Pháp đặt nửa lãnh thổ trong tình trạng báo động vì nắng nóng

Thế giớiThứ Ba, 25/06/2019 13:46:00 +07:00

Hơn một nửa nước Pháp đặt trong tình trạng báo động vì đợt nắng nóng được dự đoán sẽ lan rộng khắp châu Âu trong tuần này.

Hôm 24/6, giới chức Pháp phát đi cảnh báo màu cam về nắng nóng, mức cảnh báo thứ 2 trên thang cảnh báo 4 mức, tới hơn một nửa lãnh thổ. 

Cơ quan thời tiết quốc gia Pháp Meteo France cho biết đợt nắng nóng bắt đầu từ ngày 24/6 sẽ kéo dài đến hết tuần với nhiệt độ lên tới 40 độ C ở nhiều nơi trên cả nước, đúng vào thời điểm bắt đầu mùa du lịch. Đỉnh điểm của đợt nắng nóng dự kiến sẽ rơi vào ngày 27/6. 

Tại Paris, tình nguyện viên của các tổ chức từ thiện di chuyển trên khắp những con phố cung cấp nước cho người vô gia cư. Chính quyền địa phương cũng lắp thêm điều hòa ở nhiều địa điểm công cộng để người dân có chỗ trú chân tạm thời. 

phap

 Nước Pháp sẽ bị thiêu đốt dưới cái nóng đổ lửa trong tuần này. (Ảnh: Reuters)

Trước cái nóng bất thường, Bộ trưởng giáo dục Pháp Jean-Michel Blanquer đã chỉ đạo hoãn kỳ thi quốc gia trung học của các học sinh ở tuổi khoảng 14, dự kiến diễn ra trong tuần này, được dời sang tuần tới.

Các nhà khí tượng học cho biết nguyên nhân cho đợt nắng nóng lần này là do gió nóng thổi từ sa mạc Sahara ở châu Phi. 

Bộ trưởng Y tế Pháp Agnes Buzyn cho biết bệnh viện và các hệ thống vận tải đang được đặt trong tình trạng sẵn sàng để đối phó với đợt nắng nóng tới đây.

Pháp năm nay là nước chủ nhà của Vòng Chung kết bóng đá nữ thế giới. Các nhà tổ chức sự kiện này cũng đang hết sức đau đầu khi các trận đấu loại trực tiếp của giải đấu vẫn sẽ diễn ra đều đặn vào các ngày trong tuần từ thứ Tư đến Chủ nhật. 

Họ đã tính tới phương án tạm ngừng hoặc hoãn trận đấu nếu nhiệt độ sân vận động quá cao dù hầu hết các trận đấu đều diễn ra vào ban đêm. 

Không chỉ có Pháp, nắng nóng dự kiến cũng sẽ hoành hành ở Bỉ, Thụy Sĩ và Đức.

Ở Đức, nhiệt độ chạm mức 40 độ C ở nhiều nơi vào ngày 24/6, phá vỡ mức nhiệt kỷ lục 38,2 độ C ở Frankfurt năm 1947. Một số vùng đông bắc Đức cũng đang đặt trong tình trạng báo động vì nguy cơ cháy rừng cao. Tây Ban Nha trong khi đó sẽ phải hứng chịu cái nóng trên 42 độ C trong những ngày sắp tới. 

Các nhà khí tượng học cho biết sự gia tăng nhiệt này ở châu Âu do hậu quả của hiện tượng nóng lên toàn cầu và băng tan ở Bắc Cực ảnh hưởng tới sự lưu thông của khí quyển. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn