Phản đối Trung Quốc cướp, phá tàu của ngư dân Việt Nam

Thời sựThứ Ba, 16/06/2015 11:46:00 +07:00

Hội Nghề cá Việt Nam có công văn phản đối Trung Quốc cướp tài sản và phá hỏng tàu cá của ngư dân Việt Nam.

Ngày 15/6, Hội Nghề cá Việt Nam có công văn phản đối Trung Quốc cướp tài sản và phá hỏng tàu cá của ngư dân Việt Nam.

Theo đó, ngày 10/6 tàu cá do ngư dân Nguyễn Văn Phú (29 tuổi, ở Bình Châu, Quảng Ngãi) làm thuyền trưởng đang neo đậu cách đảo Bom Bay (quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam) khoảng 14 hải lý để nghỉ ngơi thì bị bốn tàu của Trung Quốc tấn công.

Các tàu Trung Quốc thả hai canô cùng sáu người cập mạn lên tàu cá và buộc các ngư dân Việt Nam dồn về phía mũi tàu. Sau đó chúng bắt các ngư dân chuyển toàn bộ số hải sản đánh bắt được trong 21 ngày trước đó sang tàu Trung Quốc.

Video: Tàu cá ngư dân Việt bị tàu Trung Quốc tấn công


Trong suốt ba giờ chuyển hải sản sang tàu, ngư dân nào làm chậm thì bị đánh đập. Phía Trung Quốc còn lấy nhiều ngư cụ như máy định vị, máy dò cá, máy Icom, 5 phuy dầu và các dụng cụ lặn, đồng thời chúng chặt phá dây hơi, dây neo...

Trước đó ngày 7/6, trong khi tàu cá do ngư dân Nguyễn Trung Kiên (42 tuổi, cũng quê Bình Châu, Quảng Ngãi) làm chủ tàu cùng 13 ngư dân trên tàu đang neo đậu cách đảo Bom Bay 4 - 5 hải lý để nghỉ ngơi cũng bị tàu Trung Quốc tấn công.

Phía Trung Quốc rượt đuổi và dùng vòi rồng phun nước, hất ngã hai ngư dân khiến hai người này bị thương, trong đó ngư dân Bùi Tấn Đoàn (23 tuổi) bị gãy cổ chân trái, ngư dân Cao Xuân Lý (42 tuổi) bị thương ở đầu.

Hội Nghề cá Việt Nam nhấn mạnh “đây là hành động ngang ngược và phi nhân tính của phía Trung Quốc đối với ngư dân Việt Nam, những người đánh bắt cá trên vùng biển của mình”.

Hội Nghề cá Việt Nam cực lực phản đối việc làm của phía Trung Quốc đã gây thiệt hại đến tính mạng và tài sản của ngư dân Việt Nam, yêu cầu phía Trung Quốc chấm dứt ngay hành động sai trái nêu trên, đồng thời bồi thường thiệt hại về tài sản và tổn thương cho ngư dân Việt Nam.

Nguồn: Tuổi trẻ
Bình luận
vtcnews.vn