Đại án Phạm Công Danh: Luật sư chỉ ra 'nút thắt quan trọng' làm sáng tỏ vụ án

Pháp luậtThứ Hai, 29/01/2018 13:56:00 +07:00

Luật sư của bị cáo Phạm Công Danh cho rằng cần xem xét khoản tiền 4.500 tỷ đồng tăng vốn bất thành tại VNCB thì một loạt vấn đề khúc mắc trong vụ án sẽ được làm rõ.

Video: Làm rõ 4.500 tỷ đồng VNCB tăng vốn

Ngày 29/1, phiên tòa xét xử vụ án xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB, hiện là CB) tiếp tục với phần trình bày của luật sư bảo vệ cho Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cũng như tranh luận của đại diện VKSND TP.HCM thực hành quyền công tố tại phiên tòa.

Sau phần đối đáp của VKS, luật sư Trần Minh Hải - người bào chữa cho bị cáo Phạm Công Danh cho rằng VKS chưa đối đáp rõ về khoản tiền 4.500 tỷ đồng.

Theo luật sư này, khoản tiền 4.500 tỷ đồng tăng vốn điều lệ là khoản tiền rất sát sao với khoản tiền Phạm Công Danh vay nợ BIDV.

Nếu như không xem xét khoản tiền tăng vốn này thì một loạt vấn đề khúc mắc trong vụ án sẽ không thể được làm rõ bởi sẽ không biết ai là người bị thiệt hại trong vụ án này.

pham-cong-danh-1516638119202

 Bị cáo Phạm Công Danh. (Ảnh: TTXVN)

Luật sư Hải cho rằng, việc làm rõ khoản tiền này là trách nhiệm của các cơ quan cảnh sát điều tra, HĐXX…bởi bây giờ bị cáo Phạm Công Danh rất khó khởi kiện ngân hàng xây dựng để đòi tiền để trả lại Nhà nước.

Luật sư cũng cho rằng, về ngân hàng xây dựng (CB) thì ít người hiểu. Trong những ngày qua, CB và Ngân hàng Nhà nước cũng đã nghe được các bị cáo, các luật sư nói về khoản tiền này.

Vậy thì, nếu Ngân hàng Nhà nước hay CB không trả khoản tiền này cả gốc lẫn lãi thì sẽ không thể giải thích được khoản tiền này. Bây giờ, nhóm Phạm Công Danh mong muốn cấn trừ khoản tiền này vào tổng thiệt hại của vụ án.

Khoản tiền tăng vốn hiện ở đâu là một nút thắt quan trọng của vụ án và cơ quan tố tụng cần làm rõ.

Luật sư Hải cho rằng, nếu không xem xét và để xảy ra nghịch lý thì sẽ gây ảnh hưởng sâu sắc đến sự thật khách quan của vụ án.

Luật sư Hải nói rằng, trong tất cả các phần bào chữa của mình, luật sư đã không nói nhiều về các báo cáo tài chính của ngân hàng CB nhưng qua tiến trình xét xử thì ai cũng thấy được các vấn đề trong việc điều chỉnh các bút toán trong báo cáo tài chính của CB.

Luật sư mong rằng, việc Ngân hàng Nhà nước công khai các bút toán điều chỉnh báo cáo tài chính của CB trước và sau kiểm toán sẽ làm sáng tỏ khoản tiền tăng vốn điều lệ.

Luật sư Hải cũng cho rằng, cần làm rõ 4.500 tỷ đồng đang ở đâu, ai sử dụng, thời gian sử dụng thế nào.

Luật sư cho rằng quan điểm của ngân hàng CB về khoản tiền này chung chung, chỉ nói là đã sử dụng hết thì không rõ ràng.

Ngân hàng có hệ thống hạch toán kế toán thì phải biết rõ tiền đó ở đâu vì rõ ràng, tiền đó chưa bao giờ thuộc về Ngân hàng Xây dựng do ngân hàng này chưa được tăng vốn. Nếu số tiền này chưa bao giờ thuộc về ngân hàng xây dựng mà đã sử dụng cho ngân hàng xây dựng thì bây giờ phải trả lại.

Luật sư cũng nêu ra một số chứng cứ như số liệu tiền gửi, số liệu cho vay, số liệu vốn điều lệ… tại VNCB. Theo luật sư, những số tiền trả nợ vay Ngân hàng Nhà nước hay số liệu trả nợ khác thì VNCB lấy tiền ở đâu…

Luật sư cũng mong HĐXX làm rõ ai là người sử dụng tiền tăng vốn điều lệ.

Cũng theo luật sư Hải, bút toán số 31 liên quan đến khoản tiền 4.500 tỷ đồng tăng vốn điều lệ nộp vào VNCB của 22 cá nhân và 3 pháp nhân thì ban đầu CB đã có đề nghị NHNN, Ban kiểm soát đặt biệt hướng dẫn để CB thực hiện điều chỉnh giảm vốn điều lệ theo quy định của Luật tổ chức tín dụng do NHNN không chấp nhận cho VNCB tăng vốn từ 3.000 lên 7.500 tỷ.

Nhưng theo công văn ngày 18/7/2016, CB cho rằng liên quan đến vụ án ông Phạm Công Danh nên CB sẽ xử lý hạch toán khoản 4.500 tỷ đồng khi có kết luận của cơ quan điều tra. 

Luật sư hết sức băn khoăn về vai trò kiểm toán độc lập trong báo cáo tài chính của ngân hàng CB. Lẽ ra kiểm toán phải thực hiện đúng vai trò độc lập của mình nhưng bây giờ ngân hàng CB lại chờ kết quả của vụ án mới có phương án xử lý.

Luật sư cũng đặt câu hỏi cho rằng, khi số tiền 4.500 tỷ đồng tăng vốn không thực hiện được thì phải ghi nợ các cổ đông góp vốn và các cổ đông phải được hưởng lãi suất. 

Nhóm PV
Bình luận
vtcnews.vn