Phản cảm, Táo Quân 2013 bị 'tuýt còi'

Văn hóa - Giải tríThứ Năm, 31/01/2013 02:15:00 +07:00

(VTC News) - Với "Gặp nhau cuối năm – Táo quân 2013", VTV đã bị Cục Nghệ thuật biểu diễn yêu cầu giải trình vì nội dung phản cảm.

(VTC News) – Chương trình "Gặp nhau cuối năm - Táo quân 2013" không qua thẩm định và chưa được cấp giấy phép, lại có một số chi tiết phản cảm, VTV đã bị Cục Nghệ thuật Biểu diễn yêu cầu giải trình.

Được biết, trong văn bản gửi Đài truyền hình Việt Nam (VTV), Cục Nghệ thuật Biểu diễn cho biết: Căn cứ Nghị định 79/2012/NĐ-CP về biểu diễn, trình diễn thời trang, thi người đẹp và người mẫu, căn cứ Chỉ thị 65 của Bộ trưởng Bộ VHTT&DL về chấn chỉnh hoạt động tổ chức biểu diễn nghệ thuật và trình diễn thời trang, xét thấy đây là chương trình nghệ thuật có sự quan tâm của đông đảo công chúng cả nước nên rất cần thẩm định nội dung trước khi cấp phép.
                                                   
Tuy nhiên, Cục Nghệ thuật biểu diễn đã nhiều lần liên hệ với Trung tâm Sản xuất phim truyền hình (VFC) thuộc VTV để Hội đồng Nghệ thuật của Cục thẩm định, cấp giấy phép đúng thủ tục, nhưng không nhận được sự hợp tác.
Hình ảnh trong Táo Quân 2013. 
Chương trình Gặp nhau cuối năm – Táo quân 2013 vẫn được tổ chức biểu diễn tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội vào các ngày 25 đến 27/1 mà không qua thẩm định và cấp phép. 
Trong khi đó, qua phản ánh của dư luận, chương trình Táo quân 2013 không phù hợp phong tục tập quán, nhất là trong 30 phút đầu của chương trình.
Như vậy, đơn vị tổ chức chương trình vi phạm Điều 14 - Điểm C – Điều 10 Nghị định 79/2012/NĐ-CP và Điều 16 Nghị định 75/2010 về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động văn hóa. Chính vì thế, Cục Nghệ thuật biểu diễn  yêu cầu VFC giải trình về sự việc nói trên để kịp thời báo cáo Bộ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch.
Ông Nguyễn Thành Nhân - Phó Trưởng phòng quản lý biểu diễn, Cục Nghệ thuật biểu diễn - cho biết ông đã đến xem buổi ghi hình và rất bức xúc trước màn tung hứng có phần phản cảm của hai nhân vật Nam Tào – Bắc Đẩu.

"Chúng tôi đi xem với suy nghĩ nếu chương trình tốt rồi thì sẽ tạo điều kiện để cấp phép cho đơn vị phát hành đĩa sau này nhưng thực tế có khá nhiều màn đối đáp chưa ổn. Chương trình chiếu vào dịp Tết ai lại để hai nhân vật Nam Tào - Bắc Đẩu nắn bóp nhau rồi nói về chuyện nội y, việc phẫu thuật thẩm mỹ..." - ông Nhân phát biểu trên VNN.

Trong đêm ghi hình Táo quân, có đoạn Bắc Đẩu đi phẫu thuật thẩm mỹ để thành nữ bằng cách... đặt "cái đó" lên ghế rồi dùng dao cắt phăng. Nam Tào hỏi Bắc Đẩu: Thế “cái đó” đâu? Bắc Đẩu trả lời: Vứt đi rồi. Nam Tào bảo: Phí thế, không mang về ngâm "Đẩu pín"...

Trao đổi với báo giới, ông Đỗ Thanh Hải - Giám đốc Trung tâm sản xuất phim truyền hình Việt Nam (VFC) - cho hay, đơn vị này vẫn chưa nhận được văn bản yêu cầu giải trình cuả Cục Nghệ thuật Biểu diễn.

Diễn viên Công Lý, một trong hai diễn viên tham dự vào màn đối đáp bị Cục cho là phản cảm như trên, từ chối phát ngôn bất kì điều gì xung quanh sự việc.
                              
Được biết, đĩa hình VFC gửi Cục Nghệ thuật Biểu diễn xin cấp phép đã được biên tập cắt bỏ đoạn về “Đẩu pín” nói trên. Nhưng Cục Nghệ thuật biểu diễn cho hay, nhiều đoạn phản cảm khác cũng phải cắt bỏ.

Trần Lê

Bình luận
vtcnews.vn