Phản ứng của Hàn Quốc sau khi Triều Tiên nã pháo

Thế giớiThứ Ba, 23/11/2010 10:00:00 +07:00

(VTC News) - Tổng thống Hàn Quốc yêu cầu phải giải quyết hết sức cẩn thận, đồng thời quân đội nước này đã gửi thông điệp yêu cầu Bình Nhưỡng ngừng nã pháo

(VTC News) - Ngay sau khi vụ nã pháo nổ ra, quân đội Hàn Quốc đã tiến hành khẩn cấp các hoạt động sơ tán người dân, đồng thời Bộ tham mưu liên quân đã ngay lập tức gửi tin nhắn điện tín yêu cầu quân đội Bắc Triều Tiên ngừng bắn phá.

Theo thông tin mới nhất, đã có cả chục thường dân bị thương, 2 binh sỹ Hàn Quốc trên đảo Yeonpyeong thiệt mạng. Chiều ngày 23/11, các cột khói vẫn bốc cao, một số ngôi nhà vẫn đang cháy, điện đã bị cắt, mọi hoạt động đều ngừng trệ.

Vụ nã pháo bất ngờ đã làm 4 dân thường và 1 binh sỹ Hàn Quốc thiệt mạng 

Tổng Tham mưu trưởng liên quân Han Min-koo và Tướng Walter Sharp, chỉ huy một đơn vị gồm 28.500 lính Hàn Quốc, đã hội đàm qua điện thoại và thống nhất đưa ra một tuyên bố chung về “phối hợp giải quyết khủng hoảng”, người phát ngôn của Bộ tham mưu liên quân cho biết.

Tổng thống Lee Myung-bak đã ngay lập tức chỉ thị cho các trợ lý của mình phải làm mọi cách để chấm dứt các đợt pháo kích này của miền Bắc nhằm tránh leo thang thành một cuộc xung đột.

Trước khi diễn ra một cuộc họp khẩn với các bộ trưởng liên quan đến tình hình an ninh tại một căn phòng dưới tầng hầm của phủ Tổng thống, Tổng thống Lee Myung-bak được người phát ngôn dẫn lời cho biết, “Chúng ta phải hết sức cẩn thận trong giải quyết tình hình này nhằm tránh leo thang thành một cuộc xung đột”.

Tổng thống Hàn Quốc yêu cầu giải quyết vụ việc hết sức cẩn trọng tránh xung đột leo thang 

Văn phòng Tổng thống tại điện Cheong Wa Dae cho biết họ đang xem xét có khả năng Bình Nhưỡng tiến hành đợt nã pháo này nhằm trả đũa cho vụ tập trận trước đó của liên quân Mỹ - Hàn ở khu vực biển Tây.

Đầu giờ sáng nay, miền Bắc cũng đã gửi đến Seoul một thông báo ngụ ý về vấn đề này.

Tuy nhiên, Bộ tham mưu liên quân bác bỏ liên quan này, cho rằng hành động nã pháo của Bình Nhưỡng có thể có ngụ ý khác.

Biển Tây vốn là khu vực thường xảy ra các xung đột đẫm máu giữa lực lượng hải quân của hai bên vào các năm 1999, 2002 và gần đây nhất là tháng 10 năm ngoái.

Hữu Túc (theo Yonhap)
Bình luận
vtcnews.vn