Cục Quản lý thị trường: Nếu Phúc Khang tiếp tục sang chiết gas lúc bị đình chỉ sẽ xử nghiêm

Pháp luậtChủ Nhật, 26/11/2017 14:43:00 +07:00

Cục Quản lý thị trường (QLTT) Bộ Công thương vừa ra văn bản với nội dung yêu cầu xử lý nghiêm một công ty kinh doanh gas ở Hòa Bình vì chiếm dụng vỏ bình gas của công ty khác.

Video: Đột nhập nhà máy sang chiết gas nghi ‘cắt tai, mài vỏ’ ở Hòa Bình

Ngày 18/11, Cục QLTT đã ra công văn số 1662/QLTT-CBL gửi Chi cục QLTT tỉnh Hòa Bình với nội dung yêu cầu làm rõ và xử lý nghiêm hành vi vi phạm của Công ty TNHH Khí dầu mỏ hóa lỏng Phúc Khang (địa chỉ Xóm Mát, xã Dân Chủ, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình).

Công văn nêu rõ, trong các ngày 10, 13, 15 và 20/11, Cục QLTT nhận được đơn tố cáo của các đơn vị kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng là Công ty TNHH City gas Miền Bắc, Công ty TNHH Dầu khí Thanh Hóa, Công ty TNHH Dầu khí Đài Hải, Công ty TNHH Totalgaz Việt Nam tố cáo Công ty TNHH Khí dầu mỏ hóa lỏng Phúc Khang chiếm giữ vỏ bình gas trái phép của các công ty nêu trên.

con-duong-doc-dao-dan-vao-khu-sang-chiet-1645489

 Lực lượng chức năng kiểm tra xe ô tô chờ vỏ bình gas của Công ty TNHH Phúc Khang.

Cục QLTT yêu cầu Chi cục QLTT tỉnh Hòa Bình thông báo mời các đơn vị sở hữu các chai LPG đang để tại khuôn viên của Công ty TNHH Khí dầu mỏ hóa lỏng Phúc Khang đến làm việc và làm rõ vấn đề nêu trong đơn tố cáo, nếu phát hiện Công ty Phúc Khang có hành vi cố ý chiếm giữ trái phép chai LPG của các thương nhân khác thì xử lý nghiêm hành vi vi phạm và trả lại chai LPG cho các chủ sở hữu hợp pháp.

Ngoài ra, ngày 9/11, Chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Khí dầu mỏ hóa lỏng Phúc Khang. Theo đó, tước quyền sử dụng Giấy chứng nhận đủ điều kiện nạp LPG 2 tháng đối với trạm nạp LPG vào chai của Công ty Phúc Khang.

Cục QLTT yêu cầu Chi cục QLTT Hòa Bình giám sát việc thực hiện quyết định xử phạt này. Nếu phát hiện Công ty TNHH Phúc Khang vẫn tiếp tục hoạt động sang chiết LPG trong thời gian bị tước giấy phép thì tiến hành xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Trước đó, như VTC News đã đưa tin, vào cuối tháng 10/2017, Chi cục QLTT tỉnh Hòa Bình đã phát hiện hàng trăm vỏ bình gas của Công ty TNHH Khí dầu mỏ hóa lỏng Phúc Khang đang sử dụng là vỏ bình gas mang nhãn hiệu của đơn vị khác, không phải vỏ bình của đơn vị này.

Cụ thể, lực lượng chức năng đã phát hiện: 54 chai LPG nhãn hiệu Total, 10 chai LPG nhãn nhiệu Petrolimex, 34 chai LPG nhãn hiệu Total, 1 chai LPG nhãn hiệu Thân Phúc Khang, 6 chai LPG mang nhãn hiệu Đại Hải, 1 chai LPG mang nhãn hiệu Shellan Gas, 1 chai LPG nhãn hiệu Shell Gas và 2 chai LPG nhãn hiệu Siam Gas. Tất cả số vỏ bình này đều đã được nạp khí.

Đồng thời, lực lượng chức năng khi kiểm tra 4 xe ô tô chuyên chở vỏ bình gas của công ty này cũng phát hiện trên thùng xe có nhiều vỏ bình gas cũng mang nhãn hiệu của doanh nghiệp khác.

Ngoài ra, khi kiểm tra trạm nạp của đơn vị này, lực lượng chức năng phát hiện có 230 chai LPG mang nhãn hiệu Phúc Khang (228 chai loại 12kg và 2 chai loại 45kg), 34 chai mang nhãn hiệu Total và 2 chai mang nhãn hiệu Vinashin Ptro.

khu-mai-vo-4-1646248-5-1638425

Khu vực lực lượng chức năng phát hiện nhiều vỏ bình của các đơn vị khác bị mài, cắt.  

Tại thời điểm kiểm tra, Công ty TNHH Phúc Khang chỉ xuất trình được 1 giấy chứng nhận về điều kiện nạp LPG vào chai số 03/GCN ĐĐK-SCT do Sở Công thương tỉnh Hòa Bình cấp ngày 10/5/2017 mà không có bất cứ giấy tờ gì chứng minh về việc được phép sử dụng các vỏ chai LPG của các đơn vị khác.

Sau đó, Chi cục trưởng Chi cục quản lý thị trường tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và trong lĩnh vực Dầu khí, Kinh doanh xăng dầu và khí đối với công ty TNHH Khí dầu mỏ hóa lỏng Phúc Khang.

Theo quyết định xử phạt hành chính, công ty TNHH Khí dầu mỏ hóa lỏng Phúc Khang đã vi phạm hành chính với 3 hành vi.

Thứ nhất, phạt tiền 80.000.000 đồng, tịch thu 152 chai LPG không đảm bảo điều kiện lưu thông đối với hành vi thay đổi hình dạng, kết cấu (thay đổi seri) chai LPG của công ty TNHH Khí dầu mỏ hóa lỏng Phúc Khang.

Thứ hai, phạt tiền 70.000.000 đồng, tịch thu 39 LPG chai và 34 chai LPG chưa nạp, tước quyền sử dụng giấy chứng nhận đủ điều kiện nạp LPG 2 tháng đối với hành vi nạp LPG vào chai LPG không thuộc sở hữu của chính thương nhân chủ sở hữu trạm nạp.

tai-binh-ga-dap-ten-pk-6-1646474-6-1638547 3

Vỏ bình có dấu hiệu bị mài, đóng logo PK (Phúc Khang).  

Cuối cùng, phạt tiền 40.000.000 đồng, tịch thu 36 LPG chai đối với hành vi sản xuất hàng giả mạo nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa với số lượng 36 chai LPG chai, tổng giá trị hàng giả tương đương với hàng thật: 11.307.300 đồng.

Trước đó, những ngày cuối tháng 10/2017, nhóm PV VTC News đã theo chân lực lượng chiến sỹ của Cục Cảnh sát phòng chống buôn lậu (C74 – Bộ Công an) và cán bộ Cục Quản lý thị trường kiểm tra đột xuất công ty TNHH Khí dầu mỏ hóa lỏng Phúc Khang có địa chỉ tại xóm Mát, xã Dân Chủ, TP Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình).

Theo quan sát của phóng viên, cơ sở sang chiết gas này nằm cách xa khu dân cư và chỉ có một đường độc đạo dẫn vào khu vực nhà máy.

Phía ngoài cổng nhà máy, hệ thống camera được lắp đặt để giám sát các hoạt động ra vào bên trong xưởng. Bên trong nhà máy là một khu sang chiết gas rộng hàng ngàn mét vuông đang được xếp nhiều bình gas với đủ màu sắc của nhiều thương hiệu khác nhau.

Khi lực lượng chức năng tiến vào kiểm tra, nhóm PV đi cùng đã bị một người đàn ông hùng hổ lao ra, yêu cầu bảo vệ đuổi ra ngoài dù nhóm phóng viên tác nghiệp theo đúng quy trình.

Phải rất khó khăn, sau 5 tiếng đồng hồ ở bên ngoài nhóm phóng viên mới được một chiến sỹ công an đưa vào khu vực trong xưởng để tác nghiệp.

than-vo-ghi-an-binh-7-1646587-7-1639044 4

Thân bình gas lại mang nhãn hiệu An Bình Gas.  

Tại hiện trường, chúng tôi nhận thấy một khu vực nhà xưởng rộng khoảng 20 mét vuông được trang bị đầy đủ máy đốt, máy mài, máy dập... Một số bình gas đang được mài cắt dở để ngổn ngang trên sàn nhà. Nhiều bình gas bên trên tai bình đã được mài nhẵn và đóng tên PK (Phúc Khang), còn dưới thân bình lại gắn nhãn của hãng An Bình Gas.

Trong lúc đang tác nghiệp, nhóm phóng viên tiếp tục bị một người phụ nữ hô hào gọi 5-6 người đàn ông khác có những lời nói xúc phạm rồi đuổi đẩy chiến sỹ công an và phóng viên ra ngoài. Rất may, nhiều hình ảnh có dấu hiệu vi phạm của đơn vị này đã được chúng tôi ghi lại.

Sau quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện hàng trăm vỏ bình gas mà Công ty TNHH Khí dầu mỏ hóa lỏng Phúc Khang đang sử dụng là vỏ bình gas mang nhãn hiệu của đơn vị khác, không phải vỏ bình của đơn vị này.

Ông Bùi Quang Huy – Quản lý bán hàng của Công ty TNHH City Gas Miền Bắc:

“Việc công ty Phúc Khang sử dụng vỏ bình gas của chúng tôi không chỉ là hành vi phá hoại những chiếc vỏ có trị giá 700.000 đồng/1 vỏ. Hơn nữa, những bình gas cắt tai mài vỏ, bị chiếm dụng bán ra thị trường mà gây tai nạn cho người tiêu dùng thì bản thân những công ty gas bị chiếm dụng sẽ phải chịu trách nhiệm. Cho nên chúng tôi đề nghị cần phải xử lý nghiêm những hành vi này."

Luật sư Nguyễn Văn Thái - Công ty luật Bross và cộng sự:

"Trong vụ việc này, hành vi cắt tai mài vỏ, hoán cải các bình gas của thương hiệu khác của công ty Phúc Khang có dấu hiệu Tội sử dụng trái phép tài sản theo điều 142 Bộ Luật hình sự. Không chỉ vậy, doanh nghiệp này tự ý sang chiết gas vào vỏ bình của các thương hiệu khác có dấu hiệu tội sản xuất kinh doanh hàng giả.

Cơ quan chức năng cần kiểm tra các hóa đơn bán hàng, đại lý kinh doanh của công ty này để củng cố hồ sơ xử lý vụ việc. Vì từ khi Sở Công thương tỉnh Hòa Bình cấp phép cho trạm chiết nạp gas Phúc Khang đến nay đã gần 8 tháng. Ngần ấy thời gian, ít ai biết được, đã có bao nhiêu bình gas cắt tai mài vỏ được bán cho người tiêu dùng.

Đối với trường hợp này, khi mà cuộc kiểm tra đã có sự tham gia của cơ quan cảnh sát điều tra thì cơ quan Quản lý thị trường tỉnh Hòa Bình nên chuyển hồ sơ tới cơ quan cảnh sát điều tra để tiến hành xem xét có hay không dấu hiệu của tội phạm hình sự. Nếu cơ quan cảnh sát điều tra kết luận không có dấu hiệu tội phạm hình sự thì khi đó cơ quan quản lý thị trường tiến hành xử lý vi phạm hành chính theo pháp luật vẫn chưa muộn.”

Video: Cơ sở san chiết gas nằm sát ngay kho của quân đội

T.Linh
Bình luận
vtcnews.vn