Phải đóng quỹ lớp 1 triệu đồng/năm, học sinh không dám đến trường

Giáo dụcThứ Sáu, 02/09/2016 17:16:00 +07:00

Một số học sinh trường THPT Trần Hưng Đạo (Gia Lai) đã không dám đến lớp khi được thông báo phải đóng tiền quỹ lớp 1 triệu/năm.

Vừa qua, một số phụ huynh có con học trường THPT Trần Hưng Đạo (huyện Đắk Đoa, Gia Lai) đã phải đi mượn tiền khắp nơi để cho con đóng quỹ lớp, với số tiền 1 triệu đồng.

anh 1

 Ngôi trường có khoản thu tiền quỹ 1 triệu đồng-Ảnh:HN

Trao đổi với phóng viên, bà Trần Thị Thu Hà - Chánh văn phòng Sở GD-ĐT Gia Lai cho biết chưa nắm được rõ thông tin vụ việc. Tuy nhiên, đầu năm học 2016-2017 Sở đã có văn bản quy định cụ thể tất cả khoản thu chi, yêu cầu các trường không được phép thu ngoài quy định.

"Qua ngày lễ 2/9, chúng tôi sẽ yêu cầu hiệu trưởng báo cáo và làm rõ thông tin này. Theo bản kê khai, trường THPT Trần Hưng Đạo không có khoản này trong quy định ", bà Hà nói.

Trước đó, ông T.V.M (hiện có con học tại trường THPT Trần Hưng Đạo) cho biết rất lo lắng khi cầm trên tay bản danh sách kê khai hàng loạt khoản phí phải đóng góp đầu năm học mới. Ngoài những khoản tiền bắt buộc, con của ông M phải đóng thêm 1 triệu đồng/học sinh để làm quỹ.

"Cứ nghĩ mỗi gia đình nếu có 2-3 con đang học ở đây mà phải đóng quỹ kiểu đó thì gặp nhiều khó khăn. Với lại các khoản thu chính thức chưa đến 1 triệu, đây chỉ là tiền quỹ mà thu khoản vậy là không hợp lý", ông M cho hay.

Một học sinh tại trường cho biết, từ khi nhận được giấy báo đóng tiền quỹ lớp 1 triệu nhiều bạn phải năn nỉ bố mẹ để có tiền đóng cho lớp. 

"Có nhiều bạn gia đình rất khó khăn lại phải đóng khoản thu quỹ lớn nên đã có ý định không đến lớp. Các khoản quỹ cô giáo nói để giúp đỡ các bạn khó khăn, đồng thời mua trang thiết bị học tập", một học sinh chia sẻ.

Cô Phạm Thị Diệu - Hiệu trưởng trường THPT Trần Hưng Đạo thừa nhận có khoản đóng góp này. Tuy nhiên hiện tại khoản đóng góp qũy lớp 1 triệu/ học sinh không phải là bắt buộc mà tùy theo từng lớp.

Vị hiệu trưởng trường THPT Trần Hưng Đạo phân trần rằng số tiền quỹ này chủ yếu phục vụ nhu cầu sinh hoạt như thuê người dọn vệ sinh lớp, mua tài liệu phục vụ ôn tập, chi hoạt động các ngày lễ, hội thi ẩm thực, khen thưởng, phục vụ nước uống cho học sinh…

"Số tiền này cũng chủ yếu phục vụ nhu cầu sinh hoạt của học sinh để thuê người dọn về sinh lớp học, tài liệu phục vụ học sinh ôn tập....Nhưng nếu các lớp họp phụ huynh và phụ huynh đồng ý sẽ triển khai, chứ việc này không mang tính bắt buộc", cô Diệu nói.

Video: Trường tiểu học ở TP.HCM phải trả 1,7 tỷ đồng tiền quỹ cho học sinh

Thanh Hải
Bình luận
vtcnews.vn