Pepe vô địch Euro 2016: Khúc khải hoàn cho chiến binh hộ vệ vĩ đại

Thể thaoThứ Ba, 12/07/2016 09:04:00 +07:00

Tiếng còi kết thúc vừa vang lên, Pepe cúi gập người xuống, và nôn khan ngay trên sân. Khúc khải hoàn cho giấc mộng vô địch Bồ Đào Nha viết xong, anh bước đi với đôi mắt đỏ hoe.

Trong ngày mà thế giới sẽ dành những bài viết đẹp nhất cho Ronaldo, ta hãy nói về Pepe, người chiến binh hộ vệ cho chiến công vô địch Euro của Bồ Đào Nha.

pepenonkhan

 Pepe nôn khan ngay trên sân sau tiếng còi mãn cuộc

Tên thật của anh là Kepler Laveran Lima Ferreira, một người gốc Brazil nhập cư đến Bồ Đào Nha. Tôi sẽ không bất ngờ nếu bạn vừa phát âm lần đầu tên thật của Pepe. Người ta không có nhu cầu đi kiếm thông tin về anh. Ở Pepe không tạo ra những thứ xúc cảm như Pirlo, như Batistuta, như Ronaldo, như Messi hay Ronaldinho…các cầu thủ khiến người hâm mộ luôn phải kiếm tìm.

Còn Pepe? Đơn giản vì cái tên của anh đã mặc định như một danh từ về các khái niệm “đồ tể”, “thô bạo”, “hậu vệ rắn”…

Ngày 22 tháng 4 năm 2009, Real Madrid gặp Getafe ở La Liga, Pepe đã dùng tay đẩy ngã Javier Casquero trong vòng cấm. Sau đó, anh tung ra hai cú đá liên tiếp nhằm vào đùi và lưng của Casquero. Đấy là một pha bóng sẽ ám ảnh chúng ta cả đời nếu từng chứng kiến. Kể từ hôm ấy, biệt danh “đồ tể” mặc định vào anh.

Giống hệt như một câu nói trong Đạo Phật “Suốt đời làm điều thiện, điều thiện vẫn chưa đủ. Một lần làm điều ác, điều ác đã dư thừa”. Pepe giống như nhà sư trong sự tích “Bình vôi” vậy. Một sự tích răn dạy nhưng lại đầy khắc nghiệt.

bodaonha-phap-17

Pepe có mặt ở mọi điểm nóng bên phần sân nhà

Khi Ronaldo chấn thương và phải rời sân, niềm hy vọng lớn nhất của đội bóng đã không còn. Chính Pepe đã đứng ra nói với đồng đội hãy chiến đấu hết mình vì Ronaldo. Bồ Đào Nha đã chơi với tinh thần rất cao để giành cup vô địch, 11 người còn lại trên sân thực chất chiến đấu cho phần cả 12 người.

 
Nếu tôi là ác quỷ như các bạn miêu tả, thì tôi đã bị Real Madrid - một đội bóng luôn coi trọng hình ảnh đuổi đi lâu rồi.

Pepe

Cá nhân Pepe đi đầu trong việc thực hiện tinh thần ấy. Với 11 pha phá bóng, 3 pha chặn bóng và 2 lần cắt bóng thành công, cùng với cách tổ chức và chỉ huy hàng phòng ngự ngăn những pha hãm thành bão táp của Pháp, Pepe được tiểu ban kỹ thuật bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu.

Thời điểm tiếng còi kết thúc vang lên, Pepe đã nôn ngay trên sân, bởi anh đã chiến đấu đi quá giới hạn chịu đựng của bản thân. Hãy nhớ, Pepe chỉ vừa mới bình phục sau chấn thương.

Nếu như hình ảnh Pepe nôn trên sân tượng trưng cho chất chiến binh không lùi bước, như tường đồng vách sắt bảo vệ khung thành đội nhà, thì nước mắt mà Pepe rơi xuống sau trận đấu biểu trưng cho phần đặc biệt nằm phía sau con người Pepe mà chúng ta đã bị hiểu nhầm suốt bao lâu nay.

Pepe từng nói cách đây ba tháng “Nếu tôi là ác quỷ như các bạn miêu tả, thì tôi đã bị Real Madrid - một đội bóng luôn coi trọng hình ảnh đuổi đi lâu rồi. Hãy nhìn đi, Neymar còn có số thẻ vàng nhiều hơn tôi đấy.”

i

 

Vâng, tất cả chúng ta đã bị đẩy vào lối mòn khi nhìn Pepe là gắn với từ đồ tể. Nhưng có đồ tể nào từng có quãng thời gian hơn 30 trận liên tiếp không nhận một thẻ vàng không?

Ngoài ra, Pepe còn sở hữu một vũ khí mà chỉ có những người yêu quý Real Madrid mới nhận ra: anh có những đường phất bóng dài để triển khai tấn công rất tốt.

Clip: Pepe nôn ngay sau trận

Khi Pepe tâm sự sau trận chung kết "Chúng tôi đã cống hiến hết mình khi được đại diện cho Bồ Đào Nha, một quốc gia xinh đẹp của những người nhập cư. Chúng tôi đại diện cho từng người trong số họ và chiến thắng này là dành cho họ.”

Chúng ta thấy điều gì qua những lời này? Thứ nhất, những câu phát biểu đó cho thấy Pepe không phải là con người lỗ mãng chỉ biết gào thét và động tay động chân.

Thứ hai là trong ngày vinh quang, anh nói về quê hương, đất nước, nói về những người nhập cư giống như anh, những lời tâm sự đó mang một tính chất bùi ngùi. Đó là một điểm để ta nhận ra sự tinh tế đặc biệt giấu phía sau con người nhìn rất băm trợn ấy.

Cái nôn và cái khóc như chính hai mặt của Pepe. Pepe là hiện thân của một mặt đời: đừng vội đánh giá một con người, qua lời kể của người khác. Anh là một hậu vệ giỏi, có đầu óc, nhưng bị cuộc đời vùi xuống lòng sông trong một “biệt danh chết”.

Clip: Bồ Đào Nha 1-0 Pháp

Dũng Phan
Bình luận
vtcnews.vn