PGS Bùi Hiền đăng ký bản quyền 'Tiếw Việt'

Giáo dụcThứ Bảy, 13/01/2018 22:01:00 +07:00

Mới đây, PGS.TS Bùi Hiền đăng ký quyền tác giả nghiên cứu của mình nhằm ngăn chặn những trường hợp sử dụng chữ cải tiến của mình với mục đích xấu.

Ngày 29/12, Cục Bản quyền tác giả thuộc Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch cấp bản quyền cho "Bài viết về cải tiến chữ quốc ngữ" của PGS.TS Bùi Hiền - nguyên Phó hiệu trưởng Đại học Sư phạm Ngoại ngữ Hà Nội, nguyên Phó viện trưởng Viện Nội dung và Phương pháp dạy học phổ thông.

Được biết, PGS Bùi Hiền có ý tưởng xin cấp bản quyền cho nghiên cứu của mình từ sau khi biết phần mềm chuyển đổi tiếng Việt sang chữ cải tiến xuất hiện.

Đặc biệt, nhiều người dùng chính kiểu viết mới để miệt thị ông, đồng thời xuyên tạc một số nội dung không hay.

PGS Bui Hien dang ky ban quyen 'Tiew Viet' hinh anh 1

Tác phẩm "Bài viết về Cải tiến chữ quốc ngữ" của PGS.TS Bùi Hiền được cấp chứng nhận đăng ký bản quyền tác giả. 

PGS Bùi Hiền đăng ký bản quyền không phải vì sợ người khác chiếm hữu nghiên cứu của mình và tránh trường hợp nhiều người sử dụng chữ cải tiến của mình với mục đích xấu.

Cụ thể, nhiều người sử dụng bản chữ cái cải tiến để viết Truyện Kiều nhưng chỉ viết mấy câu đầu rồi xuyên tạc nội dung tiếp đó để chửi bới ông.

PGS Bùi Hiền còn viết lại Truyện Kiều sang cách viết mới. Đây cũng là một phần trong việc tiếp tục hoàn thiện chữ quốc ngữ.

t 3

  PGS Bùi Hiền viết chữ cải tiến bên cạnh chữ quốc ngữ để so sánh. (Ảnh: Quyên Quyên)

Trước đó, ông đã đưa ra phần thử nghiệm nhưng chỉ gói gọn trong một trang, chưa đủ để khẳng định chữ viết mới tốt hay xấu, lợi hay hại.

Đó là lý do ông Bùi Hiền quyết định thử nghiệm bộ chữ mới với Truyện Kiều - tác phẩm lớn và quen thuộc với nhiều người.

Trước hết, đây là thử thách dành cho chính nghiên cứu của ông, để xem liệu bộ chữ mới có đủ để truyền tải hết nội dung của tác phẩm này không.

Việc đăng ký bản quyền chỉ có ý nghĩa đây là tác phẩm hoàn chỉnh chứ không phải là bản cuối cùng.

Video: Công bố phần 2 nghiên cứu cải tiến chữ viết tiếng Việt của PGS Bùi Hiền

Lưu Ly
Bình luận
vtcnews.vn