Pep Guardiola vs Jose Mourinho: Đỉnh cao của sự đối lập

Thể thaoThứ Ba, 26/07/2016 06:30:00 +07:00

Manchester là thành phố may mắn nhất, bởi nó có sự hiện diện cùng lúc của hai chiến lược gia kỳ tài mà thế giới bóng đá sản sinh ra.

Lục lại lịch sử, không nhiều cặp kỳ phùng địch thủ khiến báo giới tốn giấy mực như Pep Guardiola và Jose Mourinho.

J1

 Mourinho chuẩn bị tái ngộ Pep Guardiola. Ảnh: Internet

Quá nhiều đối lập, xung khắc, cá tính, điều tiếng và cả những thành công xoay quanh hai con người này. Hãy xem, Pep và Mourinho khác biệt nhau ra sao?

Kiểm soát bóng

Pep Guardiola được mệnh danh là "kẻ cuồng tín" với lối đá kiểm soát bóng. Pep không phải người sáng lập ra chiến thuật kiểm soát "tiki taca", song ông là người đưa nó lên đỉnh cao cùng Barcelona.

Với Pep, muốn chiến thắng, đừng cho đối thủ có cơ hộ cầm bóng. Thành công trong giai đoạn 2008 - 2012 của Barca được xây dựng trên nền tảng kiểm soát bóng siêu việt. Tin tưởng vào triết lý đó, Pep đã mang hơi thở tiki taca sang Đức để dẫn dắt Bayern và có được những thành công nhất định.

J2

 Pep lên đỉnh cùng Barca với lối đá kiểm soát siêu việt

Jose Mourinho không nghĩ như vậy. "Người đặc biệt" từng quan niệm rõ ràng: Kiểm soát bóng không đồng nghĩa với kiểm soát thế trận. Càng cầm bóng ít, càng hạn chế những sai lầm.

Từ Porto, Chelsea, Inter đến cả Real Madrid (khi đối đầu với Barca), Mourinho đều áp dụng lối chơi phòng ngự - phản công và tinh giản tối đa nhiệm vụ kiểm soát bóng.

J3

 Với Mourinho, có thể chiến thắng mà không cần kiểm soát thế trận

Lối chơi

Pep Guardiola tôn thờ lối chơi tấn công. Ở Barca hay Bayern, ở Nou Camp hay Allianz Arena, nơi đâu có Pep, nơi đó có thứ bóng đá cống hiến vị nghệ thuật. Trong tư tưởng của chiến lược gia 45 tuổi, chủ động phòng ngự là điều hiếm khi xảy ra.

Song đó lại là điều Jose Mourinho - bậc thầy phòng ngự - phản công, luôn luôn đề cao. Với ông thầy người Bồ Đào Nha, muốn thắng thì trước tiên phải không thua. Đội bóng Mourinho có thể làm mọi thứ, kể cả phòng ngự theo cách xấu xí, cực đoan nhất để bảo vệ thành quả, và mọi cầu thủ phải nỗ lực tuân thủ lối chơi đó.

J4

 Mourinho luôn yêu cầu mọi cầu thủ hỗ trợ phòng ngự

Suy cho cùng, tấn công hay phòng ngự đều là vẻ đẹp của bóng đá. Chính hai chiến lược gia này đã khiến hai thái cực của bóng đá đạt đến giới hạn đỉnh cao của nó.

Phong cách huấn luyện

Pep Guardiola luôn đề cao chủ nghĩa hoàn hảo. Ông luôn dành tất cả năng lượng cho đội bóng của mình và ưa thích xây dựng một lối chơi xuyên suốt với mọi đối thủ. Không khó để đoán biết "bộ mặt" của Barca và Bayern, nhưng hóa giải nó lại là câu chuyện rất khác. Pep không đặt nặng việc tìm hiểu đối thủ, bởi đội bóng của ông đủ sức đương đầu với mọi thách thức bằng một bộ mặt duy nhất.

J5

 Pep muốn một chiến thuật xuyên suốt

Mourinho lại rất thích tìm hiểu về đội bóng mà các học trò của ông chuẩn bị đối mặt. Thời còn dẫn dắt Chelsea, Mourinho dành hàng giờ đồng hồ để nghiên cứu lối chơi, từng điểm mạnh yếu cùng mọi chi tiết của đối phương để tìm ra cách hóa giải. Có người nói vui rằng, Mourinho có thể biết cầu thủ đội bạn... đi giầy gì, buộc dây ra sao.

Hệ quả là, đội bóng của Mourinho luôn có nhiều bộ mặt với tùy từng đối thủ. Dẫu vậy, phòng ngự chắc chắn vẫn là gam màu chủ đạo.

Học trò

Đến phương diện này, Pep Guardiola cùng Mourinho cũng là kỳ phùng địch thủ.

J6

 Pep Guardiola và Lionel Messi

J7

 Mourinho cùng Ronaldo

Nếu Pep nâng đỡ Lionel Messi thì Mourinho tạo bệ đỡ cho Cristiano Ronaldo - hai cầu thủ xuất sắc nhất hiện tại. Nếu Pep là chuyên gia với những ngôi sao tấn công như Xavi, Iniesta, David Villa, Douglas Costa, Arjen Robben, Robert Lewandowski hay Thomas Muller, thì Mourinho sở hữu những cái tên phòng ngự sáng giá như John Terry, Lucio, Sergio Ramos, Ricardo Carvalho, Pepe hay Raphael Varane.

Cá tính

Cá tính của Pep Guardiola tác động đến lối chơi của cả tập thể, còn cá tính của Mourinho ảnh hưởng đến từng cá nhân. Chẳng thế mà Mourinho có thể nghiêm trị những "cái tôi" cao ngút trời như Zlatan Ibrahimovic hay Mario Balotelli.

J8

 Mourinho "quy phục" được những cá tính lớn như Ibrahimovic

Dẫu vậy, cá tính cùng phong cách huấn luyện của Mourinho là con dao hai lưỡi, mà cái kết đáng buồn với Chelsea là một ví dụ kinh điển.

Ảnh hưởng

Triết lý kiểm soát cùng lối chơi tấn công quyến rũ của Pep đã ảnh hưởng nhất định đến một số đội bóng, điển hình là Tây Ban Nha. Thành công của "những chú bò tót" (giai đoạn 2008 - 2014) dựa trên bộ khung tấn công của Barca.

J9

 Tây Ban Nha lên ngôi trên nền tảng tiki - taca

Trong khi đó, triết lý thực dụng cùng lối đá phòng ngự - phản công của Mourinho có thể là cảm hứng cho những câu chuyện mà Atletico Madrid, Leicester City hay chính đội tuyển Bồ Đào Nha (Euro 2016) viết nên.

J10

 Trong khi Bồ Đào Nha lên ngôi nhờ sự thực dụng - lối đá yêu thích của Mourinho

Không từ nào tả hết được sự đối nghịch thú vị giữa Pep Guardiola và Jose Mourinho. Với người xem bóng đá, không có khái niệm đúng sai giữa hai phong cách này. Đơn giản, cả hai đã mang đến cho đội bóng chủ quản rất nhiều thành công và thế giới bóng đá rất nhiều màu sắc.

Bởi vậy, được thưởng thức bóng đá của Pep và Mourinho, được chứng kiến cuộc chiến của hai người đàn ông này, là cả một sự may mắn. Một chương mới trong câu chuyện "Pep - Mou" sẽ mở ra, và hứa hẹn những tình tiết hấp dẫn khi Manchester City chạy đua cùng Manchester United ở mùa giải này.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn