Phá ổ sản xuất ma túy đá, thu giữ hàng chục tỉ đồng

Pháp luậtThứ Hai, 28/05/2012 12:25:00 +07:00

(VTC News) - Cơ quan chức năng cũng thu giữ được nhiều tang vật, gồm 1kg chất bột tinh thể màu trắng loại ma túy đá (Methamphetamine).

(VTC News) - Vừa qua, Bộ Công an phối hợp với Công an tỉnh Tiền Giang và Long An, Công an huyện Đức Hòa đã bất ngờ xâm nhập, triệt phá một tụ điểm sản xuất, tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy tại ấp Bình Thủy, xã Hòa Khánh Đông, huyện Đức Hòa (Long An).

Tại hiện trường, cơ quan công an đã bắt quả tang Lục Gia Khánh, Lục Gia Huy cùng hai đối tượng khác là Sa Anh Tuấn (SN 1989) và Đỗ chí Hiếu (SN 1987 đều ngụ tại TPHCM) đang sản xuất ma túy để đưa về TP HCM tiêu thụ.

Cơ quan chức năng cũng thu giữ được nhiều tang vật, gồm 1kg chất bột tinh thể màu trắng loại ma túy đá (Methamphetamine).

Đặc biệt đã thu giữ 2 tỷ đồng tiền mặt, 3.819 USD, 1.000 Won, 4 sổ tiết kiệm giá trị 10,4 tỷ đồng, 3 dây chuyền kim loại, 3 nhẫn kim loại, 1 laptop, 1 xe ô tô, 7 xe mô tô, 7 điện thoại di động và nhiều dụng cụ để sản xuất ma túy như cân điện tử, bình thủy tinh, găng tay…
Khu sản xuất ma túy đá được ngụy trang trong biệt thự.

Theo một số nguồn tin thì cả bốn đối tượng trên đều là những con nghiện và là khách hàng quen mặt của những vũ trường, quán bar nổi tiếng ở TP HCM và cả Sa Anh Tuấn, Đỗ Chí Hiếu đều đã lui tới biệt thự nhiều lần trước khi bị bắt.

Qua xác minh ban đầu, khoảng tháng 8 năm 2011, ông Lục Kiên (một người Hoa, có hộ khẩu thường trú tại Quận Bình Tân, TP HCM) đã mua khu đất có diện tích khoảng 3000 m2, sau đó xây dựng thành một khu biệt thự có kiến trúc hiện đại, tường bao kiên cố cao tới 3m, phía dưới là đá tảng chắc chắn, chỉ có thể ra vào ngôi nhà qua cánh cửa sắt nặng nề, lúc nào cũng được đóng khóa cẩn thận.

Khu biệt thự này nằm giữa cánh đồng, có tầm quan sát rộng ra xung quanh. Được biết, chủ nhân khu biệt thự cho xây dựng tường bao rồi mới xây nhà, dường như để tránh sự quan sát của những người xung quanh.

Sau khi khánh thành ngôi nhà vào tháng 1/2012, ông Kiên thỉnh thoảng mới ghé qua, còn chủ yếu là hai người con ông Kiên tên là Lục Gia Khánh và Lục Gia Huy thường xuyên đi về giữa Long An và TP HCM. Hai người này dường như không có sự giao lưu với hàng xóm.

Theo nhận định của các trinh sát, sở dĩ xã Hòa Khánh Đông được chọn làm cơ sở sản xuất ma túy đá bởi lẽ đây là một điểm trung chuyển hết sức thuận lợi. Từ đây đi trung tâm TP HCM mất chưa đầy một giờ đồng hồ. Hơn nữa lại có tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh 2 đi qua, nên các đối tượng có thể dễ dàng xuôi Đồng Tháp, Kiên Giang hay ngược lên Tây Ninh, Bình Dương.

Ngày 25/5, thượng tá Nguyễn Văn Đức (người phát ngôn Công an tỉnh Long An) cho biết cơ quan điều tra đang tạm giữ một số người liên quan để điều tra làm rõ. Ông Đức nói rằng đây là chuyên án phối hợp cùng Bộ Công an nên không tiết lộ thêm thông tin vì chuyên án còn trong quá trình điều tra.


Ông Trần Đức Phong, Vụ trưởng Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án ma túy (Vụ 1C), VKSNDTC cho biết, ma túy tổng hợp được chế biến từ gốc của một số loại thuốc, hóa chất, nên một số đường dây tội phạm trong nước đã lợi dụng những kẽ hở trong khâu quản lý để thu gom những thuốc tân dược có chứa một hoạt chất gây nghiện tỉ lệ thấp.

Sau đó, chúng đã dùng công nghệ mới để chiết xuất ra thành ma túy rồi bán cho các con nghiện. Cụ thể, thời gian gần đây cơ quan chức năng đã đấu tranh, khám phá, triệt phá một số đường đây phạm tội theo dạng này. Ví dụ như ở Nghệ An, một số đối tượng người Việt Nam từng sinh sống ở nước ngoài đã đem công nghệ điều chế, chiết xuất các chất ma túy tổng hợp về Việt Nam, mở xưởng sản xuất, điều chế ma túy tổng hợp tại chỗ.

Trong năm 2012 này, các đường dây sản xuất, vận chuyển ma túy tổng hợp chính là “điểm nóng” mà Bộ Công an cũng như VKSNDTC đang tập trung để triệt phá.
 Vụ việc đang được mở rộng để điều tra đường dây tiêu thụ ma túy ở TP HCM, cũng là thời điểm Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo ngày 26/5/2012 về việc tổ chức các hoạt động trong “Tháng hành động phòng, chống ma túy”, trong đó có nội dung:  Mở đợt cao điểm tấn công các loại tội phạm ma túy trên tuyến biên giới và các tuyến, địa bàn trọng điểm; tập trung xử lý các tụ điểm phức tạp về ma túy;

Các lực lượng Công an, Bộ đội Biên Phòng, Hải quan và Cảnh sát biển chủ động xây dựng kế hoạch đấu tranh, tăng cường phối hợp chặt chẽ, nâng cao hiệu quả điều tra, bắt giữ các vụ sản xuất, buôn bán, vận chuyển ma túy; phòng ngừa, xóa bỏ các tụ điểm tổ chức sử dụng trái phép các chất ma túy, v.v...; Các cơ quan Y tế, Công thương... và các lực lượng chức năng (Công an, Hải quan, Biên phòng, Cảnh sát biển, Quản lý thị trường) tăng cường kiểm tra, kiểm soát, quản lý chặt chẽ các chất gây nghiện, chất hướng thần; lưu ý việc phòng ngừa, phát hiện tội phạm sử dụng tiền chất, nhất là từ nguồn dược phẩm trên thị trường để sản xuất ma túy tổng hợp.


Minh Nhơn

Bình luận
vtcnews.vn