Paul Pogba: Khi chất 'điên' bị đặt sai chỗ

Thể thaoThứ Sáu, 16/09/2016 17:10:00 +07:00

Bỏ ra khoản tiền khổng lồ 89 triệu bảng, Manchester United đang nhận lại từ Paul Pogba hai số 0 tròn trĩnh: 0 bàn thắng, 0 kiến tạo.

Pogba xuống dốc

1 tháng, 4 trận đấu, Manchester United mất đứt 1 triệu bảng tiền lương cho Paul Pogba. Đổi lại, Quỷ đỏ đã có những gì? Đó là 3... kiểu đầu dị biệt được tiền vệ người Pháp đầu tư kỹ lưỡng, bên cạnh nỗi thất vọng tràn trề từ những bước chạy trên sân cỏ.

p1

 Pogba trước sức ép tại Manchester United. Ảnh: Internet

Theo Jamie Carragher, Pogba "chơi bóng như những học sinh trung học, hồn nhiên chạy đến bất cứ nơi nào mình muốn". Trong trận đấu với Manchester City, Pogba đã bỏ quên trung lộ, liên tục dạt cánh để đuổi theo bóng, bỏ lại Marouane Fellaini với khoảng trống mênh mông trước sức tấn công của Fernandinho, David Silva hay Kevin De Bruyne.

Chính điều đó khiến MU không thể cầm bóng, triển khai mạch lạc và chỉ cầu may bằng những quả tạt vô hồn trong 20 phút cuối trận.

p2

 Tuyến giữa Quỷ đỏ thiếu hụt khi Pogba mải mê tranh bóng

Đêm qua, cơ hội lại đến với Paul Pogba, lần này là vị trí tiền vệ số 10 - bệ phóng từng biến Pogba trở thành "Pogboom" với một suất chính thức trong đội hình tiêu biểu của FIFA. Đối thủ không quá khó chơi (Feyenoord Rotterdam), Pogba sẽ trở lại chứ?

Ồ không. Lần này, đến lượt Paul Scholes lên tiếng trên BT Sports: "Có ai biết Pogba đang đá ở chỗ quái nào không vậy? Anh ta được cho phép thích đá đâu thì đá sao? Pogba chẳng biết làm gì ngoài căng sức đuổi theo quả bóng dù nó lăn đến đâu".

Bỏ ra khoản tiền lớn cùng vô số kỳ vọng, người hâm mộ và đội bóng có quyền đòi hỏi. Câu hỏi là, tại sao tiền vệ người Pháp lại xuống dốc như vậy trong lần trở lại Old Trafford này?

Video: Pogba trong trận derby thành Manchester. Nguồn: Love Manchester United [ Ký Ức MU ]

Thành bại tại chất "điên"

Vấn đề nằm ở điểm hội tụ trong nhận xét của Carragher và Paul Scholes: Paul Pogba đã quá vô kỷ luật trong cách chơi của mình. Pogba chơi bóng tự do, có mặt ở nhiều điểm nóng trên sân nhưng không mang một vai trò cụ thể. Cựu cầu thủ Juve phung phí thể lực, tốc độ cho những pha tranh cướp, đeo bám để đuổi bóng, thay vì phán đoán và phân phối bóng như vai trò của một tiền vệ trung tâm.

Chơi bóng miệt mài, song tiền vệ người Pháp cắt bóng và tranh chấp thành công ít hơn nhiều so với Fellaini, không có nhiều đường chuyền đột biến (1,3 pha bóng/ trận),sút bóng nhiều nhưng đa số từ khoảng cách xa, lừa bóng nhiều nhưng không mang lại hiệu quả. Lối chơi đó, cộng thêm sự lạ lẫm với đội hình xuất phát khiến Pogba dẫm chân các đồng đội và tạo ra lỗ hổng rất lớn ở khu trung tâm.

p3

 Pogba chơi không hiệu quả dù rất nỗ lực

Pogba chơi bóng theo bản năng, theo chất "điên" như một mãnh thú từng khiến cả đội trẻ MU khiếp sợ. Ở Juventus, Pogba được đặt trong một tuyến tiền vệ kim cương rất chắc chắn, được chơi dưới sự bọc lót, điều tiết của những Claudio Marchisio, Andrea Pirlo hay Arturo Vidal. Ngôi sao 23 tuổi có điều kiện tối đa để phô diễn sức sáng tạo, phô diễn cơn điên ở vị trí số 10 tự do của mình.

Song ở Old Trafford, MU không có nhân lực đảm bảo cho cơn điên của Paul Pogba. Cả Fellaini, Ander Herrera hay Morgan Schneiderlin đều không phải mẫu cầu thủ cầm nhịp tốt, mà chính Pogba phải làm nhiệm vụ đó, trong khi sức sáng tạo đặt lên đôi vai Wayne Rooney. Đây là điểm mấu chốt, bởi "Mãnh thú" Pogba không chấp nhận bị giam cầm trong một vị trí hiền lành và đòi hỏi chiến thuật cao như vậy.

p4

 Pogba thiếu một "người dẫn đường" như Andrea Pirlo

Khi chất "điên" bị đặt sai chỗ, Paul Pogba đánh mất gần hết phẩm chất ưu tú của mình. Premier League và Mourinho không ưa chuộng những cái tên tấn công thích vùng vẫy như vậy. Bóng đá càng đơn giản, càng nhanh càng tốt, thay vì những pha xoay người, chuyền bóng từ khoảng cách quá xa.

"Pogba luôn muốn những đường chuyền dài hay đi bóng lắt léo, trong khi chuyền ngắn là xong rồi" - Paul Scholes nhận xét. Không sai, Pogba thích đột phá và được thoải mái sáng tạo, nhưng điều đó đang quay lại báo hại chính anh cùng cả tập thể Quỷ đỏ. Càng sốt ruột, Pogba càng cố sức đuổi theo bóng và tiếp tục mất vị trí, giống như một vòng luẩn quẩn vậy. Chỉ có đơn giản hóa lối chơi, Pogba mới hòa nhập được với nhiệm vụ của mình.

Bởi lẽ, số 6 không giống với số 10, mà Manchester United đương nhiên khác Juventus.

p5

 Pogba sẽ trở lại nếu chơi bóng đơn giản hơn

Tất nhiên, Pogba phải thay đổi vì MU, chứ không bao giờ MU phải uốn mình theo phong cách chơi bóng của Pogba. Một lần phải rời Old Trafford, tiền vệ người Pháp hiểu điều đó hơn ai hết. Theo Scholes, "Pogba cần một cái tên chỉ bảo cho anh ta, như Andrea Pirlo (trước kia) hay Michael Carrick bây giờ". Nhưng trên tất cả, không ai có thể chỉ bảo Pogba ngoài bản thân cầu thủ này.

Nếu Pogba cần một lời khuyên, hãy hỏi Zlatan Ibrahimovic. Tiền đạo người Thụy Điển từng ham biểu diễn kĩ thuật ở Ajax Amsterdam, trước khi phải chơi bóng đơn giản hơn để tồn tại ở Juventus, Inter Milan và vươn tầm siêu sao hàng đầu như hiện nay.

Pogba cần sự thay đổi đó, song vẫn phải giữ cá tính chơi bóng của mình. MU vẫn cần chất "điên" của Pogba để thay đổi cục diện trận đấu, dẫu thứ đó có giá đến... 89 triệu bảng và khiến nhiều người chờ đợi thật lâu.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn