Paris Fashion Week 2016 đã thay đổi suy nghĩ của tôi như thế nào?

(VTC News) - Paris Fashion Week 2016 Paris đã khiến tôi thay đổi tư duy về cách làm thời trang: "Cơ hội cũng như bình minh, nếu bạn chờ đợi quá lâu, bạn có thể bỏ lỡ nó".

Bà Lưu Nga - giám đốc thời trang Elise đã có những trải lòng sau chuyến tham dự Paris Fashion Week.

Bữa tiệc nào rồi cũng kết thúc", trở về với công việc và cuộc sống bình thường sôi động nhưng thực tế. Với tôi dư âm bữa tiệc thời trang Paris Fashion Week (PSF) là tiếng trống hối thúc một cuộc đua đường dài, đua với hoàn cảnh và chính mình để xây dựng thương hiệu thời trang Việt.

Việt nam may mắn nằm giữa Châu Á phát triển năng động và nhanh nhất thế giới. Nếu ai đã từng qua Châu Phi chậm chạp có phần lười biếng, Nam Mỹ hơi bừa bộn hoặc gần nhất là Đông nam Á thì sẽ thấy chúng ta còn may mắn như lời một người bạn Mỹ của tôi sau khi thăm Việt nam: "mọi người chăm chỉ, cần cù và chịu khó, dân tộc này còn có tương lai"
Bà Lưu Nga tại Pháp.

Bà Lưu Nga tại Pháp.


Tôi cho rằng người Nhật bản, Triều tiên, Trung quốc (Hongkong, Taiwan, Singapore) và Việt nam rất giống nhau ở tinh thần kinh doanh và chăm chỉ (chắc là cùng văn hóa dùng đũa). Chỉ có điều hoàn cảnh mỗi nước phát triển nhanh chậm khác nhau lúc này, lúc khác.

Đã có thời Lý quang Diệu hay Park Chung Hee ước mơ đất nước của họ được như Sài gòn. Ngày hôm nay tôi lại mong ngành thời trang Việt nam được như Hàn Quốc.

Tôi đã từng nhiều năm hợp tác với các hãng thời trang lớn, cùng làm việc, ăn uống, tranh luận và cãi nhau với họ tôi rất hiểu ước mong của tôi không xa vời.

Tại thời điểm này, ngành thời trang của Việt nam còn thuận lợi hơn họ rất nhiều, họ có dân số ít hơn, cạnh tranh khốc liệt, suy thoái kéo dài, dân già, lương, thuế rất cao, thanh niên có xu hướng sợ lập gia đình,v.v...

Cái gì Việt nam cũng có đủ và thuận lợi hơn nhưng chỉ thiếu 2 chữ: "tinh thần- Spirit".

Hãy xác định hướng đi và bước một bước đầu tiên, rồi hai bước, ba bước,... nếu hoàn cảnh kinh tế vĩ mô khó khăn, tôi sẽ bước nhanh gấp đôi, nếu tinh thần Công nhân chưa có kỷ luật tôi sẽ bước nhanh gấp ba để làm gương cho họ. Nếu khách hàng còn chuộng hàng ngoại, tôi phải kiên nhẫn chứng minh với họ,...

Tôi hướng đến xây dựng thương hiệu thời trang Việt sánh vai và được công nhận cùng thời trang quốc tế ngay từ khi mới start-up và đã đi qua nhiều chặng đường, chặng cuối không còn xa nhưng luôn là chặng khó nhất.

Quy luật là 20% khó khăn cuối cùng thường đòi hỏi 80% sức lực và ngược lại. Nếu chúng ta đã gắng hết sức để chạy 100m hết 9s, cố thêm 1m nữa rất khó, đôi khi yêu cầu chúng ta phải lột xác về thể lực hay chiến thuật.


Tôi luôn nhớ mục tiêu càng xa, khởi đầu càng nên vững chắc. Trước khi chinh phục thế giới, tôi phải chinh phục hơn 90 triệu khách hàng Việt Nam. Canh tác trên mảnh đất thời trang màu mỡ mà hoang sơ tôi cần nhiều nỗ lực và kiên nhẫn.

Màu mỡ là hàng tỷ đô la doanh thu mỗi năm còn tăng thêm cho hàng nhập mà không bằng hàng nội địa, sức mua của dân số trẻ đang giàu lên.

Hoang sơ khi ngành thời trang còn mới mẻ, sơ khai, hàng triệu tín đồ chưa có thương hiệu nội mạnh dẫn dắt. Các công ty lớn chỉ lo may gia công cho thương hiệu ngoài, giành nhau vài % trong chuỗi giá trị thời trang và không biết dùng hàng ngàn tỷ tiền vốn trong tay vào làm thương hiệu như thế nào.

Tôi vẫn muốn nhắc lại quá trình chúng ta bắt kịp Hàn Quốc trong ngành thời trang rất thuận lợi, về sản phẩm chúng ta đã làm được như họ, công nghệ phải là cao.

Thiết kế mẫu mã chúng ta có thể giao lưu hay mua của các thương hiệu nổi tiếng, việc khó nhất là làm thương hiệu, trước là gần 90 triệu người Việt rồi quốc tế,... bằng chứng là nhiều chuyên gia Hàn Quốc đang làm việc cho Elise để giành lấy cơ hội đó.


"Cơ hội cũng như bình minh, nếu bạn chờ đợi quá lâu, bạn có thể bỏ lỡ nó". Tôi không chậm trễ và tôi tâm huyết.

Lưu Nga
Bình luận

TIN TỨC LIÊN QUAN