Pha “đội giá” ở Hàng Đẫy và những chuyện nực cười

Thể thaoThứ Ba, 05/04/2011 07:48:00 +07:00

(VTC News) –Giá vé một trận đấu ở V.League 2011 đã đạt mức kỷ lục mới: 200 nghìn/vé.

(VTC News) – Ban tổ chức trận đấu của CLB Hòa Phát Hà Nội bất ngờ tăng giá vé một trận đấu ở V.League 2011 lên mức kỷ lục: 200 nghìn/vé. Lý do mà BTC trận đấu đưa ra là để bù đắp phần nào chi phí an ninh trong trận Hòa Phát Hà Nội và Vicem Hải Phòng. Nhưng nhiều người ngầm hiểu, cách làm này của BTC sân Hàng Đẫy là nhằm hạn chế CĐV Hải Phòng đến sân.

Nực cười từ án phạt

Tháng 9/2009, Chính quyền tiểu bang Illinois, Mỹ áp dụng việc đánh thuế các loại kẹo cao hơn các loại thực phẩm thông thường khác. Mọi thứ sẽ được xem là bình thường nếu như Cục thuế tiểu bang này không đưa ra cái định nghĩa rất nực cười. Ấy là: Những loại thực phẩm cần phải được bảo quản lạnh, và thành phần có thêm bột mỳ sẽ được coi là kẹo”.

Chiểu theo quy ước này cả tá vô lý cứ lũ lượt nảy sinh. Sữa chua thông thường được coi là thực phẩm, nhưng sữa chua có chứa nho khô hoặc mứt trái cây sẽ được "gọi" là kẹo và tất nhiên bị đánh thuế cao hơn. Tương tự loại bánh socola Baby Ruth sẽ được "gắn mác" thực phẩm trong khi bánh socola Twix sẽ mang thân phận  mới vì “tội” dám chứa nhân caramel.

Socola Baby Ruth và socola Twix nhưng lại bị phân biệt khác nhau

Nói đến đây mới nhớ, tháng 6/2009 Ban kỷ luật VFF từng ban bố hình phạt: “Cấm CĐV Hải Phòng đến sân khách vô thời hạn”. Ngay sau khi án kỷ luật này được tuyên, một câu hỏi đặt ra là làm thế nào để BTC các sân khách có thể nhận diện được đâu là CĐV đất Cảng mà cấm họ vào sân?. Thế là một quy ước ngầm được nêu ra: CĐV Hải Phòng là những người mặc áo... CĐV Hải Phòng.

Vòng 16 mùa giải năm đó, tức là vòng đầu tiên thực thi án phạt nói trên, tại sân Thiên Trường, Nam Định, hàng nghìn CĐV Hải Phòng vẫn thản nhiên vào sân xem bóng đá mà không gặp bất kỳ sự khó khăn nào, tất nhiên họ làm theo đúng cái "án" lơ lửng kia của VFF.

CĐV Hải Phòng đến sân Thiên Trường ngay sau lệnh cấm tháng 6/2009 (Ảnh: Quang Minh) 


Chuyện những cái kẹo bị đánh thuế ở Mỹ và chuyện cấm CĐV Hải Phòng ở V.League đọc qua tưởng khác biệt song sự thực lại quá đỗi tương đồng. Đến lúc này, cái án phạt trên vẫn còn hiệu lực, nhưng thực tế hai năm qua, nó chỉ là cái cớ để nhiều người mỉa mai sau lưng VFF.

Tới giá vé kỉ lục của bóng đá Việt Nam

Tuy nhiên, “hình phạt” bổ sung đối với CĐV đất Cảng mà Hòa Phát Hà Nội áp vào tấm vé tới sân Hàng Đẫy ngày chủ nhật vừa qua còn...nực cười hơn nữa.

Một giải đấu bóng đá cần phải có tính hệ thống, giá vé ở các sân cũng phải có quy định chung. Chuyện tăng giảm giá vé so với quy định có chăng chỉ là chuyện "làm ăn" của dân phe vé. Việc BTC sân Hàng Đẫy tự mình "làm luật" đặt ra dấu hỏi: BTC V-League có quy định chung về giá vé không, hay là ai thích làm gì thì làm?

 Một CĐV đất cảng với tập tiền đô la âm phủ trên tay (Ảnh: Quang Minh)

Rốt cục, không ít CĐV đất Cảng phải chấp nhận vào sân Hàng Đẫy với giá tận 200 nghìn/vé Đề phòng và hạn chế sự có mặt của hooligan là điều cần thiết song cái cách làm của HP-HN rõ ràng vừa không hợp tình cũng chẳng đạt lý.

Một số người không vừa, tìm cách “đáp trả” BTC với những tập tiền đô la âm phủ rải khắp khán đài. Và nói như một nhà báo: “Nếu BTC không thể cấm các sân tự tăng giá vé thì cũng chả có luật nào cấm CĐV tung tiền âm phủ trên khán đài”.

Đến đây, chợt nhớ, có một câu chuyện cười đại ý rằng: Một người đàn ông nọ bị một bà hàng xóm kiện ra tòa vì liên tục gọi bà hàng xóm là con chó. Chủ tọa của phiên toàn đã yêu cầu người đàn ông từ nay không được gọi bà hàng xóm như vậy. Ông ta sẽ bị phạt theo luật về lỗi hành vi xúc phạm người khác nếu tái diễn thêm một lần.

Sau phiên tòa, người đàn ông này không còn gọi người hàng xóm là con chó. Thế nhưng, ông chuyển sang gọi con chó nhà mình là tên của người hàng xóm. Tòa không thể phạt ông vì luật không quy định.

Ôi! Thật là lắm chuyện nực cười.

Hà Thành

*LTS: Hành động tăng giá vé vừa rồi của BTC sân Hàng Đẫy có mang lại hiệu quả, hay chỉ làm xấu đi hình ảnh của bóng đá Việt Nam. Xin hãy gửi ý kiến thảo luận của bạn tới VTC News thông qua hộp thảo luận cuối bài. Xin chân thành cảm ơn! Trân trọng.

Bình luận
vtcnews.vn