Peter Carl Fabergé và bí mật quả trứng Sa Hoàng

Khoa học - Công nghệThứ Tư, 30/05/2012 02:24:00 +07:00

(VTC News) - Hôm nay, Google nhắc nhở chúng ta về một nghệ nhân tài hoa đó là Peter Carl Fabergé, cha đẻ của những quả trứng phong cách phục sinh.

(VTC News) - Hôm nay, trang chủ Google nhắc nhở chúng ta về một nghệ nhân tài hoa đó là Peter Carl Fabergé, cha đẻ của những quả trứng nghệ thuật được chế tác theo phong cách trứng phục sinh.

Xem thêm chủ đề hấp dẫn:
>> Những đại biểu Quốc hội từng bị bãi nhiệm
Peter Carl Fabergé sinh ngày 30/05/1846, cha của ông vốn là thợ kim hoàn có tiếng người Nga - Gustav Fabergé, trong khi mẹ của Peter lại là người Đan Mạch. Gustav Fabergé không chỉ có nền tảng học tập tại Saint Petersburg (Nga), ông còn theo học tại trường Đại học Dresden Arts và Crafts School (Đức), điều này tạo rất nhiều thuận lợi cho thiên hướng nghệ thuật sau này của Peter Carl Fabergé.

Năm 1864, Peter Carl nhận được nhiều học bổng để có cơ hội theo
 Peter Carl Fabergé - ảnh: Wikipedia
học tại Đức, Pháp và Anh và bị ảnh hưởng bởi nhiều phong cách nghệ thuật trong các tác phẩm được trưng bầy tại các bảo tàng khắp châu Âu.

Đến 1872, Peter trở về St Petersburg và kết hôn với người phụ nữ có Augusta Julia Jacobs, sau đó ông cùng với cha mình hoạt động tích cực trong công ty của gia đình, và được Nhà nước Nga trao cho danh hiệu Master Goldsmith - cho phép Peter sử dụng những dấu hiệu riêng của mình trong công ty.

Theo người em trai của Peter Carl là Agathon, Carl được đánh giá bằng những từ ngữ: 'một nhà thiết kế cực kỳ tài năng và sáng tạo'.

Năm 1882, Carl và Agathon mở một triển lãm các tác phẩm nghệ thuật tổ chức tại Moscow, đây là nơi mà ông đã tạo dựng bản sao các tác phẩm vòng tay bằng vàng có nguồn gốc từ vùng Hermitage (Pháp) vào năm thứ 4 trước Công Nguyên. Sa Hoàng tuyên bố, ông không phân biệt được đâu là tác phẩm thật, đâu là bản sao và ngay lập tức Fabergé được mời để chế tác các đồ trang sức trọng tâm của Hoàng Gia Nga.

Sa Hoàng sau đó ra lệnh cho Fabergé chế tác trứng phục sinh để tặng vợ ông là hoàng hậu Maria. Từ năm 1887 Carl Fabergé thoả sức thiết kế để hoàn thành quả trứng ngày càng trở nên tinh xảo hơn. Sa Hoàng Nicholas II tiếp tục ra lệnh cho Fabergé làm 2 quả trứng mỗi năm để tặng mẹ và vợ của mình, truyền thống này tiếp diễn cho đến Cách mạng tháng 10 Nga.

Những quả trứng phục sinh của Peter Carl Fabergé trên trang chủ Google vào ngày 30/05

Tuy nổi tiếng với quả trứng phục sinh, nhưng công ty của Fabergé còn chế tác nhiều đồ trang sức khác nhau và trở thành công ty chế tác đồ trang sức lớn nhất nước Nga,  ngoài trụ sở ở Saint Petersburg còn có chi nhánh ở Moscow , Odessa , Kiev và London.

Sau Cách mạng Tháng Mười, năm 1918 công ty của Fabergé bị quốc hữu hoá bởi những người Bôn Sê Vích, ông lưu vong khắp nơi từ Đức, Phần Lan và qua đời vào ngày 24/09/1920 tại Thuỵ Sĩ.


 
 
 
 



Phan Minh

Bình luận
vtcnews.vn