Phản lực M346 của Ý sắp 'đánh bay' T-50 Hàn Quốc?

Thế giớiThứ Sáu, 17/02/2012 06:18:00 +07:00

(VTC News) - Bộ Quốc phòng Israel đã gửi kế hoạch sơ bộ về việc mua 30 máy bay phản lực huấn luyện M346 do công ty Alenia Aermacchi của Italy sản xuất.

(VTC News) - Bộ Quốc phòng Israel đã gửi kế hoạch sơ bộ về việc mua 30 máy bay phản lực huấn luyện M346 do công ty Alenia Aermacchi của Italy sản xuất.

Trong khi chờ chính phủ Israel phê duyệt chính thức thì lúc này cuộc cạnh tranh hợp đồng béo bở trị giá 1 tỉ USD vẫn tiếp tục giữa các công ty Italy và Hàn Quốc.

Hiện tại M346 đã giành được 2 hợp đồng từ Singapore và Tiểu Vương quốc Arab thống nhất trong khi T-50 Golden Eagle của Hàn Quốc chỉ giành được 1 hợp đồng từ Indonesia. Cả 2 dòng máy bay huấn luyện này đang có một cuộc cạnh tranh khác tại thị trường Ba Lan. Nếu giành được hợp đồng tại Israel, Hàn Quốc sẽ tiến được một bước quan trọng trong việc đánh chiếm thị phần quốc tế.

Máy bay phản lực huấn luyện M346 của Italy. 

Nếu hợp đồng được kí kết, M346 sẽ thay thế những máy bay huấn luyện A-4N/TA-4N Skyhawks cũ kĩ đã được sử dụng trong quân đội Israel từ những năm 1980. Không quân Israel đã sẵn sàng cho những máy bay Skyhawks về nghỉ hưu sau 40 năm phục vụ. 
Được biết một quốc gia khác cũng đang sử dụng loại máy bay này trong huấn luyện là Ấn Độ với những chiếc đầu tiên được Mỹ cung cấp vào năm 1968.

Theo Bộ Quốc phòng Israel, để đáp lại hợp đồng này phía Italy cũng sẽ mua những linh kiện và thiết bị quân sự khác của họ với trị giá 1 tỉ USD. Giám đốc điều hành Bộ Quốc phòng Israel Udi Shani cho biết đây sẽ là giải pháp toàn diện cho cả 2 bên trong thời kì ngân sách quốc phòng hạn hẹp như hiện nay.
M346 trên bầu trời. 

Dự kiến Italy sẽ mua các vũ khí dẫn đường, vũ khí thông minh, thiết bị giám sát và trinh thám, hệ thống chiến tranh điện tử và hệ thống tự bảo vệ cho trực thăng chiến đấu và máy bay vận tải. Bên cạnh đó các công ty của 2 nước sẽ có những hợp tác trong chương trình nâng cấp máy bay quốc tế.

Các quan chức quốc phòng cho biết, Hàn Quốc hi vọng sẽ bán được những máy bay chiến đấu T-50 Golden Eagle, đồng thời đưa ra những hứa hẹn hấp dẫn trị giá 1.6 tỉ USD bao gồm việc mua hệ thống đánh chặn tên lửa Iron Dome của Israel. 
Máy bay huấn luyện T-50 Golden Eagle của Hàn Quốc. 

Gần đây Seoul đã có những hợp đồng liên tiếp với Israel để mua các thiết bị quân sự như hệ thống tên lửa Spike NLOS, radar kiểm soát hỏa lực và radar chống tên lửa cỡ lớn Green Pine.
Không quân Israel đưa ra lựa chọn M346 là bởi vì những đặc điểm kỹ thuật vượt trội của nó mặc dù những máy bay huấn luyện T-50 Golden Eagle của Hàn Quốc có công ty vũ khí khổng lồ của Mỹ là Lockheed Martin chống lưng.

Tùng Đinh


Bình luận
vtcnews.vn