Pháp chi gần 1 tỷ USD mua 14 tên lửa đẩy của Nga

Thế giớiThứ Tư, 03/03/2010 12:14:00 +07:00

(VTC News)- Tổng giám đốc công ty Arianespace của Pháp Jean-Yves Le Gall cho biết, nước này đã đặt hàng mua 14 tên lửa đẩy Soyuz của Nga trị giá gần 1 tỷ USD.

(VTC News) - Tổng giám đốc công ty Arianespace của Pháp Jean-Yves Le Gall cho biết, nước này đã đặt hàng mua 14 tên lửa đẩy Soyuz của Nga với số tiền gần 1 tỷ USD.

Biên bản về việc hợp tác giữa Roskosmos của Nga và trung tâm nghiên cứu vũ trụ của Pháp đã được ký trong chuyến thăm Pháp của Thủ tướng Dmitry Medvedev. Được biết, các văn kiện trong biên bản chỉ ra kế hoạch hợp tác Nga- Pháp trong khuôn khổ chương trình Ural về việc chế tạo các tên lửa đẩy triển vọng; đồng thời biên bản cũng đề cập đến việc chế tạo các hệ thống phóng tên lửa đẩy Soyuz từ sân bay vũ trụ Kourou tại Guiana của Pháp.

 Tên lửa đẩy Soyuz của Nga
Trong quá trình ký biên bản, những người đại diện của tập đoàn vũ trụ Nga và Pháp cho biết, việc lắp ráp thiết bị sẽ do Nga chịu trách nhiệm đến 90%. Ngoài ra, Roskoskos khẳng định sẵn sàng tiến hành phóng tên lửa đầu tiên của Nga vào cuối năm 2010, cũng như hoàn thành thời hạn lắp ráp các tháp bảo dưỡng cơ động.

Jean-Yves Le Gall cho biết thêm, Pháp sẽ không hạn chế việc mua tên lửa đẩy của Nga. Trong quý hai năm nay, Pháp sẽ tiến hành 17 lần phóng tên lửa Souyz từ Kourou. Số lượng tên lửa đẩy Pháp dự định mua sẽ tăng theo từng năm. Le Gall nói: "Hiện nay, Pháp đặt mua 14 tên lửa Souyz, nhưng theo tiêu chuẩn thì phải lên đến 18 tên lửa loại này".

Các chuyên gia của Nga cho biết, hợp đồng này có thể giúp Nga dần thực hiện kế hoạch xây dựng sân bay vũ trụ "phía đông" tại tỉnh Amur. Theo đánh giá vào cuối năm 2009 của các chuyên gia, việc xây dựng sân bay vũ trụ "phía đông" cần khoản tiền lên tới 400 tỷ rúp.

Vào cuối tháng 11 năm ngoái, Kazastan đã phản đối việc phóng lên quỹ đạo tên lửa đẩy Proton-M của Nga mang vệ tinh W7 của châu Âu từ sân bay vũ trụ Baikonur. Hàng năm, Nga phải bỏ 115 triệu USD để thuê sân bay vũ trụ Baikonur.

Hiện nay, Nga vẫn là một trong những cường quốc vũ trụ hàng đầu thế giới. Vào năm ngoái, Nga đã thực hiện cam kết về dự án xây dựng trạm vũ trụ quốc tế.

Nga đã tăng gấp đôi số lần phóng "Progress", "Gruzovikov" và tàu vũ trụ có người lái Soyuz vào không gian gần trái đất. Trong năm 2009, Nga đã tiến hành 23 lần phóng tên lửa đẩy mang 29 vệ tinh quốc gia và tàu vũ trụ, 20 vệ tinh của nước ngoài. Con số này chiếm 41% tổng số lần phóng tên lửa đẩy của thế giới vào năm ngoái.

HL (Bigness.ru)
Bình luận
vtcnews.vn