Đại án Phạm Công Danh: 'Làm rõ đường đi của số tiền 4.500 tỷ đồng'

Pháp luậtThứ Hai, 15/01/2018 14:38:00 +07:00

Trả lời thẩm vấn của luật sư, đại diện Ngân hàng Xây Dựng không biết số tiền 4.500 tỷ đồng tăng vốn đi về đâu.

Ngày 15/1, TAND TP.HCM tiếp tục phiên xử bị cáo Phạm Công Danh, Trầm Bê và 44 người khác về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Tại phiên tòa, các luật sư tập trung làm rõ số tiền 4.500 tỷ đồng VNCB dùng để tăng vốn điều lệ.

Trước đó, theo cáo trạng, số tiền 4.500 tỷ đồng hòa vào dòng tiền chung của VNCB. Một phần số tiền này VNCB đã sử dụng vào việc trả cho NHNN 400 tỷ đồng và ghi nợ 2.550 tỷ đồng.

IMG_1542

Phạm Công Danh dùng 4.500 tỷ đồng tăng vốn bất thành.

Về số tiền trên, đại diện Ngân hàng Xây Dựng Việt Nam (VNCB) cho biết toàn bộ số tiền này đã hòa vào dòng tiền chung. Hiện tại đã sử dụng hết trước ngày 5/3/2015.

Khi luật sư Nguyễn Thị Huyền Trang đề nghị VNCB trả lời những câu hỏi liên quan đến đường đi của số tiền 4.500 tỷ đồng nhưng đại diện VNCB từ chối trả lời, hoặc nói không nắm rõ.

Lúc này, chủ tọa đề nghị đại diện VNCB chuẩn bị tất cả các tài liệu liên quan đến số tiền 4.500 tỷ đồng Phạm Công Danh đã chuyển về để tăng vốn điều lệ.

Tiếp tục phần xét hỏi, luật sư Trần Minh Hải (bào chữa cho Phạm Công Danh) thẩm vấn VNCB về việc tại thời điểm VNCB được NHNN mua lại với giá 0 đồng thì vốn điều lệ của Ngân hàng Xây dựng là bao nhiêu?

Về vấn đề này, đại diện VNCB cho rằng không có số liệu nào chứng minh là phải hoạch toán nợ phải trả. 4.500 tỷ đồng trước đó đã thanh toán vào tăng vốn điều lệ, tiền đó theo số liệu của ngân hàng, tuy nhiên việc xin phép chưa được NHNN chấp nhận.

Tại thời điểm NHNN mua lại VNCB với giá 0 đồng, ngân hàng này được xác định là vốn điều lệ âm.

Trước đó, bị cáo Phan Thành Mai (nguyên tổng giám đốc VNCB) khai đã nộp 4.500 tỷ đồng vào tài khoản VNCB tại sở giao dịch NHNN để tăng vốn điều lệ là có thật.

“Tại thời điểm khởi tố vụ án, bị cáo nhớ mình sử dụng tiền chủ yếu từ thị trường 1. Còn 4.500 tỷ đồng hòa chung đó thì bị cáo gửi cho liên ngân hàng để lấy lãi”, bị cáo Mai nói.

Video: Làm rõ vài trò của Bắc Hà trong vụ án Phạm Công Danh

Hải Minh
Bình luận
vtcnews.vn