Phạm Quỳnh Anh: ‘Những giận hờn ngày xưa của H.A.T không có gì đáng để nói’

Văn hóa - Giải tríThứ Hai, 16/07/2018 15:07:00 +07:00

Giọng ca từng là tuổi thơ của thế hệ 8x, 9x có dịp trải lòng về khoảng thời gian đã qua của mình.

Là một trong những cái tên gắn liền với tuổi thơ của thế hệ 8x, 9x, Phạm Quỳnh Anh kết hôn giữa lúc đang ở đỉnh cao sự nghiệp. Nhiều năm trôi qua, nữ ca sĩ tâm sự cô chưa bao giờ hối hận với những lựa chọn của bản thân mình.

Chín chắn hơn 

- Lý do gì khiến Phạm Quỳnh Anh quyết định tung ca khúc mới sau nhiều năm im ắng?

Ở thời điểm hiện tại, khi đã chu toàn việc gia đình, thời gian đủ chín, tôi muốn dành cho mình một khoảng thời gian để trở lại với âm nhạc. Rất nhiều năm rồi, tôi tạm cất tình cảm đó trong tim mình chứ chưa bao giờ mất đi.

Tôi từng nghĩ thôi mình không hát nữa, nhưng mình phải sống thật với đam mê của bản thân, chân thành với con tim của chính mình. Phải hát thôi, vì nếu không, tôi cảm thấy một ngày trong cuộc sống của mình trôi qua vô nghĩa.

Tôi quyết định chọn ca khúc của Hamlet Trương cho lần trở lại của mình vì tôi cảm nhận, cậu em này là người hiểu tôi nhất. Ngay cả khi tôi không hát hò gì cả, thỉnh thoảng Hamlet Trương vẫn gửi bài cho tôi, và âm nhạc của cậu ấy khiến tôi cảm nhận như đang viết cho chính bản thân mình chứ không phải ai khác.

- Cảm xúc của chị khi trở lại với âm nhạc sau nhiều năm có gì khác?

So với trước đây, tôi nghĩ mình chín chắn hơn rất nhiều, cảm giác khi cất giọng ở độ tuổi 20-25 sẽ khác hẳn với khi mình đã 34. Một năm trôi qua, bạn sẽ có nhiều trải nghiệm mới và điều này không chỉ riêng gì đi hát bạn mới có.

Mỗi người đều sẽ có được bài học của riêng mình, và không bài học nào giá trị bằng chính cuộc đời dạy cho mình. Nhiều năm trôi qua như vậy, mình lại càng tích cóp thêm nhiều trải nghiệm trong cuộc sống.

anh (4) 13

 

- Vậy còn sức hút của Phạm Quỳnh Anh với khán giả ra sao?

Tôi không quá áp lực về điều đó bởi từ trước đến nay, tôi đối với khán giả bằng tất cả sự chân thành của mình và tôi nghĩ rằng, những khán giả đợi mình một chặng đường dài như thế chắc chắn các bạn cũng ở bên tôi bằng một sự chân thành.

Thật sự, hoạt động âm nhạc của tôi rời rạc nên khán giả nếu không vì tình cảm đó, họ chắc chắn không thể ở lại. Vì vậy, tôi rất trân trọng tình cảm này và cảm thấy mình mắc nợ với khán giả. Như tôi từng nói, dù chỉ còn một người nghe, tôi vẫn sẽ hát.

- Chị rất đầu tư cho sản phẩm âm nhạc của các nghệ sĩ khác nhưng đến mình, tại sao chị không làm như vậy, chí ít cũng là một phim ngắn cho sự trở lại?

Tất cả sẽ thay em thực chất là một sản phẩm tôi muốn gợi nhớ cho mọi người về thời thanh xuân của họ và của chính bản thân tôi, đó cũng là lý do tôi chọn sáng tác của Hamlet Trương. Trong khi đó, đạo diễn Vũ Hồng Thắng khi thực hiện MV cũng chỉ bàn bạc công việc từ xa nhưng bạn ấy cảm và hiểu được điều gì phù hợp với tôi.

Ban đầu, tôi nghĩ mình sẽ mời Cao Lâm Viên nhưng chưa nói ra thì Thắng đã nói. Vì vậy, tôi mới thấy đây là cơ duyên, như một sự sắp đặt sẵn không thể nào chối cãi được. Còn việc làm phim ngắn rất mất thời gian và cả tiền bạc nữa.

MV Tất cả sẽ thay em không có quảng cáo, không nhà tài trợ nào cả, do chính tôi đầu tư và tham gia vào phần viết kịch bản để tạo dấu ấn cho mình, giúp khán giả quay trở lại thời thanh xuân và thấy rằng, Phạm Quỳnh Anh ngày đó đã trưởng thành, chín chắn hơn nhưng vẫn là hình ảnh quen thuộc.

- Phạm Quỳnh Anh có thể chia sẻ một chút về cuộc sống của mình nhiều năm qua?

Trong suốt khoảng thời gian đó, tôi hầu như không lên báo để kể chuyện cuộc sống của mình ra sao. Như mọi người thấy, tôi giờ là mẹ của 2 đứa trẻ, lui về hậu trường và tập trung sản xuất cho những chương trình của công ty Wepro. Nhờ vậy, tôi thấy mình sống đơn giản hơn, có rất nhiều sự trải nghiệm mà đôi khi những ca sĩ khác không hiểu được từ A đến Z gồm những gì.

Tôi có may mắn được học hỏi và trải nghiệm những điều đó rất nhiều ngay khi còn trẻ, từ đó tạo cho tôi những thuận lợi trong công việc sau này. Đây cũng là hành trình tôi đi tìm lại chính bản thân, cảm giác của mình. Những lần đứng sau sân khấu nhìn các bạn trình diễn đầy nhiệt huyết, tôi cảm thấy sung sướng như chính các bạn đứng trên sân khấu.

Tôi cũng nghĩ rằng, ngày xưa mình đã trải qua cảm giác ấy rồi và đương nhiên, trong thâm tâm sẽ có sự thôi thúc mình hãy tiếp tục sống với cảm giác đó.

- Lui về hậu trường khi đang ở đỉnh cao sự nghiệp, chị có từng cảm thấy chông chênh?

Đôi khi, chuyện làm những công việc không đúng với đam mê và sở thích – những thứ chảy trong người mình - buộc chúng ta phải tập làm quen, sống lý trí một chút. Tôi thuộc cung Xử Nữ nên rất cầu toàn, làm gì cũng phải làm đến nơi đến chốn, dù là nhà sản xuất một chương trình âm nhạc hay đứng sau sản phẩm của nghệ sĩ khác.

Ngày xưa, tôi vui khi đưa Sơn Tùng M-TP đi diễn. Thế nhưng những lúc đó, tôi nghĩ mình đối diện với khoảnh khắc quen thuộc và tự hỏi bản thân có muốn làm như thế hay không. Câu trả lời luôn luôn là “có” nhưng chỉ là mình chọn thời điểm nào cảm thấy thích hợp thôi.

anh (1) (1) 16

 

“Những giận hờn ngày xưa của H.A.T không đáng để nói”

- Nhiều người cho rằng, nghệ sĩ ở thế hệ của Phạm Quỳnh Anh có sự gắn kết và thân thiết nhiều hơn?

Tôi nghĩ rằng, ở thế hệ nào sẽ có tình cảm gắn bó của riêng thế hệ đó. Ngày xưa, đúng là nghệ sĩ yêu thương nhau cực kì, có những chương trình ca sĩ ở chung với nhau vài tháng nếu không thân nhau thì chơi với ai? (cười).

Nói vui một chút vậy thôi nhưng nghệ sĩ ngày trước thương yêu, chia sẻ cho nhau rất nhiều. Tình cảm đó, đến giờ tôi vẫn còn nhớ, nó như một kỉ niệm thời trẻ của mình nên nhắc lại vẫn thấy vui. Và tôi nghĩ nghệ sĩ trẻ bây giờ cũng thế.

- Nhiều khán giả rất mong nhóm H.A.T tái hợp. Là một nhà sản xuất, chị có dự định làm show diễn nào tập hợp các thành viên không?

Tôi nghĩ phải từ từ từng bước, mọi chuyện nếu đủ duyên sẽ tới, giống như cái duyên của tôi với Hamlet Trương và Cao Lâm Viên vậy.

Thời gian qua, H.A.T và cả Ưng Hoàng Phúc cũng xuất hiện cùng nhau trong sản phẩm Gia đình tôi chọn. Đó là món quà bí mật tôi dành tặng cho Wepro, bí mật từ khâu đặt bài hát của Kai Đinh đến việc sản xuất, hòa âm phối khí, quay hình…

Đó là việc 12 năm rồi chưa có ai làm được, và tôi cũng may mắn làm sao bởi mình phải xoay sở đủ đường do có thành viên đang ở nước ngoài. Hi vọng show âm nhạc có Ưng Hoàng Phúc và H.A.T sẽ đến một ngày đủ duyên để có thể chia sẻ với khán giả.

Hiện tại, tôi vẫn thường nói chuyện với mọi người nhưng có lẽ nói nhiều nhất là với Ưng Hoàng Phúc vì Thu Thủy lâu lâu mới hỏi thăm, Ngô Quỳnh Anh bận chăm con còn Lương Bích Hữu ở xa nên chỉ có thể nhắn tin.

- Từng có thời gian rộ lên tin đồn H.A.T mâu thuẫn với nhau, bây giờ chị chia sẻ cả nhóm đều hay nói chuyện như vậy, có phải đã có sự hàn gắn?

Tôi nghĩ, các nhóm nhạc ở Việt Nam cùng sống trong một tập thể nên không thể tránh khỏi chuyện này chuyện kia, nhất là phụ nữ nhưng tôi không nghĩ đó là vấn đề lớn.

Dù thế nào đi chăng nữa, những mối quan hệ giữa các thành viên trong nhóm không đơn giản chỉ là chữ “duyên” – đủ sự tha thứ, đủ duyên mình lại ngồi với nhau, còn gì đâu mà giận. Còn những giận hờn ngày xưa của H.A.T chắc chỉ là những chuyện phụ nữ với nhau, nhỏ như kim chỉ không đáng để nói.

anh (3) (1) 16

 

- Ở thời điểm hiện tại, có nhiều nhóm nhạc ra mắt nhưng khó trụ vững. Chị nghĩ điều gì sẽ khiến cho những nhóm nhạc thành công?

Đây chỉ là quan điểm của tôi thôi chứ tôi không áp đặt ai hết. Ngày đó, khi tham gia nhóm, chúng tôi nghĩ rằng đã là một nhóm nhạc thì không vì cá nhân, phải vì thành công chung. Tất cả những gì thuộc về cá nhân, cảm xúc cá nhân có đến cũng cho qua nhanh chóng.

Nếu chúng ta xác định chỉ biết mỗi mình thì nên làm ca sĩ solo còn đã là nhóm nhạc, chắc chắn không phải cái gì cũng ưng ý nên phải biết nhường nhịn.

Cũng có những nhóm nhạc từng chấp nhất chuyện ai đứng giữa, không quan trọng đâu. Đứng ở đâu cũng có giá trị của nó cả. Vì vậy nhóm nhạc phải có sự thân thiện, thứ 2 không ai đứng cá nhân cả phải vì thành công chung của tập thể.

“The Debut sóng gió đôi khi là ý đồ của đạo diễn”

- The Debut đang được nhiều người quan tâm, chị giữ vai trò gì trong show đó?

Thời gian qua tôi hoàn toàn tập trung cho sản phẩm của mình nên thật sự không có thời gian dành cho show The debut nhưng rõ ràng chương trình cũng được chú ý. Wepro làm thì khó mà không thành công nên các bạn cứ chờ đợi những tập sau.

- Trong 3 giám khảo, có người còn trẻ và có người chưa nhiều kinh nghiệm nên gây hoài nghi cho khán giả. Chị là người thuộc công ty Wepro có muốn chia sẻ gì không?

Tôi nghĩ ai cũng có giá trị của họ, bản thân anh Huy mời họ vào vị trí đó sẽ có lý do riêng của anh ấy, chúng ta đừng xem tập đầu tiên mà đánh giá cả chương trình. Hãy cứ chờ những tập tiếp theo, những tình huống tiếp theo và chúng ta cũng hãy chờ trước khi đánh giá ban giám khảo. Biết đâu những tập đầu sóng gió như vậy là ý đồ của đạo diễn thì sao?

- Chị nghĩ gì về 3 giám khảo Hoàng Thùy Linh - Đức Phúc và Hương Tràm?

 
Những giận hờn ngày xưa của H.A.T nhỏ như kim chỉ, không có gì đáng nói.

Phạm Quỳnh Anh

Tôi chỉ nói chung chung thôi, mỗi người có một giá trị riêng. The debut là chương trình dành cho người trẻ nên những nhận xét, chia sẻ của các bạn ấy có thể xem là có sự đồng cảm nhất để cho các bạn thí sinh trẻ cảm nhận được rõ nét nhất.

Dĩ nhiên những vị trí có nhiều kinh nghiệm, lớn tuổi hơn sẽ cho những nhận xét đắt giá hơn nhưng giám khảo của The Debut giống với vai trò tư vấn, cố vấn nhiều hơn là chấm thi khắt khe.

Tôi nghĩ sau này, những lời khuyên của các bạn ấy sẽ bổ ích với thí sinh cũng như những người đồng hành bên cạnh giúp đỡ thí sinh hơn là đánh giá thí sinh.

“Tôi là người phụ nữ của gia đình, làm tròn vai một người mẹ"

- Khi chị đi hát trở lại, bé Tuệ Lâm có nói gì không?

Tuệ Lâm có nói với tôi rằng, “Trời ơi, MV của mẹ tới đoạn ôm nhau cảm động quá. Con khóc nha”. Bạn ấy thuộc bài này từ rất lâu rồi và khi thấy hình ảnh của mẹ trên MV cứ xem đi xem lại. Nhưng còn chuyện cảm động khi thấy người khác ôm mẹ cũng mới thấy (cười).

Hồi xưa còn nhỏ quá, bạn ấy chưa biết bày tỏ tình cảm, nhưng bây giờ biết rất nhiều rồi, chỉ bảo rằng ”cảm động quá, con xem con khóc”.

Đi hát trở lại, nếu Tuệ Lâm buồn, bản thân tôi sẽ cân bằng mọi thứ, vẫn là dành toàn bộ thời gian rảnh cho gia đình, cho các con. Thực sự khi trở lại với công việc này, nó chiếm khá nhiều thời gian của mình vì hay phải đi ra ngoài.

May mắn là tôi có hai bên gia đình - ông bà nội, ông bà ngoại giúp đỡ rất nhiều. Nếu Tuệ Lâm sang nhà ông bà nội thì Tuệ An sẽ sang nhà ông bà ngoại. Tối về, tôi nằm giữa và ngủ với 2 bé, bù đắp cho con khoảng thời gian buổi sáng mình không có nhà.

Buổi tối có khi tôi chẳng ngủ, chỉ nằm ngắm hai bạn ấy ôm nhau. Tuệ Lâm và Tuệ An rất thương nhau, cứ đặt 2 bé nằm gần là thế nào lát sau cũng thấy bò lại nằm cạnh, ôm nhau âu yếm rất dễ thương. Tôi nghĩ người mẹ nào cũng vậy, rất thích ngắm con mình ngủ.

- Chị có thấy mình là người phụ nữ của gia đình?

Suốt bao năm qua, tôi vẫn là người phụ nữ của gia đình, vẫn làm tròn vai trò của người mẹ. Còn bây giờ, chắc có lẽ sẽ là lúc tôi dành cho bản thân mình một chút, quan trọng là cuộc sống phải cân bằng mọi thứ. Đi hát trở lại, tôi phải cố gắng để bắt kịp xu hướng âm nhạc hiện tại của các nghệ sĩ trẻ để định hướng cho mình.

Câu hỏi ngược lại là, nếu Phạm Quỳnh Anh hát thể loại giống như Min hay các bạn trẻ bây giờ liệu khán giả có thích Phạm Quỳnh Anh không? Cho nên phải hỏi họ đến và ở lại với mình vì điều gì để mình sẽ cố gắng, tiếp tục tìm theo hướng đó nhưng không có nghĩa mình sẽ giậm chân tại chỗ.

Tôi sẽ luôn nghĩ những gì phù hợp nhưng vẫn giữ giá trị cốt lỗi của bản thân mình và khiến cho khán giả cảm thấy Phạm Quỳnh Anh mới mẻ hơn một chút, thú vị hơn một chút nhưng không làm mất đi giá trị từ xưa đến giờ của bản thân mình.

anh (5) (1) 18

 

- Khán giả rất ngưỡng mộ khi đã nhiều năm, chị vẫn giữ được nhan sắc trước kia, không thay đổi nhiều?

Tôi nghĩ điều quan trọng nhất là chúng ta phải giữ tinh thần lạc quan, tích cực. Ngày xưa tôi không phải người như vậy, trái lại cực kì nhạy cảm và yếu đuối, cái gì xảy đến luôn nghĩ đến tình huống xấu nhất đầu tiên. Nhưng có lẽ sau này, khi trải nghiệm nhiều thứ trong cuộc sống, tôi càng cho mình tinh thần và tư thế cân bằng tốt hơn.

Và khi cân bằng như vậy, tôi thấy mọi thứ nhẹ nhàng hơn cho chính bản thân mình. Thử hỏi, cứ gặp một chuyện gì đó mà mình cứ vùi đầu vào liệu bản thân có đủ bình tĩnh và tỉnh táo để giải quyết hay không? Có thời gian, có người chỉ tôi một cách rất hay, đó là buổi sáng dậy thắp nhang và niệm chú đại bi.

- Ngày xưa nhiều người gọi Phạm Quỳnh Anh là "nữ hoàng nhạc lụi”?

Làm gì có (cười), không đến mức như vậy đâu. Âm nhạc của tôi, ví dụ như khi đang lái xe trên đường mà có mưa rơi hoặc ở những không gian lãng mạn như đang ở Đà Lạt hay tối trước khi đi ngủ, đối với những ai có tâm sự hay gì đó đau đáu trong lòng, âm nhạc của tôi là cách để họ có thể trải lòng, chiêm nghiệm và gặm nhấm nỗi buồn của họ.

- Nhiều người thường nói, ca sĩ hát chuyên một dòng nhạc nào đó sẽ dễ bị ca khúc "vận" vào người. Chị có như vậy không?

Có chứ, giống như bài Hamlet Trương viết - Khổ tâm. Tôi nghĩ mình cũng có khổ tâm đấy. Thật sự mỗi nỗi buồn trên đời này hay lắm, nó là một chất xúc tác - một trải nghiệm mình cần phải thử qua, đừng mong sống mà không có nỗi buồn, nhạt lắm.

Giống như bây giờ, trong 1 tuần mà chỉ toàn niềm vui tôi không thích đâu, đôi khi phải nghĩ ra lý do để buồn bởi tính tôi hơi nghệ sĩ, tính cách lại thất thường nên vui quá không thích, buồn một chút để có thể ngồi một góc riêng của mình, suy nghĩ về những gì đã qua để biết mình đã từng trải, giờ tiếp tục như thế nào, phải có như thế mới gọi là hương vị cuộc đời.

- Chị có phải là người dễ che giấu cảm xúc không bởi nhiều người nhìn vào cuộc sống hiện tại, thấy chị là một người có gia đình hạnh phúc, tính tình hài hước?

Nỗi buồn tôi chia sẻ là một phần cuộc sống. Hài hước làm cuộc sống mình nhẹ nhàng hơn, nhiều khi buồn muốn khóc nhưng vẫn phải buông 1 câu hài hước để cân bằng, đừng cố gắng vùi mình vào nỗi buồn dễ dẫn đến những điều tiêu cực, cái gì cũng vừa đủ thôi.

Tôi biết điều đó khó, khi bạn trải qua một nỗi đau đủ lớn mới rút ra được. Suy cho cùng, những nỗi buồn đã qua hoặc của hiện tại hay tương lai chỉ là một phần cuộc sống của mình thôi, đừng bao giờ để nó điều khiển mình quá nhiều.

Đâu phải cứ cười là hạnh phúc, đôi khi rơi nước mắt cũng đâu phải buồn? Vậy thì hãy làm cho cuộc sống của mình sinh động bằng những cảm xúc như thế. Đôi khi, nghệ sĩ sẽ có cảm xúc đến nhiều hơn, nhạy cảm mà.

- Nỗi buồn thường khiến người ta nghĩ đến những điều tiêu cực và điều đó không kiểm soát được, bản thân chị là người nghiện nỗi buồn như vậy chị nghĩ sao?

Tôi không phải nghiện nỗi buồn đâu (cười), mà là cuộc sống thuận lợi vui vẻ quá thì không được, phải có lúc này lúc kia.

anh (2) 11

 

- Hiện tại, có nhiều nghệ sĩ thích dùng scandal, phát ngôn gây sốc để nổi tiếng dễ khiến những nghệ sĩ hoạt động chân chính bằng tài năng, sản phẩm tốt cảm thấy thiệt thòi, chị có như vậy?

Tôi không đặt nặng chuyện đó, đã là xã hội quan điểm mỗi người khác nhau, dẫn dến suy nghĩ khác nhau. Sẽ có những quan điểm không giống nhau, bản thân họ chịu trách nhiệm cuộc đời họ, mình không có quyền phán xét và cũng không thể bảo nên làm thế này thế kia, mình không thể bắt người khác hiểu cảm giác của mình được.

Đôi khi sẽ có những người chọn nói hết để nhẹ lòng hơn, đấy là quyền của họ và tôi sẽ không nói gì đến chuyện đó bởi không ai có thể phán xét được.

- Xin cám ơn chị về những chia sẻ trên!

Video: Phạm Quỳnh Anh thổn thức khi thể hiện sáng tác của Hamlet Trương

Chu Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn