PCT Ủy ban Olympic Việt Nam Hoàng Vĩnh Giang: Ánh Viên là thiên tài

Tổng hợpThứ Ba, 17/12/2013 07:03:00 +07:00

(VTC News)- Phó chủ tịch Ủy ban Olympic Việt Nam Hoàng Vĩnh Giang đã có những đánh giá về kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên.

(VTC News)- Phó chủ tịch Ủy ban Olympic Việt Nam Hoàng Vĩnh Giang đã có những đánh giá về kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên.

PV: Ánh Viên có vị trí thế nào trong làng bơi lội Việt Nam?

Ánh Viên là một thiên tài mà ông trời đã ban cho bơi lội Việt Nam. Ánh Viên chỉ cao 1m72 nhưng có sải tay tới 1m90. Đó thật sự là lợi thế mà không phải VĐV nào cũng có được. Dĩ nhiên, những VĐV khác như là Quý Phước, Lâm Quang Nhật đều là những viên ngọc quý cả nhưng Ánh Viên thực sự là một hiện tượng, không ai có thể nói khác đi được. Ánh Viên sẽ làm nên việc lớn.

Ánh Viên sẽ làm nên nghiệp lớn

-Việc đăng ký Ánh Viên ở nhiều nội dung thi đấu có là chiến thuật hợp lý ở SEA Games này?


Tôi nghĩ con đường của Ánh Viên là đi xa nên có cơ hội để thử sức như thế này là rất tốt. Ánh Viên cũng đã có được 3 HCV, phá 2 kỷ lục SEA Games. Thành tích như vậy thì đâu thể chê trách gì được? Chúng ta cần phải khen ngợi Ánh Viên nhiều hơn nữa, thay vì có ý kiến thế này thế khác.

-Thành tích 5HCV có ý nghĩa thế nào với bơi Việt Nam, thưa ông?

Trước đây, ở các kỳ SEA Games khác, chúng ta mong ngóng từng tấm huy chương một. Chưa bao giờ mà chúng ta có được thành tích đáng tự hào như ở kỳ SEA Games lần này. Điều đó cho thấy chúng ta đã có sự đầu tư chính xác.

Trong bơi lội, một VĐV có thể thi nhiều nội dung, giành đến 5-6 HCV ở một cuộc thi là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Và giờ, bơi lội Việt Nam đang có những mầm mống để phát triển hết sức rực rỡ như Ánh Viên, Quang Nhật, Quý Phước.

Đặc biệt là Lâm Quang Nhật. Lần đầu tiên có một VĐV Việt Nam vô địch bơi ở cự ly dài. Điều này khiến các quốc gia khác ở khu vực ngạc nhiên. Họ thắc mắc với tôi sao Việt Nam có thể tiến bộ nhanh đến vậy trong thời gian ngắn.

PCT UB Olympic VN Hoàng Vĩnh Giang
-Có những ý kiến cho rằng, SEA Games đang mất dần ý nghĩa, quan tâm quá nhiều đến thành tích mà không hướng tới mục tiêu cao hơn là Olympic?


SEA Games là một sân chơi tuyệt vời. Mọi người cứ thắc mắc là tại sao ở mỗi kỳ SEA Games, ban tổ chức lại cứ thay môn này, đổi môn kia, không tập trung vào môn Olympic.

Nhưng bạn thử đếm xem, trong 33 môn thi tại SEA Games này có bao nhiêu môn Olympic. Nhiều đúng không? Ban tổ chức SEA Games chọn như vậy là rất phù hợp với điều lệ của Ủy ban Olympic Đông Nam Á. Chính những điều lệ này đã giúp thể thao của Việt Nam nói riêng và của Đông Nam Á nói chung phát triển được.

Thực tế, trình độ của VĐV Đông Nam Á còn thua kém nhiều. Olympic, ASIAD là những mục tiêu mà chúng ta vẫn phải nhắm tới. Nhưng nên nhớ, Việt Nam đang nằm trong vùng trũng của thể thao thế giới. Nếu cứ nhăm nhăm hướng tới Olympic thì chúng ta sẽ gạt bỏ tất cả các môn thể thao truyền thống của các nước trong khu vực. Như thế là không công bằng.

Việt Nam sẽ kết thúc SEA Games ở vị trí nào thưa ông?

- Tôi tự tin Việt Nam sẽ nằm trong top 3 và hoàn thành chỉ tiêu 70 HCV đặt ra ban đầu.

Xin cảm ơn ông!


Nhạc Dương (Từ Nay Pyi Taw, Myanmar)

Bình luận
vtcnews.vn