Phần mềm diệt virus cho “dế” ế chỏng chơ

Khoa học - Công nghệThứ Năm, 23/12/2010 09:35:00 +07:00

Phải đợi đến khi smartphone phổ biến hơn, nhiều giao dịch trên ĐTDĐ hơn và hacker nhòm ngó nhiều hơn, thị trường phần mềm diệt virus cho ĐTDĐ mới "phất".

Phải đợi đến khi smartphone phổ biến hơn, giá cước 3G rẻ hơn, nhiều giao dịch trên ĐTDĐ hơn và hacker nhòm ngó nhiều hơn, thị trường phần mềm diệt virus cho ĐTDĐ mới "phất".

Trái ngược hẳn với cảnh nhộn nhịp của phần mềm diệt virus máy tính với sự tham gia của hầu hết các hãng bảo mật lớn trên thế giới, thị trường phần mềm diệt virus trên di động hiện đang rất “nghèo nàn” bởi chỉ có duy nhất sự tham gia của Kaspersky. 

Chủ yếu mới chỉ tặng kèm khuyến mãi

Đầu năm 2010, các chuyên gia bảo mật trong và ngoài nước đều cho rằng, với sự phát triển mạnh của mạng 3G ở Việt Nam, người sử dụng sẽ bắt đầu có thói quen sử dụng điện thoại di động để truy cập Internet. Điều này dẫn đến nguy cơ về bảo mật trên di động cũng sẽ cao như trên máy tính và người dùng sẽ phải chuẩn bị phần mềm bảo mật cho “dế yêu”. Thậm chí, các hãng di động di động như MobiFone, Viettel cũng đã tính đến phương án cung cấp các phần mềm diệt virus cho khách hàng cá nhân.

hị trường phần mềm diệt virus trên di động sẽ thoát khỏi tình cảnh “ế ẩm” khi số lượng smartphone tăng mạnh, chi phí sử dụng 3G rẻ hơn 
Tuy nhiên đến thời điểm này, theo khảo sát của phóng viên Báo Bưu điện Việt Nam, phần mềm diệt virus trên di động chỉ được bày bán tại một số siêu thị máy tính lớn. Theo đại diện của Công ty Trần Anh, số lượng Kaspersky trên di động bán ra rất ít và chủ yếu được bán dưới dạng tặng kèm khuyến mãi cho các khách hàng mua điện thoại.

Theo ông Vũ Ngọc Sơn, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Phát triển BKIS, nguyên nhân đầu tiên dẫn đến sự “ế ẩm” của thị trường phần mềm diệt virus trên điện thoại di động là do sự phát triển mạng 3G ở Việt Nam vẫn chưa mạnh. Người dùng chủ yếu sử dụng 3G để truy cập Internet trên máy tính (thông qua USB 3G) thay vì trên di động. Nguyên nhân thứ hai là số lượng virus trên di động ở Việt Nam gần như bằng không. BKIS chưa phát hiện được bất kì một trường hợp nào lây lan virus qua điện thoại di động trong phạm vi lớn.

Cùng quan điểm với ông Sơn, ông Vũ Quốc Thành, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VNISA cho rằng, nguyên nhân chính khiến thị trường phần mềm diệt virus trên di động chưa phát triển bởi nhu cầu thực tế người sử dụng chưa có vì số lượng virus trên thế giới quá ít, các vụ tấn công trên di động chưa nhiều và đa số chỉ tấn công vào một mục tiêu cụ thể thay vì trên diện rộng.

Ông Hoàng Anh Tuấn, Phó Giám đốc Phụ trách Kinh doanh Công ty Máy tính Trần Anh ví câu chuyện phần mềm bảo mật trên điện thoại hiện nay giống như câu chuyện phần mềm diệt virus máy tính cách đây 3-5 năm trước, chỉ có sự tham gia của một vài hãng bảo mật và cũng chưa được người sử dụng quan tâm do chưa có nhiều virus, dữ liệu hay giao dịch quan trọng được thực hiện trên máy tính. Còn hiện nay, thị trường phần mềm diệt virus máy tính đã trở nên rất sôi động nhờ sự có mặt của hầu hết các hãng bảo mật lớn cả trong và ngoài nước.

“Từ đó, ta cũng thấy được mức độ tiềm năng của phần mềm diệt virus trên di động như thế nào”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Quý III/2011, phần mềm diệt virus mới hết ế?

Ông Ngô Trần Vũ, Giám đốc Công ty Nam Trường Sơn, nhà phân phối sản phẩm Kaspersky ở Việt Nam dự đoán, đến quý 3 năm 2011, thị trường phần mềm diệt virus trên di động sẽ thoát khỏi tình cảnh “ế ẩm” khi số lượng smartphone tăng mạnh, chi phí sử dụng 3G rẻ hơn và nhất là có nhiều giao dịch trực tuyến trên di động được thực hiện tạo môi trường cho các hacker khai thác, chiếm đoạt mật khẩu. Khi đó, dự đoán số lượng các sản phẩm bảo mật trên di động bán ra sẽ cao gấp 2, 3 lần so với hiện nay.

Ông Vũ Quốc Thành cũng dự đoán, thị trường bảo mật trên di động sẽ bùng nổ khi điện thoại di động trở nên quan trọng trong việc xử lý thông tin, sử dụng Internet Banking để chuyển tiền trên di động. “Có lẽ sau khoảng sau khoảng 1- 2 năm nữa người sử dụng sẽ có sự quan tâm đến việc bảo mật trên di động. Tuy nhiên, để phần lớn người sử dụng smartphone cài đặt phần mềm diệt virus thì chúng ta phải đợi 3 - 4 năm tới”, ông Thành nhận định.

Ngoài những điều kiện trên, theo ông Sơn, việc bùng nổ của thị trường còn phụ thuộc vào sự “khai phá”, đẩy mạnh của các nhà cung cấp phần mềm bảo mật, việc tuyên truyền, cảnh báo đến người sử dụng các nguy cơ về mất an toàn thông tin trên di động.

Năm 2011, BKAV sẽ cho ra mắt phiên bản diệt virus cho di động sử dụng hệ điều hành Symbian, Andorid, iOS, Windows Mobile. CMC cũng đang phát triển và chạy thử nghiệm phần mềm diệt virus trên di động và dự kiến 1, 2 năm tới sẽ tung ra thị trường.

Theo ICT News

Bình luận
vtcnews.vn