Phẫn nộ vụ y tá đem vứt rác bé sơ sinh còn sống

Thế giớiThứ Sáu, 04/11/2011 07:38:00 +07:00

(VTC News) - Khi vừa mới chào đời được vài phút, em bé đã bị các y tá bỏ vào túi nilon đem vứt vì cho rằng đã chết.

(VTC News) - Việc các y tá bệnh viện Chữ Thập Đỏ Hải Nam (Trung Quốc) đem vứt bỏ một bé sơ sinh còn sống hôm 26/10 đã gây xôn xao dư luận nước này.

Người mẹ trẻ Lưu Đông Mai, 22 tuổi nhập viện Chữ Thập Đỏ Hải Nam, thành phố Phật Sơn ngày 23/10 và đã sinh non vào ngày 26/10. Tuy nhiên, khi vừa mới chào đời được vài phút, đứa bé đã bị các y tá bệnh viện Chữ Thập Đỏ đem vứt bỏ vì cho rằng bé đã chết.

Chị xót xa kể lại: “Biết tình trạng sức khỏe của mình không tốt, sợ đẻ non nên tôi đã nhập viện Chữ Thập Đỏ Hải Nam vào hôm 23/10.

 Cha mẹ cháu bé bàng hoàng vì chuyện đã xảy ra

Khoảng 3h sáng ngày 26/10, tôi thấy bụng đau âm ỉ, lại xuất huyết, tôi đã vội đến phòng bệnh tìm bác sĩ. Sau khi uống thuốc do bác sĩ kê, tôi thấy bụng đau dữ dội, chồng của tôi lại đi gọi bác sĩ, bác sĩ khám tim thai và nói tôi sắp sinh rồi chạy đi lấy thuốc nước cho tôi.

Khi đó, tôi biết em bé sắp ra, không gắng gượng được nữa, bác sĩ nhìn rồi nói: không kịp rồi, sau đó vội chạy tới phòng bệnh và mất hút, để lại 4 y tá hộ sinh cho tôi.”

Khi em bé vừa mới chào đời, không nghe thấy tiếng con khóc, chị Mai dù rất mệt nhưng vẫn gắng hỏi y tá về tình hình của con mình. Các y tá nói với chị: “Rất tiếc, chị đã đẻ non, và đứa trẻ đã không qua khỏi.

Chị Mai giật mình òa khóc: “Vừa rồi, tôi nghe tim thai còn rất tốt cơ mà, sao vừa sinh ra đã không còn nữa?”

Anh Vương Hải Chương chồng chị hay tin cũng thẫn thờ, không hiểu tại sao lại như vậy.

Bé sơ sinh trong bị vứt trong nhà vệ sinh

Anh Chương tức giận kể lại: “Khi vợ tôi sắp sinh, tôi đã nhấn chuông 2 lần, cũng đã đi gọi bác sĩ 5 lần, nhưng họ cũng mặc kệ… Nghe tin con mình đã không còn, chúng tôi cũng không lấy làm nghi ngờ vì lúc sinh ra, nó đã không thở, không khóc, toàn thân tím tái, hơn nữa, tin rằng họ là y tá, tất nhiên chẩn đoán đúng”.

Chỉ tới khi chị gái và anh rể sang thăm, kiên quyết đòi gặp mặt cháu lần cuối, hai người đã sững sờ khi thấy cháu mình vẫn còn động đậy, bụng vẫn thở gấp trong chiếc túi đựng xác, họ hoảng hốt gọi y tá tới cấp cứu.

 Được đưa đi cấp cứu sau 30 phút trong bọc nilon

Sau hơn một tuần điều trị, tình trạng của em bé đã ổn định, tuy nhiên nhóm kiểm tra CT cho hay, dù qua cơn nguy kịch, nhưng não bộ của bé phát triển không bình thường. Gia đình chị Mai rất lo lắng có thể để lại di chứng về sau, vì bé đã ở trong phòng lạnh hơn nửa tiếng mới được cấp cứu.

Anh Chương phẫn nộ: “Sau khi xảy ra tai nạn, phía bệnh viện đã không có một lời giải thích rõ ràng hay xin lỗi chúng tôi, họ chỉ hứa sẽ bồi thường 8000 nhân dân tệ. Chúng tôi không cần tiền, mà là sự thật và sức khỏe của con tôi!”

 Tình trạng của bé đã ổn định, nhưng có thể để lại di chứng về sau

Trong buổi họp báo chiều ngày 3/11, đại diện Bộ Y tế Trung Quốc và các y bác sĩ bệnh viện Chữ Thập Đỏ thông báo, theo kết quả điều tra, 4 y tá tham gia hộ sinh cho chị Mai đã vi phạm quy định nghề nghiệp: Thứ nhất, chẩn đoán sai dẫn tới vứt bỏ em bé vẫn đang sống; thứ hai, mang em bé đi vứt không theo quy trình của bệnh viện.

Hiện 4 y tá này đã bị buộc thôi việc.

Cuộc họp báo hôm 3/11

Được biết, Giám đốc bệnh viện đã đích thân tới xin lỗi gia đình bé sơ sinh bị vứt nhầm. Gia đình chị Mai đã đưa ra 3 yêu cầu: đòi chuyển viện, đòi xét xử công bằng những người có trách nhiệm liên quan; cuối cùng, đòi bồi thường 300.000 NDT.

Cơ quan điều tra đã vào cuộc và cho biết, việc 4 y tá vì thất đức hay do trình độ hạn chế hoặc nguyên nhân khác dẫn tới sai phạm nghiêm trọng này, ai sẽ chịu trách nhiệm và mức độ vi phạm ra sao… đều sẽ được làm rõ trong thời gian sớm nhất.

Thành phố Phật Sơn, nơi diễn ra vụ việc này cũng chính là nơi xảy ra vụ việc gây chấn động dư luận gần đây, khi bé Duyệt Duyệt 3 tuổi bị xe cán hai lần mà 18 người qua đường đều lãnh đạm, không ai cứu giúp.
 
Đỗ Hường
Bình luận
vtcnews.vn