Phan Sào Nam lĩnh án 5 năm tù

Pháp luậtThứ Sáu, 30/11/2018 16:35:00 +07:00

Hội đồng xét xử đã tuyên Phan Sào Nam 2 năm tù tội “Tổ chức đánh bạc”, 3 năm tù tội “Rửa tiền” và tổng hình phạt của Phan Sào Nam là 5 năm tù.

Sau 18 ngày xét xử và nghị án, ngày 30/11, TAND tỉnh Phú Thọ ra phán quyết đối với 92 bị cáo trong vụ án đường dây đánh bạc nghìn tỷ đồng trên mạng internet liên quan đến 2 cựu tướng công an.

Hội đồng xét xử tuyên phạt Phan Sào Nam 2 năm tù tội “Tổ chức đánh bạc”, 3 năm tù tội “Rửa tiền”. Tổng hình phạt của Phan Sào Nam là 5 năm tù.

Hội đồng xét xử tuyên phạt Nguyễn Văn Dương 5 năm tù tội “Tổ chức đánh bạc”, 5 năm tù tội “Rửa tiền”. Tổng hình phạt cho Nguyễn Văn Dương là 10 năm tù.

Phan Văn Vĩnh bị tuyên phạt 9 năm tù tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”; Nguyễn Thanh Hóa bị tuyên phạt 10 năm tù tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

psn

Phan Sào Nam.

Trong bản án dài gần 400 trang, HĐXX nhận định, bị cáo Phan Sào Nam là người có học thức, chuyên môn tốt, là một lãnh đạo trẻ trong thời gian dài.

Phan Sào Nam nhận thức được việc tổ chức game đánh bạc là trái luật, nhưng do tin tưởng Nguyễn Văn Dương và tin rằng game đánh bạc của mình sẽ xin được giấy phép, nên đã tiếp tục phát triển game này.

Sau đó, Phan Sào Nam chỉ đạo nhân viên công ty thiết lập hạ tầng phục vụ tổ chức game bài, cổng thanh toán, thu lợi bất chính gần 1.500 tỷ đồng.

Để che giấu số tiền thu lợi bất chính, Nam tổ chức ký khống với các công ty khác để rửa tiền, làm người khác hiểu là tiền từ kinh doanh nhưng thực chất là số tiền này lại quay vòng lại cho Nam. Nam còn gửi tiền cho dì ruột để gửi tiết kiệm và mua nhà.

Quá trình điều tra, Nam thành khẩn khai nhận hành vi của mình. Nam còn tự thú về các hành vi rửa tiền khác, đó là 3,5 triệu USD gửi ngân hàng ở Singapore.

phan sao nam

 Bị cáo Phan Sào Nam. (Ảnh: Phạm Chiểu)

HĐXX nhận định, Nam không có ý thức phạm tội ban đầu nhưng do ảnh hưởng lớn của game đánh bạc đến toàn xã hội đã cấu thành tội "Tổ chức đánh bạc". Bên cạnh đó, những hành vi cấu thành tội "Rửa tiền" của Phan Sào Nam là rõ ràng, nên vẫn phải cách ly Phan Sào Nam khỏi cộng đồng.

Việc VKS đề nghị HĐXX xem xét, áp dụng các căn cứ tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo Nam là có căn cứ, đúng pháp luật.

HĐXX cho biết đã nhận được đơn xin xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho Phan Sào Nam của hơn 400 người trong và ngoài nước cùng ký tên. Đây không phải là một tình tiết giảm nhẹ, nhưng cũng cho thấy sự khoan hồng của dư luận dành cho Phan Sào Nam.

Trước đó trong phần đề nghị mức án, VKS cho biết, cơ quan tố tụng đã thu hồi hơn 1.300 tỷ đồng tiền thu lời bất chính của Nam. Hành vi của bị cáo phạm tội “Tổ chức đánh bạc” và tội “Rửa tiền”.

Video: Phan Sào Nam gọi biến cố vi phạm pháp luật của mình là may mắn trong cuộc đời

VKS tỉnh Phú Thọ đề nghị HĐXX khi xem xét quyết định hình phạt cần xem xét tình tiết tự nguyện khắc phục hậu quả cho các bị cáo để đảm bảo sự phân hóa tội phạm trong vụ án này.

Phan Sào Nam tự nguyện nộp tiền trên 90% thì phải khác với Nguyễn Văn Dương chỉ nộp hơn 10%. VKS đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo lập công chuộc tội, tích cực phối hợp với cơ quan điều tra.

VKS nhận định bị cáo Nam tự nguyện khắc phục hậu quả, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, là người có thành tích xuất sắc trong học tập. Do có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên có đầy đủ điều kiện để xử lý bị cáo Nam mức thấp nhất khung hình phạt.

Tùng Lâm - Phạm Chiểu
Bình luận
vtcnews.vn