• Zalo

Thiên Trường hoàn toàn có cơ sở khởi kiện Ford VN

Ôtô - Xe máy Chủ Nhật, 21/03/2010 08:50:00 +07:00

Lý do khiến Thiên Trường đi đến quyết định nói trên vì Ford VN không thông báo và khuyến cáo cho người tiêu dùng về tính năng mới khi bán xe Ford Transit 2007

Sau sự kiện Toyota thu hồi một số lượng lớn xe trên phạm vi toàn cầu, thời gian gần đây báo chí Việt Nam lại đưa tin về sự cố xe Ford Transit khi vừa nhả côn chưa đạp ga nhưng xe đã tự tăng tốc. Theo giải thích từ Ford Việt Nam hiện tượng này do tính năng bù ga-một tính năng mới của dòng xe Transit 2007. 

» Kết luận vụ xe tăng tốc: Ford VN thiếu trách nhiệm
» Họp báo giải thích về xe tăng tốc "điên", Ford nói gì?
» Xe Ford “tự tăng ga” do lỗi hay do tài xế?
» Đột ngột tăng tốc, Ford VN sẽ bị "sờ gáy"?
» Khách hàng Ford VN "tố" xe đột nhiên tăng tốc

LTS: Xung quanh câu chuyện tranh cãi giữa Ford Việt Nam (người bán hàng) và Thiên Trường (khách hàng), Chúng tôi giới thiệu một góc nhìn luật học. Bài phân tích của cộng tác viên Phạm Hoài Huấn (Đại học Luật thành phố Hồ Chí Minh).

 

Tuy nhiên khách hàng dường như chưa đồng ý với lời giải thích này từ nhà sản xuất. Do vậy, Thiên Trường một trong các khách hàng mua xe Ford Transit đã tính đến việc khởi kiện hãng xe này.

 

Theo nguồn tin của Tuổi trẻ ngày 19.3 lý do khiến Công ty Thiên Trường đi đến quyết định nói trên là vì Ford VN không thông báo và khuyến cáo cho người tiêu dùng về tính năng mới khi bán xe Ford Transit 2007 ra thị trường.

 

Bên cạnh đó, Công ty Thiên Trường cũng sẽ có đơn phản ánh đến Đại sứ quán Mỹ tại VN về việc kinh doanh thiếu trách nhiệm, coi thường khách hàng của Ford VN. Công ty Thiên Trường cũng sẽ đề nghị Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng VN vào cuộc.

 

Dưới góc độ luật học, sự việc này có thể nhìn nhận trên các phương diện sau:

 

Thứ nhất: Lí do khởi kiện

 

Vấn đề đầu tiên cần làm rõ là Thiên Trường có quyền khởi kiện đối với Ford Việt Nam hay không? Theo thông tin được đưa gần đây, Thiên Trường có mua 5 xe Ford Transit của hãng Ford Việt Nam. Do vậy giữa các bên có tồn tại một quan hệ hợp đồng.

 

Về nguyên tắc, trong quan hệ mua bán các bên đều có những lợi ích nhất định. Vì những lợi ích này mà các bên mới tự nguyện xác lập và chịu sự ràng buộc của hợp đồng mua bán. Một cách cụ thể, bên mua hàng có quyền được sử dụng sản phẩm đúng với chất lượng mà nhà sản xuất công bố. Người bán có lợi ích là bán được hàng và hưởng lợi từ việc bán hàng đó.

 

Để các bên có thể đạt được những lợi ích đó luật qui định các bên những nghĩa vụ phải làm để  đáp ứng cho quyền lợi của đối tác. Một trong những nghĩa vụ của bên bán là phải thông báo cho bên mua biết những khía cạnh cơ bản nhất của món hàng mà các bên sẽ xác lập quan hệ mua bán. Nói cách khác người bán phải có nghĩa vụ cung cấp một cái nhìn toàn diện về sản phẩm mà họ bán để người mua cân nhắc.

 

Tuy vậy, không loại trừ trường hợp có những sản phẩm mà việc sử dụng sản phẩm phức tạp. Do vậy ngoài việc cung cấp thông tin người bán còn phải có nghĩa vụ hướng dẫn cho khách hàng cách thức sử dụng món hàng đó.

 

Quay lại quan hệ giữa Thiên Trường và Ford Việt Nam, việc chưa đạp ga mà xe Ford Transit đã tăng tốc được Ford Việt Nam lí giải là tính năng mới của dòng xe Transit 2007 chứ không phải là lỗi kĩ thuật. Do vậy, xét về phương diện nghĩa vụ của người bán, Ford phải lưu ý với người mua về tính năng kĩ thuật này.

 

Trong một chừng mực nào đó, khi khách hàng có khó khăn trong việc khai thác tính năng này, Ford còn phải có trách nhiệm hướng dẫn cách sử dụng cho khách hàng.

 

Bên bán có nghĩa vụ cung cấp cho bên mua thông tin cần thiết về tài sản mua bán và hướng dẫn cách sử dụng tài sản đó; nếu bên bán không thực hiện nghĩa vụ này thì bên mua có quyền yêu cầu bên bán phải thực hiện; nếu bên bán vẫn không thực hiện bên mua có quyền huỷ bỏ hợp đồng và yêu cầu bồi thường thiệt hại (Điều 442 bộ luật dân sự)

 

Do vậy trong trường hợp Ford Việt Nam không cung cấp thông tin về tính năng "bù ga" này, việc khiếu kiện của Thiên Trường đối với Ford Việt Nam là có cơ sở.

 

Thứ hai: Phản ánh đến Đại sứ quán Mỹ tại VN về việc kinh doanh thiếu trách nhiệm, coi thường khách hàng của Ford Việt Nam.

 

Đại sứ quán Hoa Kỳ là một cơ quan ngoại giao. Cơ quan này không có chức năng giải quyết tranh chấp phát sinh giữa các doanh nghiệp. Nói cách khác, đại sứ quán không thể tham gia vào quá trình phân xử này. Cho nên không thể hi vọng rằng đại sứ quán sẽ phân xử hành vi của Ford là đúng hay sai và các chế tài áp dụng đối với hãng này vì đã "kinh doanh thiếu trách nhiệm và coi thường khách hàng" như mong đợi của Thiên Trường.

 

Tác dụng duy nhất của việc khiếu nại đến đại sứ quan Hoa Kì của công ty Thiên Trường (nếu có) được nhìn trong quan hệ hỗ tương giữa đại sứ quán và Ford. Trong quá trình đầu tư kinh doanh có sự gắn kết chặt chẽ giữa nhà nước và doanh nghiệp.

 

Ngoài sự cố gắng của doanh nghiệp trong quá trình kinh doanh, bản thân doanh nghiệp cũng cần đến sự hỗ trợ từ nhà nước. Xét từ mối quan hệ hỗ tương này, trong trường hợp có sự phản ứng mạnh mẽ từ phía người tiêu dùng Việt trong sự kiện "bù ga" của Ford Transit, nhằm tránh những ảnh hưởng không tốt có thể sẽ có những trao đổi giữa đại sứ quán với Ford.

 

Nhưng cần lưu ý rằng những trao đổi này (nếu có) thì chỉ là việc nội bộ giữa Ford và đại sứ quán Hoa Kì. Về mặt bản chất nó khác hoàn toàn so với việc giải quyết tranh chấp của tòa án.

 

Thứ ba: Đề nghị Hội bảo vệ người tiêu dùng vào cuộc

 

Cần phải thấy hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (VINASTAS) không phải là cơ quan nhà nước mà nó chỉ là một tổ chức phi chính phủ không. Vai trò của cơ quan này chủ yếu là  thúc đẩy quá trình đối thoại giữa người bán và người tiêu dùng có chức năng giải quyết tranh chấp.

 

Như vậy, với quyết định khởi kiện Ford Việt Nam có một ý nghĩa nhất định trong việc bảo vệ người tiêu dùng tại Việt Nam. Trong bối cảnh quyền lợi của người tiêu dùng Việt bị xâm hại một cách phổ biến bởi những người bán lắm tiền thì việc khiếu kiện Ford nhằm bảo vệquyền lợi ích hợp pháp của mình Thiên Trường đã tạo nên một tiền lệ tốt trong việc xây dựng thói quen tự bảo vệ mình trong vị thế người tiêu dùng.

» Kết luận vụ xe tăng tốc: Ford VN thiếu trách nhiệm
» Họp báo giải thích về xe tăng tốc "điên", Ford nói gì?
» Xe Ford “tự tăng ga” do lỗi hay do tài xế?
» Đột ngột tăng tốc, Ford VN sẽ bị "sờ gáy"?
» Khách hàng Ford VN "tố" xe đột nhiên tăng tốc 

Theo Tuần Việt Nam

Bình luận

Bạn chưa nhập đủ thông tin

Cùng chuyên mục