Phái đoàn Nga ở Bình Nhưỡng khi Triều Tiên phóng tên lửa tiết lộ gì sau vụ thử?

Thế giớiThứ Bảy, 02/12/2017 16:19:00 +07:00

Triều Tiên thực hiện vụ phóng tên lửa trong thời gian phái đoàn Duma Quốc gia Nga có mặt ở Bình Nhưỡng để các biện pháp tháo gỡ khủng hoảng trong khu vực.

Trước đó, đoàn biểu do ông Kazbek Taisaev dẫn đầu có chuyến thăm tới Bình Nhưỡng trong 5 ngày từ 27/11 đến ngày 1/12.

“Đây là chuyến đi trong khuôn khổ nhóm tình bạn. Đây cũng là lần đầu tiên trong vòng 25 năm, các thành viên quốc hội Nga có chuyến thăm Triều Tiên đầu tiên theo hình thức này", ông Taisaev nói trước chuyến đi.

mm00261913-3-0735233

Nhà lãnh đạo Triều Tiên đứng cạnh tên lửa. 

Trong thời gian này, phái đoàn Nga khẳng định nêu rõ quan điểm của Matxcơva về vụ phóng tên lửa hôm  29/11 của Triều Tiên, Nga lên án động thái này và hy vọng các bên có thể bình tĩnh để không kéo tình hình trên bán đảo theo hướng tồi tệ nhất. 

Sau khi trở về từ Bình Nhưỡng, vị quan chức Nga mang theo những thông tin quan trọng. Ông nói rằng phía Triều Tiên khẳng định tên lửa Hwasong-15 vừa phóng sẽ giúp họ tự tin rằng có thể đối phó với Mỹ và đảm bảo hòa bình ở Triều Tiên.

Video: Triều Tiên bắn pháo hoa ăn mừng phóng tên lửa thành công

"Họ chỉ đơn giản là muốn chứng minh có thể làm được những gì", ông Taisayev cho biết.  

Ông này cũng tiết lộ thêm chính phủ Triều tiên vẫn chưa chấp thuận kể hoạch đóng băng kép của Nga và Trung Quốc. Bình Nhưỡng khẳng định sẽ chỉ nghĩ đến chuyện từ bỏ tham vọng hạt nhân nếu Mỹ và Hàn Quốc dừng các cuộc tập trận chung. 

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang gia tăng sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố thử thành công tên lửa đạn đạo có khả năng tấn công thủ đô Washington của Mỹ. 

Song Hy (Nguồn: Sputnik)
Bình luận
vtcnews.vn