Phản đối học giả Trung Quốc nghiên cứu đường lưỡi bò

Thế giớiThứ Năm, 25/10/2012 09:24:00 +07:00

các học giả của Trung Quốc Đại lục và Đài Loan sẽ nghiên cứu các đường ranh giới ở Biển Đông, trong một bước đi liều lĩnh nữa xâm phạm chủ quyền của Việt Nam.

Một chuyên gia hàng đầu cho biết nhóm các học giả của Trung Quốc Đại lục và Đài Loan sẽ tiến hành nghiên cứu các đường ranh giới và nhiều vấn khác liên quan tới Biển Đông, trong một bước đi liều lĩnh nữa xâm phạm chủ quyền của Việt Nam.

Trong buổi họp báo hôm 23/10 công bố cái gọi là "Báo cáo về Biển Hoa Nam-2011," Giám đốc Viện nghiên cứu quốc gia Biển Hoa Nam (NISCSS) Wu Shicun được THX dẫn lời nói: "Nhiệm vụ quan trọng nhất của nhóm là bắt tay vào nghiên cứu trên lý thuyết về đường chữ U (đường lưỡi bò)".

Đường lưỡi bò vô lối xâm phạm vùng biển rộng lớn của Việt Nam - Ảnh: Vietnam+ 
 
Đường chữ U, còn được gọi là đường chín đoạn, là đường phân định ranh giới mà Trung Quốc sử dụng để ngang ngược tuyên bố chủ quyền đối với hầu hết Biển Đông, xâm phạm vùng biển của nhiều quốc gia trong khu vực, bao trùm cả những vùng biển không thể tranh cãi thuộc về Việt Nam.


Ông Wu nói: "Chúng tôi có kế hoạch công bố với cộng đồng quốc tế bản chú thích hợp pháp về đường chữ U trong vòng một năm, cùng với thông báo và tuyên bố bằng văn bản của chúng tôi để trả lời cho những thắc mắc của quốc tế xung quanh vấn đề này."
 
Tại Hội thảo quốc tế với chủ đề "Biển Đông: Đây có phải là không gian khủng hoảng mới không?" do Học viện Quan hệ quốc tế và Chiến lược Pháp (IRIS) phối hợp với Quỹ Gabriel Péri tổ chức ở Paris ngày 16/10 vừa qua, các nhà phân tích cho rằng những luận cứ tiếp cận về lịch sử liên quan đến đường lưỡi bò Trung Quốc cũng như một số luận cứ khác của Trung Quốc về lịch sử và các vấn đề chủ quyền đưa ra là “không có tính thuyết phục.”
 
Có ý kiến tỏ lo ngại rằng nếu Trung Quốc tiếp tục chính sách hiện nay thì tình hình tại khu vực sẽ còn căng thẳng.


Ngày 29/7, phát biểu tại cuộc điều trần trước Nhóm nghị sĩ phụ trách vấn đề Trung Quốc (China Caucus) của Hạ viện Mỹ, chuyên gia Dan Blumenthal cho rằng đòi hỏi chủ quyền "đường lưỡi bò" của Trung Quốc ở Biển Đông dựa trên một sự giải thích mập mờ về lịch sử và diễn giải sai lệch luật quốc tế.


Dan Blumenthal là Giám đốc Nghiên cứu châu Á của viện AEI và là thành viên của Ủy ban Nghiên cứu Kinh tế và An ninh Mỹ-Trung. Ông từng là Vụ trưởng Vụ Trung Quốc của Bộ Quốc phòng Mỹ.

Trước đó, trong một bài viết được mạng YaleGlobal thuộc trường đại học Yale (Mỹ) công bố ngày 7/7, Giáo sư Carl Thayer khẳng định Trung Quốc đã vi phạm UNCLOS khi khẳng định “chủ quyền không thể chối cãi” trên Biển Đông, bất chấp đòi hỏi của các nước ven biển khác, và với việc đệ trình chính thức tấm bản đồ đường đứt khúc 9 đoạn hình chữ U (đường lưỡi bò), cố tình giữ mập mờ về các tọa độ địa lí chính xác của các đường này... Trung Quốc đã lấn sâu vào các vùng đặc quyền kinh tế do các nước ven biển trong khu vực thiết lập.

Theo Vietnam+

Bình luận
vtcnews.vn