Bị cáo vụ án PVC nói với Trịnh Xuân Thanh: 'Vì ai mà bao nhiêu người phải đến phiên tòa này?'

Pháp luậtChủ Nhật, 14/01/2018 13:31:00 +07:00

Trong phần tự bào chữa, bị cáo Lương Văn Hòa - Giám đốc Ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch thuộc PVC nói với Trịnh Xuân Thanh: "Anh tự hỏi lương tâm của mình, vì anh hay vì ai mà biết bao nhiêu người phải đứng trước phiên tòa này?".

Sáng 14/1, phiên tòa sơ thẩm xét xử ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh cùng 20 bị cáo trong vụ án Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Tham ô tài sản xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) bước sang ngày làm việc thứ 7.

Trong phiên tòa hôm nay, các bị cáo nguyên là cán bộ của PVN, PVC được Hội đồng xét xử (HĐXX) cho phép tự bào chữa cho mình, bổ sung những ý kiến bào chữa của luật sư.

Trong phần tự bào chữa cho mình, bị cáo Lương Văn Hòa - Giám đốc Ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch thuộc PVC cho biết, số tiền bị cáo chiếm đoạt bị cáo đã chủ động khai báo với cơ quan điều tra. Bị cáo hoàn toàn có bằng chứng để chối tội nhưng bị cáo không cho phép lương tâm mình làm việc đó.

Kết thúc phần tự bào chữa, bị cáo Hòa nói với Trịnh Xuân Thanh: "Sở dĩ hôm nay bị cáo muốn nói thêm vì ngày hôm qua trong lời khai của anh Trịnh Xuân Thanh có ý nói bị cáo đổ tội cho anh ấy.

Bị cáo xin nói lời cuối cùng với Trịnh Xuân Thanh: Anh tự hỏi lương tâm của mình, vì anh hay vì ai mà biết bao nhiêu người phải đứng trước phiên tòa này?".

IMG_5431

Ông Trịnh Xuân Giới - cha của bị cáo Trịnh Xuân Thanh. (Ảnh: Kim Thược)

Sau phần tự bào chữa của các bị cáo, HĐXX cho gọi những người thân của các bị cáo, những người đã tự nguyện nộp tiền để khắc phục hậu quả của vụ án. Theo đó, tất cả người thân của các bị cáo đều đồng ý với số tiền đã nộp.

Anh Trịnh Hùng Cường - con trai của bị cáo Trịnh Xuân Thanh hoàn toàn đồng ý với luật sư bào chữa cho cha mình và không có ý kiến gì thêm.

Về số tiền 4 tỷ đồng nộp khắc phục hậu quả, ông Trịnh Xuân Giới - cha của bị cáo Trịnh Xuân Thanh cho biết: "Khi được gặp con trai trong trại giam, con trai tôi nói nó không tham ô".

"Tuy nhiên, con trai tôi với vai trò trách nhiệm của mình là người đứng đầu PVC đã gây ra thiệt hại cho Nhà nước nên để bày tỏ thiện chí, chúng tôi cũng tự nguyện nộp 4 tỷ đồng theo nguyện vọng của con trai. Chúng tôi mong HĐXX sẽ xem xét để giảm mức án cho con trai mình", ông Trịnh Xuân Giới nói.

Trước đó ngày 13/1, khi vừa đứng lên bục để tự bào chữa, bị cáo Trịnh Xuân Thanh xúc động khóc và nhận "có lỗi với anh Thăng, với các anh lãnh đạo". Ông Thanh nói rất xúc động sau khi nghe ông Đinh La Thăng trình bày.

Trước toà, bị cáo Trịnh Xuân Thanh cho rằng bản chất vụ án này là hợp đồng 33 khiến mình và nhiều lãnh đạo PVN vướng lao lý.

Ông Thanh nhận đã không đầy đủ kinh nghiệm khi ra nghị quyết đồng ý cho ký hợp đồng 33. Bị cáo Thanh nhận trách nhiệm vì không đọc mà dẫn đến hợp đồng có sai sót.

"Bị cáo nghĩ rằng anh Thăng cũng như các anh lãnh đạo PVN cũng sơ suất như mình khi không đọc hợp đồng 33", ông Thanh nói.

Video: Diễn biến tuần đầu tiên trong phiên xét xử vụ án tại PVN

Cựu Chủ tịch PVC khẳng định không có chuyện nhiều sếp PVN biết hợp đồng 33 sai mà vẫn ký và chi hàng nghìn tỷ đồng tạm ứng cho PVC.

Tuy nhiên, bị cáo Trịnh Xuân Thanh không nhận có chỉ đạo riêng mà do Ban tổng giám đốc cùng quyết định.

Bị cáo Thanh cũng nhận trách nhiệm vì để ký hợp đồng 33 sai quy định nhưng việc chuyển tiền để sử dụng sai mục đích hơn 1.000 tỷ đồng "là trách nhiệm hoàn toàn của ban tổng giám đốc".

Cựu chủ tịch HĐQT Trịnh Xuân Thanh cho rằng cả kết luận điều tra, VKS đều quy kết ông chỉ đạo việc chi tiền song trên thực tế ông "không có văn bản hay kết luận giao ban nào thể hiện điều đó". Vì vậy,  bị cáo Thanh đề nghị VKS chỉ ra xem "bị cáo chỉ đạo bằng cách nào".

Trình bày về cáo buộc Tham ô tài sản, bị cáo Trịnh Xuân Thanh đề nghị HĐXX và VKS xem xét các tình tiết mà luật sư bào chữa đã trình bày tại tòa.

Trong phần tự bào chữa, Thanh cho rằng bản thân mình không tham ô. Nếu bị tuyên tội danh này bị cáo phải đối mặt với mức án cao, khó có thể được trở lại cuộc sống bình thường.

"Một lần nữa bị cáo khẳng định bị cáo không tham ô, không chỉ đạo tham ô. Bị cáo không làm sai xin HĐXX xem xét kỹ vì với tội danh này", ông Thanh nói trong nghẹn ngào.

Trưa 14/1, phiên tòa kết thúc ngày làm việc thứ 7.

HĐXX sẽ tiếp tục phiên làm việc ngày thứ 8 vào lúc 8h ngày 15/1.

 

Kim Thược
Bình luận
vtcnews.vn