Paul Pogba cần cải thiện gì nếu đến Manchester United?

Thể thaoThứ Bảy, 23/07/2016 13:58:00 +07:00

Với mức phí chuyển nhượng 100 triệu bảng, Pogba chuẩn bị trở thành cái tên đắt giá nhất trong lịch sử Manchester United.

Thương vụ mua Pogba còn chưa hoàn tất, song nó đã tạo nên cơn sốt dư luận trong vài tuần qua.

Đa số chuyên gia cho rằng, Pogba còn rất xa mới chạm đến giá trị MU định ra cho anh. Pogba có nhiều điều cần phải cải thiện nếu quyết định trở về Old Trafford, dù trên thực tế, tài năng của tiền vệ người Pháp là không phải bàn cãi.

P1

 Pogba trong màu áo Quỷ đỏ. Ảnh: Internet

Dưới đây là 4 thách thức dành cho Pogba tại MU.

Vượt qua sức ép

Ngày rời Old Trafford, Pogba gần như "vô danh" ở Juventus với khoản phí chuyển nhượng chỉ mang tính tượng trưng. Khát khao chứng tỏ bản thân đã đưa Pogba lên vị thế của một ngôi sao. Và bây giờ, tiền vệ này phải bảo vệ vị thế đó.

Pogba cùng người đại diện Mino Raiola có thể hài lòng với mức phí MU bỏ ra, nhưng sau mức phí đó là gì?

P2

 Pogba đã chơi không tốt khi được kỳ vọng ở đội tuyển Pháp

Đó là sức ép cực lớn: sự soi mói đã trở thành "thương hiệu" của truyền thông Anh, kỳ vọng của người hâm mộ cùng mức giá không tưởng 100 triệu bảng. Nhiều cái tên nổi tiếng đã gục ngã trước sức ép kiểu như vậy, có thể kể đến Andriy Shevchenko, Fernando Torres (Chelsea) hay Andy Carroll (Liverpool),...

Thực tế cho thấy, khả năng chịu đựng áp lực của Pogba chưa hẳn đã tốt. Trong màu áo đội tuyển Pháp, Pogba khởi đầu khá chậm và không chơi đủ hay để đáp lại niềm tin. Để trở thành siêu sao hàng đầu thế giới, sánh được với những Cristiano Ronaldo, Lionel Messi, Gareth Bale hay Luis Suarez, Pogba buộc phải vượt qua bài test khắc nghiệt này.

Thích nghi

Trong màu áo đỏ, Pogba gần như chắc chắn phải chơi ở sơ đồ 2 tiền vệ giữa. Đó là trải nghiệm mới mẻ cho tiền vệ người Pháp.

Ở Juventus, Pogba thi đấu ở hàng tiền vệ 5 người. Cầu thủ số 10 được hỗ trợ bởi những vệ tinh chất lượng như Andrea Pirlo, Arturo Vidal, Claudio Marchisio hay Sam Khedira. Trên đội tuyển Pháp, Pogba cũng có những đối tác ăn ý như N'Golo Kante hay Blaise Matuidi.

p3

 Những cái tên này sẵn sàng thế chỗ Pogba khi cần

Bệ phóng đó đã tạo điều kiện cho Pogba tỏa sáng. Song MU không chi ra 100 triệu bảng để Pogba được nâng đỡ. Chính cầu thủ người Pháp hoạt động gấp rưỡi phải nâng đỡ hàng tiền vệ tồn tại nhiều vấn đề của Quỷ đỏ.

Ngoài ra, khác với sự "nuông chiều" như ở Juventus hay đội tuyển Pháp, Pogba sẽ bị gạt ra ngay lập tức nếu không đáp ứng yêu cầu. Ander Herrera, Morgan Schneiderlin, Marouane Fellaini, Juan Mata hay cả Wayne Rooney đều có thể thi đấu ở khu trung tuyến và thay thế Pogba bất cứ lúc nào.

Kỷ luật

Thành công của Pogba hiện tại có một nửa là từ "chất ngẫu hứng" trong huyết quản. Sự chắc chắn của hàng tiền vệ Juventus tạo cho Pogba cơ hội để phô diễn có những pha xử lý để đời.

p4

 Không dễ để Pogba phô diễn kỹ thuật

Nhưng "chất Brazil" đó sẽ gây ra tác dụng ngược nếu Pogba không có sự tỉnh táo. Chẳng nói đâu ra, đội tuyển Pháp không ít lần "lãnh đủ" khi Pogba mất bóng ở... trước vòng cấm đội nhà. Với một người đề cao kỷ luật như Jose Mourinho, Pogba cần tiết chế phong cách chơi bóng đó, tối giản hóa các pha xử lý và ép mình vào khuôn khổ chiến thuật (đôi khi cứng nhắc) của Người đặc biệt.

Cần nhớ rằng, Pogba phải thay đổi vì Quỷ đỏ, chứ Quỷ đỏ không thay đổi để phục vụ Pogba.

Hỗ trợ phòng ngự

Từ Porto, Chelsea, Inter hay Real Madrid, thành công của Mourinho luôn gắn liền với những tiền vệ phòng ngự chất lượng như Claude Makelele, Esteban Cambiasso hay Nemanja Matic. Ở sân Old Trafford hiện tại, MU không có một "mỏ neo" thuần túy đủ khiến Mourinho hài lòng.

p5

 Pogba phải hoàn thiện mọi kỹ năng

Do đó, nhiệm vụ phòng ngự được đặt lên vai Pogba cùng đối tác tuyến giữa. Triết lý của Mourinho là rất rõ ràng: "Muốn thắng thì trước hết phải không thua", nên cầu thủ 23 tuổi phải tích cực tham gia hỗ trợ phòng ngự (điều đã "thưa" dần ở Pogba) trước khi nghĩ đến việc dâng cao tấn công. Không ai khác, chính Pogba phải trở thành lá chắn trước hàng thủ đội nhà.

Tóm lại, đằng sau thương vụ chuyển nhượng kỷ lục, là cả một bầu trời thách thức dành cho Pogba. Tiền vệ người Pháp cần một niềm tin, nỗ lực và ý chí phi thường để có được chiến quả ngọt ngào: tỏa sáng ở chính nơi đã quay lưng với tài năng của mình.

Kỹ năng của Paul Pogba. Nguồn: Youtube

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn