Phạm Thị Yến truyền bá vong báo oán: Trụ trì chùa Ba Vàng phải chịu trách nhiệm

Thời sựThứ Sáu, 22/03/2019 17:50:00 +07:00

Ban Trị sự GHPG Việt Nam tỉnh Quảng Ninh khẳng định, việc bà Phạm Thị Yến có các hoạt động tại chùa Ba Vàng thì trụ trì nhà chùa chịu trách nhiệm.

Liên quan đến nghi vấn chùa Ba Vàng truyền bá vong báo oán gây xôn xao dư luận, chiều 22/3, thông tin với PV VTC News, Thượng tọa Thích Đạo Hiển – Phó Trưởng Ban trị sự kiêm Chánh thư ký, Người phát ngôn của Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) Việt Nam tỉnh Quảng Ninh cho biết, Ban Trị sự vừa chính thức có văn bản trao đổi thông tin với UBND TP Uông Bí về hoạt động của chùa Ba Vàng.

IMG_5959 copy

Nghi vấn chùa Ba Vang truyền bá vong báo oán đang gây xôn xao dư luận những ngày qua. 

Đối với việc bà Phạm Thị Yến thường xuyên tổ chức các hoạt động thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ và tổ chức giảng pháp tại Chính điện chùa Ba Vàng, Ban Trị sự khẳng định, Hiến chương GHPG Việt Nam, Nội quy Ban Tăng sự Trung  ương GHPG Việt Nam và các quy định khác của Giáo hội đều quy định các hoạt động Phật sự, hành đạo, tu đạo tại cơ sở thờ tự của Phật giáo do vị trụ trì cơ sở thờ tự đó chịu toàn bộ trách nhiệm.

“Việc công dân Phạm Thị Yến có các hoạt động tại chùa Ba Vàng do trụ trì chùa Ba Vàng chịu trách nhiệm” – văn bản Ban trị sự GHPG Việt Nam khẳng định.

“Ban Trị sự GHPG Việt Nam tỉnh Quảng Ninh lên án các hành vi lợi dụng niềm tin của phật tử, nhân dân, núp bóng nghi lễ Phật giáo để trục lợi. Đề nghị các cấp, các ngành nghiên cứu, nếu bất cứ tổ chức, cá nhân nào vi phạm đều phải xử lý nghiêm trước quy định của pháp luật” – Ban trị sự bày tỏ quan điểm.

Một lần nữa, Ban Trị sự GHPG Việt Nam tỉnh Quảng Ninh khẳng định, Ban Trị sự đã từng có văn bản báo cáo các cấp, các ngành và đề nghị phối hợp giải quyết các vấn đề nảy sinh tại chùa Ba Vàng tại công văn số 125/CV - BTS ngày 26/8/2015, tuy nhiên rất tiếc từ đó đến nay, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh không nhận được sự hồi âm và phối hợp.

IMG_6112 copy

Tối 21/3, Đại đức Thích Trúc Thái Minh - Trụ trì chùa Ba Vàng tổ chức buổi thuyết pháp liên qua lý giải với phật tử một số vấn đề liên quan đến những thông tin báo chí đăng tải những ngày qua. 

Trước đó ngày 21/3, Ban Trị sự GHPG Việt Nam tỉnh Quảng Ninh nhận được Công văn số 646/UBND của UBND TP Uông Bí đề nghị trao đổi thông tin liên quan đến hoạt động của chùa Ba Vàng.

Cụ thể, UBND TP Uông Bí đề nghị làm rõ việc thỉnh vong và cúng oan gia trái chủ của phật tử Phạm Thị Yến tại chùa Ba Vàng có phù hợp với truyền thống của Phật giáo hay không?

Ban Trị sự GHPG Việt Nam tỉnh Quảng Ninh cho biết, nghi thức thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ không có trong giáo lý Phật giáo. Trong nghi lễ truyền thống Phật giáo Bắc truyền tại Việt Nam, khi thực hiện nghi lễ cho vong linh người đã mất có các nghi thức: Tiếp linh, cúng Phật, cúng Tổ, triệu linh, tụng kinh ầu siêu, chúc thực.

Hoạt động thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ tại chùa Ba Vàng, Ban Trị sự GHPG Việt Nam tỉnh Quảng Ninh không được chứng kiến nên chưa biết hình thức và nội dung thực hiện thế nào.

Điều quan trọng không phải là duy danh ngôn ngữ mà phải biết nghi lễ ấy được thực hiện với hình thức và nội dung ra sao .

VTC News sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này!

Video: Có dấu hiệu truyền bá mê tín dị đoan tại chùa Ba Vàng

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn