2 két sắt trong sào huyệt của trùm ma túy ở Lóng Luông có gì?

Pháp luậtThứ Ba, 03/07/2018 13:44:00 +07:00

Công an tỉnh Sơn La cho biết, 2 tháng trước, trùm ma túy đã kịp thời tẩu tán tài sản, chuyển tiền về cho vợ con nên hai két sắt chỉ có 1 két chứa gần 2.000 USD, két còn lại chứa toàn tiền lẻ.

Video: Ba ngày vây ráp, tiêu diệt hai trùm ma túy ở sào huyệt Lóng Luông: Công an Sơn La họp báo

Sáng nay (3/7), tại hội trường Công an tỉnh Sơn La diễn ra buổi họp báo thông tin về việc triệt phá hang ổ ma túy ở bản Tà Dê, xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ.

Chủ trì họp báo thông tin kết quả đấu tranh chuyên án 18TN, 19TN có Đại tá Phùng Tiến Triển, PGĐ CA tỉnh Sơn La; Thượng tá Trần Thanh Sơn - Trưởng phòng tham mưu và đại diện các ban ngành, ban chuyên án.

Trả lời báo chí, Đại tá Phùng Tiến Triển cho biết, trước khi đánh án, nắm được thông tin có cả kho bình gas, lựu đạn rải ở khắp nơi trong nhà đối tượng nên cần phải tính toán phương án kỹ càng.

Công an tỉnh Sơn La đã phải sử dụng những phương tiện, thiết bị hiện đại để tiếp cận hiện trường đề phòng việc đối tượng gài bẫy thuốc nổ đối phó; hạn chế tối đa những trường hợp kho vũ khí có thể phát nổ.

Đại tá Triển cũng cho biết, khi khám nghiệm, có 2 két sắt tại hiện trường. Những kẻ cầm đầu đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia rất tỉnh táo. Cách thức làm ăn của chúng là chuyển hàng tiêu thụ xong rồi mới chuyển tiền. Do đó, thời điểm đánh án không có ma túy trong nhà Tuân.

36528634_10209464209481586_3869284664862572544_n

Đại tá Phùng Tiến Triển giải thích lý do tại sao trong sào huyệt không có ma túy. Ảnh: Quang Tuyền.

Bên cạnh đó, do chuyên án được chuẩn bị kỹ, vận động tuyên truyền trong thời gian dài, nên tội phạm đã có thời gian tẩu tán đồ đạc, tài sản, chuyển tiền về cho vợ con. Hai két sắt chỉ có 1 két chứa gần 2.000 USD, két còn lại chứa toàn tiền lẻ.

Thời điểm phá án, Tuân và đàn em chỉ sống bằng tiền tiêu vặt; ốm đau không có thuốc uống. Chúng đã kịp thời tẩu tán tài sản, hàng hóa đi chỗ khác. Những điều này đã được công an điều tra và có bằng chứng.

Công an Sơn La cho biết các đối tượng này chuyển hàng tiêu thụ xong rồi mới chuyển tiền. Do đó, thời điểm công an đánh án, không có ma túy trong nhà Tuân.

Cũng tại buổi họp báo, Thượng tá Trần Thanh Sơn, Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Sơn La cho biết, Lóng Luông là xã vùng cao cách biên giới 15-20 km. Xã này có 11 bản với tổng số trên 1.100 hộ; nhiều người có mối quan hệ họ hàng thân tộc bên kia biên giới. Toàn xã có 31 đối tượng trốn nã về ma túy, 134 người nghiện, 72 đối tượng đang thi hành án...

Địa bàn 2 bản Lũng Xá, Tà Dê của Lóng Luông vốn đã phức tạp lại tiếp giáp với 3 xã trọng điểm về ma túy của huyện Mai Châu, Hoà Bình. Do vậy, Công an Sơn La đánh mạnh không chỉ giải quyết cho Sơn La mà còn cho cả Mai Châu (Hòa Bình).

Hai đối tượng Nguyễn Thanh Tuân, Nguyễn Văn Thuận là các mắt xích quan trọng trong đường dây ma túy với số lượng bắt giữ trên 2.700 bánh heroin.

Nhà của Tuân - Thuận cách nhau khoảng 600m, ở giữa bản Tà Dê, thường xuyên có các đối tượng lạ mặt tụ tập; tập kết khối lượng lớn vũ khí, bình gas, xăng... để đối phó với lực lượng công an chống ma túy.

Trong chuyên án 18TN, 19TN, Công an Sơn La đã phối hợp với Công an tỉnh Hòa Bình, VKS, TAND 6 lần viết thư kêu gọi các đối tượng ra đầu thú, nhưng chúng vẫn quyết đối đầu.

36654614_10209464488848570_7639013783100194816_n 3

 Công an tỉnh Sơn La thông tin kết quả đấu tranh vây bắt trùm ma túy ở Sơn La. Ảnh: Quang Tuyền.

Công an Sơn La đã duy trì 3 tổ công tác từ ngày 2/4, cử hơn 100 cán bộ chiến sỹ tuần tra kiểm soát trên 3 tuyến đường vào bản Lũng Xá, Tà Dê, từng bước siết chặt việc kiểm soát người, phương tiện nhằm hạn chế việc tiếp lương thực, thực phẩm cho đối tượng.

Sau nhiều lần báo cáo tiến độ và chuẩn bị kỹ phương án bắt Tuân, Thuận cùng đồng bọn, chuyên án được quyết định triển khai vào 4h ngày 27/6.

Thượng tá Sơn cho biết, lực lượng công an đã mời cả mẹ đẻ, vợ của đối tượng ngồi trên xe kêu gọi Tuân, Thuận ra đầu thú, nhưng chúng không chấp hành.

Công an tỉnh Sơn La đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng và Chống người thi hành công vụ.

Video: Toàn cảnh cuộc chiến khốc liệt với trùm ma túy ở Lóng Luông

Tùng Lâm
Bình luận
vtcnews.vn