Xe Volkswagen có 'đường lưỡi bò': Doanh nghiệp khai báo gì?

XeThứ Tư, 30/10/2019 16:58:00 +07:00

Theo đại diện Hải quan, chiếc xe này thuộc diện tạm nhập về trưng bày triển lãm rồi tái xuất nên không phải chịu bất cứ khoản thuế nào.

xe

Chiếc xe Volkswagen Touareg tạm nhập về trưng bày tại triển lãm Vietnam Motor Show 2019, có bản đồ định vị “đường lưỡi bò”. 

Thông tin trên vừa được ông Lưu Mạnh Tưởng, Cục trưởng Cục Thuế Xuất nhập khẩu (Tổng cục Hải quan) chia sẻ với báo Tiền Phong chiều 30/10 liên quan đến trường hợp xe Volkswagen Touareg tạm nhập về trưng bày tại triển lãm Vietnam Motor Show 2019, có bản đồ định vị “đường lưỡi bò”.

“Nếu hàng kinh doanh như sắt thép tạm nhập về Việt Nam rồi tái xuất sang Trung Quốc thì doanh nghiệp phải có bảo lãnh tiền thuế nộp Bộ Công Thương. Khi doanh nghiệp tái xuất đúng thời hạn sẽ được lấy lại tiền bảo lãnh, không nộp thuế, ngược lại nếu doanh nghiệp tái xuất quá thời hạn cho phép mới phải nộp thuế”, ông Tưởng cho hay.

Với trường hợp xe Volkswagen Touareg tạm nhập về trưng bày tại triển lãm Vietnam Motor Show 2019, theo ông Tưởng hiện chưa có quy định nào để xử phạt doanh nghiệp nhập khẩu với sơ suất do bản đồ định vị có "đường lưỡi bò". Chỉ có thể xử phạt nếu hàng hóa vi phạm lỗi không đạt tiêu chuẩn khi đăng kiểm, tiêu chuẩn bảo vệ môi trường. Trong khi, lỗi ở đây là phần mềm bên trong xe, chưa có quy định nào xử lý.

Bình luận về ý kiến cho rằng có thể đề xuất tiêu hủy chiếc xe, ông Tưởng cho rằng không đơn giản để ra quyết định tiêu hủy với xe Volkswagen Touareg được vì phần mềm này chưa có quy định đơn vị nào phải kiểm tra.

Tuy nhiên, trước việc liên tiếp có một số xe ô tô nhập từ Trung Quốc và một số thị trường về như chiếc xe này dính bản đồ "đường lưỡi bò", ông Tưởng cho rằng, cơ quan chức năng liên quan cũng nên xem xét, rà soát lại để siết quy định nhập khẩu xe, tránh lặp lại các trường hợp tương tự, ảnh hưởng đến chủ quyền lãnh thổ.

Ông Đỗ Nguyễn Vương - Tổng Giám Đốc Volkswagen Việt Nam cũng cho hay, đây là xe tạm nhập/tái xuất và do nhà nhập khẩu World Auto (Công ty TNHH Ôtô Thế giới, có trụ sở tại toà nhà Vista, Xa lộ Hà Nội, An Phú, quận 2, Tp Hồ Chí Minh) đưa về Việt Nam.

Chiếc Touareg này được “mượn” từ nhà nhập khẩu Volkswagen tại Trung Quốc là Volkswagen Group Import Company Limited (có trụ sở tại cao ốc 1, số 12 QiSengZong Street, Chaoyang, Beijing, Trung Quốc).

Theo tờ khai Hải quan doanh nghiệp cung cấp, chiếc xe Volkswagen Touareg thuộc tờ khai 102901601131, làm thủ tục tạm nhập về Cảng Sài Gòn khu vực 1 ngày 1/10/2019. Sau đó, doanh nghiệp thay đổi đăng ký sang ngày 10/10/2019, thời hạn tái xuất đến ngày 15/2/2020. Thông tin đầy đủ của xe là Volkswagen Touareg CR746J, 4 cửa, 5 chỗ ngồi, tay lái thuận, động cơ xăng, số tự động, dung tích 1984cc, sản xuất năm 2019, màu xám. Xe có trị giá để tính thuế là 1,056 tỷ đồng, thuộc diện tạm nhập tái xuất nên không chịu bất kỳ khoản thuế nào. 

Ngoài ra, cùng trong thời gian này, nhà nhập khẩu World Auto còn nhập thêm 1 xe Volkswagen Touareg CR745J cùng thuộc tờ khai 102901601131, xe có 4 cửa, 5 chỗ ngồi, tay lái thuận, động cơ xăng, số tự động, dung tích 2995cc, sản xuất năm 2019, màu xám. Xe có trị giá để tính thuế là 1,280 tỷ đồng, thuộc diện tạm nhập tái xuất nên không chịu bất kỳ khoản thuế nào.  Volkswagen Việt Nam khẳng định mẫu xe này hoàn toàn không được thương mại hóa tại Việt Nam (Hồ sơ chứng minh được đính kèm).

Hãng sẽ bán ở Việt Nam mẫu xe Touareg là dòng sản phẩm được sản xuất ở nhà máy VW Slovakia theo chỉ định của tập đoàn Volkswagen Đức (dự kiến giao xe vào quý 4 năm 2020) và cam kết sẽ kiểm tra chu đáo các yếu tố liên quan đến bản đồ trên xe. “Volkswagen Việt Nam hoàn toàn tuân thủ các quy định về luật pháp tại Việt Nam; hoàn toàn không có ý xâm phạm hoặc vô ý xâm phạm đến chủ quyền và quyền chủ quyền thiêng liêng của Việt Nam. Về hình ảnh bản đồ có đường chín đoạn (đường lưỡi bò) phi pháp, Volkswagen Việt Nam nhận thấy đây là sơ suất không kiểm tra kỹ trước khi đem trưng bày tại triển lãm. Hiện tại xe đã được ngắt kích hoạt chế độ định vị bản đồ và tái xuất đúng hạn quy định của hải quan Việt Nam”, ông Vương cho biết thêm.

Cuối tháng 9 vừa qua, dư luận cũng xôn xao về việc xe Zotye T600 đời 2017 của Trung Quốc được Công ty Kylin-GX668 (quận Dương Kinh, TP Hải Phòng) nhập khẩu và phân phối tại Việt Nam phát hiện chức năng định vị trên xe sử dụng bản đồ ngôn ngữ tiếng Hoa, xuất hiện "đường lưỡi bò" bao quát Biển Đông.

Ngày 20/10, xác nhận với Tiền Phong, ông Nguyễn Thế Hùng, Giám đốc Công ty Kylin-GX668 – nhập khẩu và phân phối các mẫu xe Trung Quốc trên thừa nhận đây là sơ suất, công ty đã gửi lời xin lỗi tới khách hàng và khẩn trương khắc phục lỗi.

Cũng theo ông Hùng, ngay khi nhận được phản ánh từ khách hàng, ngày 19/10, công ty đã gỡ bỏ ứng dụng Navigation có sử dụng hình ảnh dữ liệu vi phạm chủ quyền lãnh thổ Việt Nam trên tất cả các xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc do công ty phân phối tại Việt Nam.

(Nguồn: Tiền Phong)
Bình luận
vtcnews.vn