Phải biết: Tên càng ngắn, lương càng cao

Kinh tếThứ Năm, 09/05/2013 07:13:00 +07:00

(VTC News) - Sự liên quan tưởng chừng khó có thể xảy ra này đã được một trang web tìm việc khẳng định qua điều tra mới nhất.

(VTC News) - Sự liên quan tưởng chừng khó có thể xảy ra này đã được một trang web tìm việc khẳng định qua điều tra mới nhất.

Nghiên cứu thú vị trên do website The Ladders tiến hành. Theo đó, ứng viên sở hữu những cái tên ít kí tự như Bill, Bob, Marc hay Cindy có nhiều cơ hội nhận được mức lương hấp dẫn cũng như vị trí cao trong công việc. Nghiên cứu còn tiết lộ con số đáng kinh ngạc: cứ thêm một kí tự vào những tên ngắn như trên, bạn sẽ có thể tự làm giảm mức thu nhập hàng năm của mình lên tới 3.600 USD.

Amanda Augustine của trang The Ladders cho hay, nếu những người tên Christopher muốn nâng cao mức lương của mình, họ có thể chỉ cần thực hiện một thao tác đơn giản: rút ngắn tên gọi của mình từ Christopher thành Chris. Mẹo này cũng rất hiệu quả với những ứng viên chuyển từ tên Michelle thành Michele. 
The Ladders đã thực hiện các kiểm nghiệm với 24 cặp tên - Steve và Stephen, Bill và William, Sara và Sarah... trong kho dữ liệu gồm 6 triệu thành viên, với 3,4% đảm nhiệm chức vụ giám đốc điều hành và các chức vụ quản lý tương đương. Kết quả cho thấy, trong số 23 cặp tên, người có tên ngắn hơn có mức lương cao hơn. Ngoại lệ duy nhất là trường hợp Larry và Lawrence khi người có tên dài hơn nhận mức thu nhập nhiều hơn. 
Theo nghiên cứu của The Ladders, tên gọi "Bill" hẳn đã góp một phần không nhỏ vào thành công của tỷ phú Bill Gates.
Theo nghiên cứu của The Ladders, tên gọi "Bill" hẳn đã góp một phần không nhỏ vào thành công của tỷ phú Bill Gates. 
Cũng theo kết quả nghiên cứu, 8 trong số 10 cái tên hàng đầu cho công việc làm quản lý dành cho nam giới chỉ có 5 ký tự hoặc ít hơn. Trên thực tế, nhóm này kiếm được nhiều hơn 10% so với những người có tên dài hơn ở cùng vị trí. Những cái tên dễ giúp bạn thành quản lý, giám đốc nhất bao gồm Bob, Bill và Lawrence. 
Đối với một giám đốc điều hành, việc có thêm tên gọi thân mật thậm chí còn làm cho bạn trở nên "đời thường" hơn, dễ tạo thiện cảm hơn.

John L. Cotton - giáo sư ngành quản lý tại Đại học Marquette chuyên nghiên cứu về khái niệm tên gọi trong lĩnh vực tuyển dụng - chia sẻ: "Những người đảm nhiệm vị trí CEO trong doanh nghiệp có thể tạo ấn tượng hơi thái quá, dù tốt dù xấu, trong mắt nhân viên. Và một tên gọi thân mật làm giảm đi sự thái quá không cần thiết đó".
Tuy nhiên, bản thân giáo sư Cotton tỏ ra hoài nghi về mức độ chính xác của nghiên cứu do The Ladders tiến hành. Theo ông, đó không phải là những ví dụ điển hình nên khó lòng đưa ra kết luận chuẩn xác.

Giáo sư bày tỏ: "Tôi không nghĩ bạn có thể chọn một cái tên để giúp mình có nhiều tiền hơn. Nhưng rõ ràng, bạn hoàn toàn có thể chọn một cái tên khiến mình giảm cơ hội nhận được lương cao". Những cái tên khác lạ kiểu Apple hay Moonbeam và những cái tên nghe như của người mang hai dòng máu Mỹ - Phi (Tyronne, Jamal và Latoya) không được đánh giá cao trên khía cạnh lương thưởng như so với người sở hữu tên John, Susan...
Năm 2011, trang Linkedln cũng cho hay, nhiều CEO người Mỹ thường có tên gọi ngắn gọn hoặc tên thân mật như Peter, Jack hay Tony. 
Một tiết lộ thú vị nữa: ở Châu Âu, Wolfgang, Xavier và Charles luôn là những cái tên phổ biến của các giám đốc điều hành. Còn ở Brazil và Ấn Độ, Roberto và Rajiv là những người có quyền quyết định cuối cùng trong doanh nghiệp. 


Khánh Huyền(theo Quartz)
Bình luận
vtcnews.vn