Phản ứng của Mỹ trước thông tin Triều Tiên cân nhắc ngừng đối thoại phi hạt nhân

Thế giớiThứ Sáu, 15/03/2019 22:12:00 +07:00

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hy vọng có thể tiếp tục thực hiện các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Triều Tiên.

Lời khẳng định này đã được Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đưa ra ngày 15/3 sau khi xuất hiện hàng loạt thông tin cho rằng một quan chức hàng đầu của Bình Nhưỡng vừa thông báo nước này có thể đình chỉ các đàm phán với Washington.

Hai hãng tin TASSAP ngày 15/3 dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui khẳng định, Triều Tiên đang xem xét đình chỉ các cuộc đàm phán với Mỹ và có thể suy nghĩ lại về lệnh cấm thử nghiệm tên lửa và hạt nhân trừ khi Mỹ nhượng bộ.

_105832837_mediaitem105832836

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Hà Nội. (Ảnh: Reuters) 

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Washington, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo kỳ vọng, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ làm sống lại cam kết không tiếp tục thực hiện các vụ thử hạt nhân và tên lửa.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ cũng nhấn mạnh thêm rằng: “Chúng tôi hy vọng rằng hai bên có thể tiếp tục có các cuộc trao đổi, đàm phán. Tôi đã thấy những gì mà Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên vừa đưa ra. Bà ấy vẫn để ngỏ khả năng các cuộc đàm phán sẽ còn tiếp tục được xúc tiến. Đó cũng là mong muốn của chúng tôi rằng hai bên sẽ tiếp tục có những cuộc trao đổi xung quanh vấn đề này.”

Cùng ngày 15/3, hãng thông tấn RIA của Nga dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova khẳng định nước này mong muốn Mỹ và Triều Tiên tiếp tục đối thoại, cho biết thêm rằng, Nga tuân thủ giải pháp ngoại giao đối với cuộc khủng hoảng trên Bán đảo Triều Tiên. Trong khi đó, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nhận định, việc giải quyết các vấn đề liên quan đến Bán đảo Triều Tiên không dễ gì đạt được tức thì. Nhà lãnh đạo này đồng thời hối thúc Triều Tiên và Mỹ tiếp tục đối thoại để giải quyết vấn đề hiện nay.

Phương Anh/VOV
Bình luận
vtcnews.vn