PGĐ kênh VTC HDVip: “Tôi yêu truyền hình vô điều kiện"

Tổng hợpThứ Năm, 09/06/2011 06:17:00 +07:00

Nhìn từ bên ngoài, nhiều người nghĩ cô gái sinh năm Giáp Tý ấy qủa thật quá may mắn trên con đường công danh...

Khi nghe nói về Thanh Thảo, thú thật, tôi ngưỡng mộ nhưng cũng có đôi phần ghen tị. 27 tuổi, Thảo hiện là Phó giám đốc kênh VTC HDVip và là một trong những lãnh đạo trẻ nhất Đài VTC. Nhìn từ bên ngoài, nhiều người nghĩ cô gái sinh năm Giáp Tý ấy qủa thật quá may mắn trên con đường công danh. Nhưng có ở trong cuộc mới biết Thảo đã phải bước qua từng nấc thang gập ghềnh ấy bằng mồ hôi, công sức và những trăn trở, đau đáu với nghề như thế nào. Tôi nhận ra, cô gái trẻ ấy yêu cái công việc “làm dâu trăm họ” một cách… vô điều kiện…

 

Thảo không đẹp nổi bật nhưng lại khiến người đối diện có cảm giác dễ chịu ngay khi tiếp xúc! Ở Thảo có sự pha trộn hài hòa giữa vẻ cá tính hiện đại với nét mộc mạc truyền thống. Mái tóc dài lượn sóng, khuôn mặt tròn, làn da trắng mịn, cái miệng nhỏ dễ thương và đặc biệt là đôi mắt to, đen, sâu thăm thẳm. Ấn tượng đầu tiên khi gặp Thảo là sự chỉn chu, chín chắn, đầy trải nghiệm của một người làm lãnh đạo. Nhưng ngồi nói chuyện, người ta lại bị quyến rũ bởi sự thân thiện, cởi mở và có chút gì đó rất… mộc mạc nơi cô. Nhìn Thảo bây giờ, chẳng mấy người có thể nghĩ cô từng giống như một chú ốc, tự co lại trong những ước mơ của riêng mình….

 “Con ốc” biết… hát

 Khi cả nhà không có ai theo đuổi nghệ thuật hay viết lách thì có lẽ Thảo được coi là “gen trội”. Ngay từ ngày bé, cô đã thích viết truyện, viết kịch bản và làm đạo diễn dàn dựng những vở kịch ngắn của chính mình. Chỉ có điều Thảo không bao giờ đưa truyện cho người khác đọc, đưa kịch bản cho người khác thẩm thấu, hay đạo diễn một vở kịch nào đó cho ai xem. Cô giống như một con ốc, tự mày mò làm, tự cảm nhận chỉ để thỏa mãn sở thích trong thế giới nhỏ của riêng mình. Cho tới năm lớp 9, khi mạnh dạn viết kịch bản và dàn dựng một chương trình kỉ niệm ngày thầy thuốc Việt Nam cho bệnh viện nơi mẹ làm việc, được các cô chú đánh giá là có năng khiếu, được khen ngợi hết lời Thảo mới lờ mờ nhận ra: có lẽ cô hợp với những việc bề nổi, có lẽ được thể hiện những tác phẩm của mình tới mọi người tốt hơn nhiều là cô tự cảm nhận nó.

Thảo đăng kí thi Khoa Quản lý văn hóa của trường Đại học văn hóa với lý do cô tin ngành nghề này sẽ giúp cô được tham gia nhiều các hoạt động xã hội bề nổi. “Chưa bao giờ tôi nghĩ mình làm báo hình, yêu và gắn bó hết mình với nó. Tất cả đến với tôi một cách tự nhiên tựa như số phận sắp đặt”, Thảo nhớ lại.

 
Năm thứ 2 đại học, Thảo được một vài người bạn giới thiệu làm cộng tác viên ở kênh VNN - truyền hình cáp Hà Nội. Ban đầu cô chỉ nghĩ “làm thử xem sao”, nhưng rồi guồng quay năng động và sức hấp dẫn của truyền hình đã khiến cô gái trẻ bị “phải lòng” lúc nào không biết.

Không có một chút kĩ năng làm báo hình, những ngày đầu Thảo lẽo đẽo “cắp tráp” theo chân các anh chị để học hỏi. Lúc đi thì bám riết lấy người đi quay, khi về thì ngồi lì ở phòng hậu kì, kĩ thuật, học từ những cái nhỏ nhất: timeline, timecode, cỡ cảnh, góc máy… cho tới tiền kì, hậu kì của một chu trình sản xuất truyền hình. Có lẽ thương “cái con bé” nhỏ thó, chẳng phải nhân sự chính mà suốt ngày sáng đến sớm nhất, chiều về muộn nhất nên các anh chị cũng nhiệt tình chỉ dạy. Chỉ ba tháng sau, Thảo đã xin được viết kịch bản đầu tiên cho chương trình “Net mode”, rồi tiếp đến là “Người không xa lạ”, “Cuộc sống thay đổi”…  Chưa đủ thỏa mãn, Thảo tiếp tục xin được thử sức ở tất cả những mảng việc khác của truyền hình: từ tổ chức sản xuất, viết kịch bản, làm tiền kì cho tới xử lý hậu kì, kỹ thuật…

Nhiều người khi ấy ái ngại cho Thảo khi thấy cô làm việc quên mình mà cả “công” lẫn “danh” thu lại chẳng được là bao. Môi trường truyền hình khắc nghiệt khiến không ít người như cô thời ấy “dứt” áo đi tìm một mảnh đất khác dễ thở hơn. Còn Thảo lại cảm thấy vui, thấy hài lòng với những gì có được. Những chân trời mới lạ ngày một rộng hơn, những chương trình truyền hình được nhiều khán giả yêu mến, những cách để Thảo khám phá bản thân… khiến cô nhận ra niềm đam mê đích thực của mình.Truyền hình đã khiến Thảo từ một con ốc chỉ biết thu mình lại trong chiếc vỏ nay đã biết hát, và vì thế cô sống với nó, cống hiến hết mình cho nó. Thảo hạnh phúc mỗi lần nhìn thấy sản phẩm của mình lên sóng. Chỉ thế thôi là đủ!

Càng ngày Thảo càng được giao nhiều việc, khó khăn vì thế cũng đến với cô gái trẻ ngày một nhiều hơn, “Nhưng đó cũng chính là quãng thời gian tôi tự đúc rút được cho mình những kinh nghiệm chuyên môn quý báu và hữu ích nhất”, cô nàng Giáp Tý chia sẻ. Không chỉ đảm bảo nội dung phát sóng, Thảo còn mạnh dạn định hướng xây dựng những chương trình kêu gọi tài trợ bên ngoài. Điều đó đã góp phần thay đổi định hướng chung của kênh từ bao cấp sang phát sóng tự thu tự chi, giải quyết được phần nào bài toán tài chính khó Những nỗ lực không tính toán của Thảo rồi cũng được đền đáp. Cô được kí hợp đồng, trở thành biên tập viên chính thức, đảm nhận một vài mũ chương trình rồi đến tất cả các mũ chương trình của phòng showgame, rồi trở thành Trưởng phòng chuyên đề kênh VNN. Và sự nhiệt huyết không giới hạn ấy cũng chính là chiếc cầu nối để Thảo trở thành Phó giám đốc kênh VTC HDVip hiện nay.

 Những nấc thang gập ghềnh…

 

Nhớ lại những ngày được mời về VTC, Thảo đã mất bao đêm trăn trở, suy nghĩ. “Nó vừa là cơ hội nhưng cũng vừa là một thách thức lớn đối với tôi. Đặc biệt đó lại là kênh truyền hình gắn với chữ Vip, đòi hỏi những tiêu chí thực sự khác biệt, thực sự Vip. Một điều không hề dễ thực hiện chút nào”, Thảo nhớ lại.

Tháng 4 nhận quyết định về VTC, tháng 6 kênh VTCHDVip đã phải chính thức lên sóng, chỉ có 2 tháng để chuẩn bị tất cả mọi việc trong khi trong tay chưa có bất cứ một format chương trình nào, nhân sự cứng cũng chỉ mới có ba biên tập viên, máy móc thiết bị lại thiếu thốn đủ đường. Giờ nghĩ lại Thảo cũng tự thấy mình đã quá liều, và có lẽ chỉ có lòng đam mê hết mình với công việc mới giúp cô vượt qua được núi khó khăn chồng chất thời điểm ấy.

Là nhân sự mới, lại là lãnh đạo trẻ, không ít người hoài nghi về năng lực của Thảo. Thay vì chứng tỏ mình trong việc quản lý, Thảo bắt tay vào chuyên môn, thực hiện từ những công việc nhỏ nhất. Cùng với Phó giám đốc Đài VTC Kim Trung, Giám đốc kênh Nhật Mai và những nhân sự cứng của VTC HDVip, Thảo tự tay xây dựng những format chương trình đầu tiên cho kênh, làm sao đảm bảo thời lượng phát sóng 24/24h, có mũi chạy ngày và có mũi chạy tuần. “Khó khăn nhất vẫn là tiêu chí Vip. Các thể loại truyền hình, các chương trình truyền hình về giải trí, tổng hợp, phong cách sống ở cách kênh vốn đã na ná giống nhau, lại phải làm sao tiếp cận cho ra chất Vip, cho ra sự khác biệt lại càng khó”, Phó giám đốc kênh VTCHDVip thổ lộ.

Không ít chương trình đưa ra, mọi người kêu khó, đánh giá không khả thi và chần chừ không muốn thực hiện, Thảo lại tự mình lên kịch bản, setup máy móc ghi hình, nhân vật, địa điểm quay… Những ngày ấy, VTCHDVip chỉ có hai máy quay, không có pin, không có đèn… Thảo phải chạy hết từ kênh này sang kênh khác để mượn máy móc phục vụ việc ghi hình. Người thiện chí họ nói cô nhiệt tình, người không hiểu họ cho rằng Thảo thích thể hiện. Không ít người thắc mắc Thảo làm biên tập viên? Kĩ thuật viên? Hay tổ chức sản xuất? Rồi khi biết Thảo làm phó giám đốc kênh họ lại hỏi sao cô phải tự mình làm những việc đó? “Có lẽ tôi có chút “duyên” nên được hậu thuẫn, mượn gì cũng dễ. Có những ngày 6 chương trình ghi hình, phải điều động 10 máy tôi vẫn có thể huy động, mượn máy móc từ các kênh khác để đáp ứng đủ được nhu cầu sản xuất. Tôi không muốn BTV phải bận tâm nhiều đến những việc ngoài chuyên môn, chỉ cần các bạn ấy được tạo điều kiện làm việc tập trung nhất, hiệu quả nhất”, Thảo chia sẻ.

Chỉ đến khi những chương trình demo đầu tiên lên sóng, những format lần lượt bảo vệ phát sóng thành công trước Ban giám đốc Đài, mọi người mới nhìn nhận Thảo bằng con mắt khác, những hoài nghi ban đầu về một lãnh đạo trẻ mới dần thay đổi. Đến thời điểm hiện tại, mặc dù những chương trình của VTCHDVip tuy chưa thực sự bứt phá, nhưng đã tạo ra dấu ấn riêng biệt và hình hài khó trộn lẫn của một kênh truyền hình tuổi đời còn non trẻ.

27 tuổi đảm nhận cương vị Phó giám đốc kênh truyền hình, nhiều người nhận xét Thảo thăng tiến quá nhanh. Nhưng cô gái trẻ luôn cho rằng mình tiến một cách… từ từ, bài bản và theo đúng quy trình. “Từ cộng tác viên, biên tập viên, chủ nhiệm chương trình, trưởng phòng chuyên đề rồi phó giám đốc kênh. Gần như đó là kết quả tôi có được sau mỗi bước đi đầy cố gắng. Tôi không sợ mình trẻ tuổi đời, chỉ lo mình non tuổi nghề mà thôi”, Thảo bộc bạch.

 Và những sự châm chước…

 

 

Khó khăn và nhiều thách thức như vậy, nhưng chưa lúc nào Thảo cảm thấy mệt mỏi và chán nản với nghề. Cô thừa nhận: “Đó là do tôi có sự hậu thuẫn và châm chước từ phía gia đình”.

Nhìn Thảo tất bật công việc như vậy không ít người thắc mắc liệu cô có còn thời gian để yêu, để sống cuộc sống riêng tư của mình? Ấy vậy mà cô nàng lại yên bề gia thất từ rất sớm. Thảo luôn thấy mình may mắn bởi có hậu phương vững chắc. Cô hóm hỉnh: “Tôi may mắn lấy được chồng còn “lấy” thêm được bố mẹ chồng. Giờ tan sở, mọi người sấp sấp ngửa ngửa về đón con thì tôi vẫn có ông bà lo giúp. Việc nhà cửa lúc mình bận ông bà cũng thu vén cho, nhờ đó mới có thể toàn tâm toàn ý với công việc. Đó là điều may mắn mà không phải ai cũng có được”.

Bù lại, khi kết thúc công việc ở cơ quan, Thảo luôn mặc định dành những khoảng thời gian nhất định cho gia đình. Với cô đó là cách để cân bằng cuộc sống, để chia sẻ, yêu thương những người đã châm chước cho mình và cũng là cách để nuôi dưỡng cảm xúc và sự nhiệt huyết trong cô. Thảo thích nấu ăn, bảy tám mâm cỗ với cô là chuyện thường. Cuối tuần nào cô cũng mày mò nấu món ăn mới lạ nào đó dành tặng gia đình. Thảo có thể nấu các món từ tây: salad, bò hầm, cừu Đức.. cho đến những món ta: nem, bún chả, phở… Nhưng món cô nấu ngon nhất và cũng là món khoái khẩu nhất là món lẩu. “Tôi có thể nấu được nhiều loại lẩu: lẩu thập cẩm, lẩu riêu cua, lẩu Thái… Không biết có thực sự ngon không nhưng tôi thấy mọi người khen và nói có thể mở hàng được”, cô nàng hóm hỉnh.

Thật khó để xếp Thảo tuộc tuýp phụ nữ truyền thống hay hiện đại. Một cô sếp trẻ “rắn” tay, sẵn sàng bắt biên tập viên sửa lại dù chỉ là một frame hình có vấn đề, nhưng lại là một người vợ luôn biết… nhún nhường. Thảo chia sẻ, điều thú vị nhất khi về nhà với cô là được tranh luận mọi vấn đề với chồng, nhưng chưa bao giờ cô đi đến tận cùng cái lý của cuộc tranh luận. “Một người đàn bà khôn là người đàn bà luôn biết mình phải dại hơn chồng một chút. Đó là kinh nghiệm “lớn” tôi học tập được từ mẹ chồng”.

Thi thoảng có người hỏi: “Nếu phải lựa chọn giữa chồng với công việc, Thảo sẽ lựa chọn gì”, Cô nàng chỉ im lặng và thầm ước sẽ không bao giờ phải rơi vào sự lựa chọn ấy. Bởi công việc là mạch máu nuôi sống cơ thể cô, còn gia đình là tất cả cuộc đời của cô… và Thảo vẫn luôn mong mọi người sẽ dành cho cô những sự châm chước!

 Tiến Toàn


Bình luận
vtcnews.vn