Phác họa bức tranh về làng game Việt trong tháng 6

Thế giới gameThứ Hai, 30/05/2011 07:20:00 +07:00

Sau một tháng 05 phát triển quá mạnh bằng hàng loạt MMO mới thuộc đủ thể loại, rất có thể gamer Việt sẽ phải chịu cảnh hiu quạnh trong tháng 06.

Sau một tháng 05 phát triển quá mạnh bằng hàng loạt MMO mới thuộc đủ thể loại, rất có thể gamer Việt sẽ phải chịu cảnh hiu quạnh trong tháng 06.

Với 8 MMO mới xuất hiện vỏn vẹn trong 31 ngày ngắn ngủi, tháng 05 năm nay đã trở thành tháng kỷ lục của GO Việt trong nhiều năm trở lại đây. Đặc biệt, chúng thuộc đủ mọi thể loại, từ chiến thuật cho tới nhập vai, từ webgame 2D cho tới MMORPG 3D hoành tráng; sẽ là không ngoa nếu gọi số "5" là số may mắn đánh dấu sự trỗi dậy mạnh mẽ của thế giới ảo nước nhà.
Mở đầu với Tam Quốc Truyền Kỳ (10/05), liên tục các webgame cùng đề tài Tam Quốc chào đời (Thiên Hạ - 23/05, Vương Triều Chiến - 27/05). Trong khi đó, lĩnh vực nhập vai đánh dấu quả bom tấn Dragonica (12/05) bên cạnh Tiên Kiếm (11/05) và Big update Tru Tiên 3 (24/05). Thậm chí thể loại casual cũng không chịu kém cạnh khi FPT Online mở cửa Bắn Xe Tăng (20/05) và FGame thử nghiệm Jay Online (10/05)

Tháng 06 rất có thể sẽ không vui vẻ gì với gamer Việt.
Tính trung bình cứ từ 3 đến 4 ngày game thủ Việt lại có cơ hội trải nghiệm MMO mới, chừng đó đủ thấy được họ vẫn các NPH phải "căng sức" đến thế nào. Tuy nhiên với tình hình hiện tại, rất có thể mọi chuyện sẽ thay đổi trong tháng 06 khi tất cả bắt đầu "hụt hơi".
Sự im lặng đáng sợ
Dễ thấy cho tới lúc này là những ngày cuối tháng 05, chưa thấy bất kỳ NPH nào công bố dự án của mình sẽ mở cửa trong thời gian tới, sự im lặng đáng sợ này bắt đầu ngay sau khi Vương Triều Chiến của OneWorld alphatest tương đối trục trặc. Thông thường doanh nghiệp sẽ "lộ tin" trước thời điểm game mở cửa khoảng 1 tới 2 tuần, vì thế rất có thể 1/3 tháng 06 không có MMO mới về Việt Nam.
Không phải chúng ta không có những ứng viên đã "chầu chực" sẵn từ lâu, đơn cử như Elsword của VNG hay Âu Lạc của Asiasoft, thế nhưng việc chúng ỡm ờ vài chục ngày gần đây bất chấp NPH lẫn gamer sốt ruột (nhiều khả năng do khâu giấy phép) thì chẳng có gì đảm bảo sẽ chào đời trong tháng tới.

Âu Lạc là điển hình cho sự bất lực trong cố gắng ra mắt sớm, dẫu đã hoàn thiện từ lâu.
Đó là chưa kể tới 2 "nỗi thất vọng" mang tên Xích Bích 2Dungeon Heroes, thông tin về chúng đã bặt vô âm tín nhiều tháng nay, dẫu chắc chắn khâu chuẩn bị đã "hòm hòm" từ lâu (XB 2 được xác nhận cách đây 3 tháng, còn Dungeon Heroes đã mua xong từ giữa năm ngoái).
Niềm hy vọng hiện tại thuộc về SGame khi hãng từng tiết lộ sẽ ra mắt hàng loạt đầu game mới từ nay tới hết năm, trung bình mỗi tháng mở cửa một game. Còn lại tất cả các NPH khác quyết tâm giữ kín dự định của mình, có thể do họ không muốn phá vỡ kế hoạch truyền thông hoặc đơn giản chỉ là... chưa được phép. Những thông tin trên không ngoài mục đích cho thấy sự ảm đạm dễ xảy ra với 30 ngày tiếp theo của năm 2011.
Hụt hơi?
Không khó để hiểu được vì sao lại có sự "im lặng" như trên nếu phân tích dựa trên quy luật thị trường cũng như thị hiếu của game thủ. Thứ nhất, sau loạt game mới còn đang chưa biết lãi hay lỗ, các NPH đều phải tạm gác lại dự án mới để tập trung khai thác tối đa sản phẩm còn "hơi sữa" của mình, nên biết các công ty góp mặt trong đợt bùng nổ tháng 05 sắp qua hầu hết đều không có quy mô lớn để kham nhiều đứa con cùng lúc.

Quá nhiều webgame cùng lúc gây bão hòa nặng cho thị trường.
Hơn nữa, số lượng lớn webgame dồn dập trong thời gian ngắn chắc chắn tạo nên sự bão hòa không nhỏ cho thị trường, nếu lúc này NPH nào còn cố ăn theo trào lưu ấy thì tỷ lệ % thất bại là rất cao, họ cần chờ cho mọi thứ lắng xuống từ 1 đến 2 tháng. Ít nhất khi đó cơn đói game mới trở lại và khả năng thành công lớn lên.
Thứ hai, không thể phủ nhận ngành công nghiệp game Việt bắt đầu có những khởi sắc rõ rệt, thế nhưng với việc phần lớn trò chơi mới không lấy tên miền .vn mà phải chấp nhận .com. .net (thậm chí một số còn mập mờ cả vấn đề NPH là ai) thì chặng đường phía trước còn tương đối mịt mờ.
Thứ ba, game thủ mới gắn bó với trò chơi mới còn đang bận cày kéo tăng cấp, họ không dễ gì vứt bỏ sớm món ăn chưa ngấy của mình để chuyển sang miền đất mới. Trừ khi chúng thuộc vào hàng "bom tấn" như VLTK 3, Cửu Âm Chân Kinh hoặc DragonBall Online thì may ra bức tường thị hiếu mới bị phá vỡ, tuy nhiên chúng ta thừa hiểu đó chỉ là mong muốn hão huyền ở thời điểm hiện tại.

Nếu muốn khơi dậy lại cảm giác "thèm game" trong thời gian ngắn, cần có những dự án bom tấn.
Khoảng lặng cần thiết
Sẽ chẳng thể vui được nếu trong cả tháng 06 tới không có MMO nào mới, hoặc chỉ có 1, 2 sản phẩm tầm trung chào đời. Thế nhưng trong cái rủi cũng luôn có cái may, làng game Việt đang tiến quá nhanh sẽ dễ trật bánh giống như "thảm họa" 2010, nó cần một khoảng lặng, dù ngắn thôi để chỉnh đốn lại chính mình.
Về phía NPH, đây là lúc để họ nhìn lại xem trong đợt game vừa rồi còn gì thiếu sót hoặc sai lầm để sửa chữa cũng như nắm bắt lại thị hiếu để làm thật tốt trong nửa năm còn lại. Về phía game thủ, tạm thời chịu nhịn đói 1 tháng cũng chưa đến nỗi quá bi đát miễn là họ được "refresh" lại tinh thần, lấy lại cảm hứng rạo rực trước MMO mới.

Chúng ta cần một khoảng lặng, dù chỉ 1 tháng thôi.
Dẫu sao, mọi khẳng định lúc này vẫn là quá sớm, chúng ta hãy cùng chờ xem liệu tháng 06 làng game nội địa có "hụt hơi" hay không.

(Theo GenK)

Bình luận
vtcnews.vn