Phần lớn máy tính lậu ở Việt Nam có mã độc

Kinh tếThứ Năm, 28/02/2013 06:03:00 +07:00

(VTC News) - Việt Nam hiện là nước có tỷ lệ nhiễm mã độc từ việc cài đặt Windows không bản quyền cao nhất khu vực Đông Nam Á.

(VTC News) - Việt Nam hiện là nước có tỷ lệ nhiễm mã độc từ việc cài đặt Windows không bản quyền cao nhất khu vực Đông Nam Á.

Theo kết quả nghiên cứu về an toàn máy tính mới được Microsoft công bố, có tới 86% đĩa Windows không bản quyền và 49% máy tính cài đặt bản Windows không bản quyền có chứa mã độc. Cuộc nghiên cứu được tiến hành tại 5 nước Đông Nam Á bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam. 

Ông Vũ Minh Trí, CEO Microsoft Việt Nam: "Người dùng cần tự bảo vệ mình trước các phần mềm lậu" 

Qua các bộ đĩa cài cũng như ổ cứng máy tính mới mua của những thương hiệu nổi tiếng Acer, Asus, Dell, HP, Lenovo và Samsung ... các chuyên gia của Microsoft đã phát hiện tới 69% các mẫu thử bị nhiễm cũng như có nguy cơ lây lan virus cao.
Riêng tại Việt Nam, với 41 ổ cứng và 9 DVDs được đưa ra nghiên cứu thì tỷ lệ dính mã độc lần lượt là 92% và 66%, cao nhất trong khu vực Đông Nam Á.
Trong các mẫu thử nghiệm, Microsoft phát hiện hơn 2.000 mã độc bao gồm các lỗ hổng, botnet, mã phá chương trình, mã ăn cắp mật khẩu, Trojan và virus. Trong đó nổi bật là mã độc Zeus có khả năng ăn cắp dữ liệu người dùng. Loại mã độc này đã gây thiệt hại 1 tỷ USD trong vòng 5 năm trở lại đây.
Cài đặt Windows có bản quyền sẽ hạn chế tối đa khả năng lây nhiễm mã độc 

Ông Jeff Bullwinkel, Giám đốc Luật, Microsoft Châu Á - Thái Bình Dương cho biết nạn sao chép và sử dụng các phần mềm lậu không chỉ là hành động bất hợp pháp mà điều này còn tạo điều kiện cho hacker gây thiệt hại lớn cho người dùng.
Ông Vũ Ngọc Hoan, Cục trưởng Cục bản quyền tác giả, Bộ Văn Hóa – Thể Thao và Du Lịch cũng khuyến cáo người dùng khi mua máy tính mới nên kiểm tra sản phẩm đã được cài đặt các phần mềm có bản quyền hay chưa. Việc này sẽ hạn chế tối đa khả năng lây nghiễm mã độc, virus gây thiệt hại cho người tiêu dùng.
Hà Thanh 
Bình luận
vtcnews.vn