Đề nghị giữ nguyên mức án cho ông Đinh La Thăng

Pháp luậtThứ Sáu, 22/06/2018 11:06:00 +07:00

Đại diện Viện KSND Cấp cao tại Hà Nội đề nghị HĐXX phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo xin giảm hình phạt và xin giảm bồi thường thiệt hại của các bị cáo trong vụ góp vốn vào Oceanbank gây thiệt hại 800 tỷ đồng tại PVN.

Ngày 22/6, TAND cấp cao tại Hà Nội tiếp tục ngày làm việc thứ 4 phiên tòa phúc thẩm xét xử Đinh La Thăng và đồng phạm trong vụ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam PVN góp vốn vào Oceanbank gây thiệt hại 800 tỷ đồng.

Kết thúc phần xét hỏi, trước khi chuyển sang phần tranh luận, đại diện VKS Cấp cao tại Hà Nội luận tội và đề nghị mức án đối với các bị cáo.

Video: Ông Đinh La Thăng phủ nhận trách nhiệm trong việc OCeanbank thua lỗ

VKS cấp cao cho rằng, việc áp dụng pháp luật của toà cấp sơ thẩm là có căn cứ, đúng pháp luật và không oan với tất cả các bị cáo.

Đại diện VKS xác định trong vụ án này, bị cáo Đinh La Thăng giữ vai trò chính, đưa ra chủ trương cố ý làm trái đồng thời chỉ đạo các bị cáo khác phạm tội gây hậu quả đặc biệt lớn. 

Bị cáo Đinh La Thăng cho rằng, từ 2009 - 2013, thời điểm PVN góp vốn 3 lần, PVN có được chia cổ tức là có lãi, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Hải Dương xếp OceanBank loại A.

Tuy nhiên, đại diện VKS cho rằng thanh tra Ngân hàng Nhà nước thanh tra lãi của OceanBank là lãi giả, cổ tức chính là tiền gốc, trả cho cổ đông để che đậy việc kinh doanh thua lỗ để cho các nhà đầu tư góp vốn theo.

thang

Bị cáo Đinh La Thăng bị đề nghị y án sơ thẩm. 

Bị cáo Thăng cho rằng bản thân đã chuyển khỏi PVN trước khi OceanBank bị mua 0 đồng, nhưng đại diện VKS khẳng định nguyên nhân mất 800 tỷ đồng là do các bị cáo đầu tư một cách trái phép. 

Án sơ thẩm đã xem xét, đánh giá quá trình đóng góp của bị cáo cho xã hội, nhân thân tốt, thành khẩn khai báo, được tặng nhiều danh hiệu cao quý. Đến nay, bị cáo không có tình tiết giảm nhẹ nào mới nên cần giữ nguyên hình phạt. 

Trước đó, toà sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Đinh La Thăng 18 năm tù về tội Cố ý làm trái.

Đối với bị cáo Ninh Văn Quỳnh, bị cáo có vai trò quan trọng chỉ sau bị cáo Đinh La Thăng. Quá trinh điều tra, bị cáo có thái độ thành khẩn, nhân thân tốt, bố là thương binh, bản thân có nhiều đóng góp, được tặng thưởng nhiều huân chương. Việc tòa sơ thẩm áp dụng là cơ bản phù hợp, không nặng.

Ngoài ra, bị cáo còn phạm tội nghiêm trọng là lợi dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản gây hậu quả lớn. Bản án sơ thẩm dành cho bị cáo đã là dưới mức thấp nhất của khung hình phạt đã là khoan hồng.

Trong quá trình diễn ra phiên tòa phúc thẩm, gia đình bị cáo có nộp thêm 200 triệu đồng để khắc phục hậu quả, nhưng số tiền này là không đáng kể so với khoản tiền mà bị cáo phải khắc phục. Vì vậy, cũng không có cơ sở để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Đối với bị cáo Vũ Khánh Trường, vai trò là đồng phạm trong vụ án, nhận thức về tài chính của bị cáo có mức độ nên về vai trò, Trường xếp sau Thăng, Quỳnh.

Bị cáo Nguyễn Xuân Thắng có vai trò hàng đầu trong lần góp vốn thứ 3. Bị cáo thành khẩn khai báo, nhân thân tốt, bản thân có nhiều đóng góp cho sự phát triển của ngành dầu khí. Mức án 22 tháng tù có phần nhẹ và không có tình tiết giảm nhẹ mới. Việc PVN có công văn xin giảm nhẹ thì tòa sơ thẩm đã xem xét, không có cơ sở giảm nhẹ nữa cho các bị cáo.

Bị cáo Nguyễn Thanh Liêm thành khẩn khai báo, nhân thân tốt, bố mẹ là liệt sĩ trong Kháng chiến chống Mỹ, bị cáo cũng có nhiều đóng góp trong quá trình công tác, sức khỏe bị ảnh hưởng do tham gia chiến tranh, tòa sơ thẩm đã xem xét các tình tiết này và tuyên 20 tháng cải tạo không giam giữ là phù hợp, không có cơ sở để giảm nhẹ hơn.

Phan Đình Đức với vai trò đồng phạm, quá trình khai báo thành khẩn tích cực, bị cáo trong quá trình công tác cũng có nhiều đóng góp, gia đình có truyền thống cách mạng và có nhiều đóng góp trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đã được hưởng mức án khoan hồng nên không có cơ sở giảm nhẹ hơn.

Về trách nhiệm dân sự, Viện Kiểm sát nhận thấy, không có căn cứ giảm nhẹ trách nhiệm dân sự cho các bị cáo.

Xuân Trường
Bình luận
vtcnews.vn