Phải làm thêm...

Thể thaoThứ Sáu, 25/05/2012 09:00:00 +07:00

Làm thêm, ngay cả trong vai trò HLV trưởng ĐTQG cũng không phải là nhu cầu của các HLV nội, dù được hứa một mức “chế độ” khá hậu hĩnh.

Quốc hội đang nóng một vấn đề được nhiều người đặc biệt quan tâm: vấn đề tiền lương. Ý kiến của Đại biểu Đặng Ngọc Tùng - Chủ tịch Tổng LĐLĐVN được nhiều người hoan nghênh.

Ông Tùng nói: “Lương tối thiểu theo quy định của dự luật này được hiểu là lương trả cho người lao động bình thường, làm việc trong điều kiện bình thường và bảo đảm nhu cầu tối thiểu của người lao động. Hiện mức lương tối thiểu do Chính phủ quy định ở khu vực doanh nghiệp chưa đảm bảo mức sống tối thiểu của người lao động, chỉ mới đáp ứng khoảng 60%”.

 

Cho dù chưa ai định nghĩa rõ ràng thế nào là mức sống tối thiểu thì câu hỏi vẫn là: người lao động bù 40% còn lại để… sống tối thiểu như thế nào? Cách đơn giản nhất và được gợi ý là làm thêm. Bộ luật Lao động đưa phương án tăng thời giờ làm thêm tối đa quy định cho một số ngành từ 300 giờ/năm lên 360 giờ/năm. Nhưng quan điểm của tổ chức công đoàn là giảm thời giờ làm thêm xuống.

Vấn đề là, người ta không có sự lựa chọn. Nói như ông Chủ tịch công đoàn là “không có người lao động nào muốn làm thêm giờ, thêm ca mà vì hiện nay lương tối thiểu quá thấp, lãnh lương không đủ sống nên người ta mới phải làm thêm giờ”.

Như vậy là cùng một chức danh Chủ tịch nhưng rõ ràng ông Chủ tịch Tổng Tổng LĐLĐVN nghĩ khác ông…Chủ tịch LĐBĐVN.

Một người thì cố gắng bảo vệ người lao động bằng cách yêu cầu không làm thêm mà phải điều chỉnh mức lương tối thiểu để đảm bảo mức sống tối thiểu. Một người thi cố gắng biến công việc quan trọng, gắn liền với bộ mặt QG là HLV trưởng ĐTQG trở thành một công việc… làm thêm.

Bằng một khái niệm tương đối ảo như: kiêm nhiệm ngắn hạn, thực tế là HLV kiểu mùa vụ, làm HLV CLB hết mùa thì lên làm HLV trưởng ĐT theo giai đoạn.

Như vậy là trong 2 công việc, sẽ có một bị xem là làm thêm. Làm thêm, ngay cả trong vai trò HLV trưởng ĐTQG cũng không phải là nhu cầu của các HLV nội, dù được hứa một mức “chế độ” khá hậu hĩnh.

Điều mà người lao động cần là tính ổn định, nghĩa là làm sao sống được bằng lương chứ không phải tìm mọi cách làm thêm tối mặt tối mũi mới đủ sống… tối thiểu.

Bóng đá cũng cần sự ổn định như vậy. Song, điều trớ trêu là nền tảng và kế hoạch của ĐT khi gắn mác lâu dài lại dựa trên những tư duy và thực tế ngắn hạn, thường xuyên thay đổi: từ việc HLV kiêm nhiệm hay không, tới mức lương 200 triệu tưởng chốt rồi hóa ra chưa quyết, chuyện cầu thủ gốc Việt lúc lắc, lúc gật…

Các HLV nội ngồi vào ghế HLV trưởng, không phải là chuyện tiền lương. Và trong khi chiếc ghế ấy, công việc ấy bị biến thành việc làm thêm, mùa vụ thì thực sự lại là một câu chuyện hài.

Song An (TT24h)

Song An
(TT24h)

Bình luận
vtcnews.vn