Phản hồi bất ngờ về vụ CB xã thu lại tiền cứu trợ

Bạn đọc viếtThứ Bảy, 20/11/2010 06:02:00 +07:00

(VTC News) - Giữa lúc dư luận bất bình về việc CB xã thu lại tiền cứu trợ, một độc giả tự nhận là "người trong cuộc" đã bất ngờ chia sẻ góc nhìn hoàn toàn khác.

(VTC News) - Trong khi dư luận đang xôn xao bất bình về việc chính quyền xã Hưng Trung, Hưng Nguyên, Nghệ An thu lại hàng cứu trợ của đồng bào khó khăn vùng lũ để chia đều, BBT VTC News bất ngờ nhận được thư phản hồi của một độc giả tự nhận là "người trong cuộc", với một góc nhìn hoàn toàn khác.


Tôi vô tình đọc được bài nói về bức xúc của những người làm công tác từ thiện cứu trợ đồng bào vùng lũ về chuyện cán bộ thu lại tiền ủng hộ và điều đó có vẻ làm mọi người rất bất bình. Là người trong cuộc (tôi hiện đang sống tại Hương Khê - Hà Tĩnh) xin có một số ý kiến cá nhân của mình về vấn đề này để mọi người hiểu hơn cuộc sống của người dân lao động miền Trung chúng tôi.

Đầu tiên về bài viết này tôi xin không đề cập đến những hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt như gia đình liệt sỹ, người già neo đơn, trẻ mồ côi..., bởi đó là những trường hợp tất nhiên cần được quan tâm, ưu tiên.
 
Theo quý độc giả, cũng như các vị lãnh đạo ở các hội cứu trợ thì: Trừ những trường hợp đặc biệt kể trên, thế nào là các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn? Hộ nghèo hơn hộ khác? Có lẽ đó là những hộ khi các quý vị đi vào thấy nhà không có lấy bất cứ một cái gì có thể dùng được hay nói chung là vậy, con cái nheo nhóc thậm chí còn đông con phải không?

Có khi nào các bạn tự hỏi: Tại sao cùng một diện tích đất như nhau (ở xã tôi đất được chia bình quân và hộ nào cũng giống nhau) mà hộ gia đình thì có cơm ăn, còn hộ khác (không tính những hoàn cảnh đặc biệt kể trên) thì năm này qua năm khác vẫn "nghèo rớt mồng tơi" và luôn ngồi chờ các đợt cứu trợ, ủng hộ người nghèo? Chỉ có những kẻ lười nhác, nay ngồi lê, mai rượu chè đàn đúm, kiếm được đồng nào tiêu đồng ấy mới không có của để ăn, còn lại tất cả mọi người đều phải chắt chiu từng bữa mới có thể mua cái này cái nọ. Vậy thì tại sao khi các đợt ủng hộ về chỉ có kẻ lười nhác không làm việc suốt ngày ăn chơi thì được ủng hộ, còn người dân lao động thực sự thì không được hưởng gì? Các bạn có thấy bất cập không?

Và xuất phát từ thực tế đó mới có chuyện khi được ủng hộ thì sẽ thu hết lại rồi chia bình quân. Tôi thấy như vậy là hợp lý. Đấy mới thực sự là dân chủ thực sự, hợp với thực tế, với lòng dân chúng tôi. Còn nếu chỉ nắm được đuôi con voi rồi cho rằng đó là con voi, âu cũng thật buồn.

Tôi thực sự mong các ban ngành sẽ triển khai những cái thiết thực và thực sự công bằng cho tất cả mọi người dân, trích quỹ quốc gia cấp cả năm trời vậy vừa lãng phí vừa làm người dân lười đi, sinh ỷ lại. Hãy mở đường giao thông, xây hồ chứa nước, hỗ trợ giống vật nuôi cây trồng và kỹ thuật, tìm đầu ra cho người dân miền Trung, đấy mới là những cái người dân cần thật sự. Chứ suốt ngày kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ mà không biết được hậu quả của nó âu cũng là điều nên tránh.

Tôi xin cám ơn.

Hoàng Viết Tài, drhoangviettai@***.

Bình luận
vtcnews.vn