Những 'sự lạ' chỉ có ở thị trường xe Việt 2012

XeThứ Hai, 31/12/2012 06:05:00 +07:00

(VTC News) – Thị trường ế ẩm, xe mới vẫn ồ ạt ra mắt, đủ loại thuế phí dập dình “đòi” được áp dụng… thị trường ô tô vừa có một năm với nhiều điều lạ chỉ có ở VN

(VTC News) – Thị trường ế ẩm, xe mới vẫn ồ ạt ra mắt, đủ loại thuế phí dập dình “đòi” được áp dụng… thị trường ô tô vừa trải qua một năm với nhiều điều trái khoáy chỉ có ở Việt Nam.

Năm mới 2013 đang tới rất gần với nhiều hi vọng nhưng cũng kèm theo không ít lo lắng hoài nghi sau một năm đầy khó khăn và thử thách. Hãy cùng phóng viên VTC News nhìn lại một năm 2012 với nhiều chuyện “lạ” trên thị trường ô tô Việt Nam:

Thuế phí dập dình “đè nát giấc mơ xe”

Năm 2012 của thị trường ô tô Việt bắt đầu bằng việc tăng phí trước bạ ô tô tại Hà Nội và TP HCM, hai khu vực tiêu thụ xe chính của cả nước. Cụ thể, phí trước bạ ở Hà Nội được điều chỉnh từ 12% lên 20% và phí cấp biển xe ô tô cũng leo lên mức 20 triệu đồng. Còn tại TP.HCM, lệ phí trước bạ nâng lên mức 15%.

Khi mà người tiêu dùng còn chưa hết “choáng” với cú sốc phí trước bạ, một loạt các loại thuế phí khác dập dình xuất hiện. Mở đầu là đề xuất thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đường bộ và phí ô tô đi vào trung tâm TP giờ cao điểm với mức thu dự kiến cao nhất 50 triệu đồng/xe/năm của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT). Loại phí này được đưa ra với lý do là để giải quyết vấn nạn tắc được và sẽ áp dụng với mọi phương tiện xe máy, ôtô, trừ các loại xe cứu thương, cứu hỏa, xe chuyên dùng, xe phục vụ an ninh, xe máy của hộ nghèo.

Thuế phí dập dình "đè nát giấc mơ xe" của người tiêu dùng Việt.
Rất nhiều ý kiến phản đối đề xuất này đã khiến thời gian áp dụng cũng như mức thu dự kiến liên tục được thay đổi. Và dù chưa được áp dụng, thông tin về khả năng áp loại phí này cũng khiến người tiêu dùng “sợ” chẳng dám mua xe.

Khi mà phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đang được xem lại thì Bộ Tài Chính lại đưa ra dự thảo thu phí đường bộ với mức phí đối với ô tô từ 130.000 đồng/tháng đến 1,04 triệu đồng/tháng, với xe máy từ 50.000 đồng/năm đến 150.000 đồng tùy theo dung tích động cơ.

Quy định này sau đó cũng được “nghiên cứu lại” do còn nhiều vướng mắc nhưng thông tin về loại phí này một lần nữa khiến thị trường ôtô nổi sóng.

Nếu người mua xe mới “khóc ròng” với phí trước bạ, phí đường bộ thì người tậu xe cũ cũng có phen “hốt hoảng” cùng câu chuyện xe chính chủ. Mức phạt thuộc dạng cao từ 6 đến 10 triệu đồng cho ô tô và 1 triệu đồng cho xe máy khi không sang tên đổi thủ bất ngờ được thông báo là sẽ có hiệu lực từ ngày 10/11/2012.

Rất nhiều ý kiến trái chiều về tính khả thi của quy định này trong thực tế khiến cơ quan chức năng tạm hoãn áp dụng nhưng cũng ít nhiều ảnh hưởng tới thị trường xe cũ.

Dù phí đường bộ hay phí hạn chế phương tiện giao thông đang tạm hoãn áp dụng, người tiêu dùng Việt cũng “toát mồ hôi” khi điểm lại 9 loại thuế phí đang đè nặng lên “giấc mơ xe” của mình và giá xe tại Việt Nam không biết bao giờ mới hết cao gấp 3 lần giá xe trên thế giới.

Vừa tồn vừa ế, xe mới vẫn ào ạt trình làng

Kinh tế khó khăn cùng áp lực thuế phí khiến nhiều người tiêu dùng từ bỏ giấc mơ xe. Thị trường ô tô cũng vì thế mà sụt giảm trầm trọng.

Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số toàn thị trường tính tới tháng 11/2012 chỉ đạt 71.860 chiếc, giảm đến 28% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chưa bao giờ thị trường xe Việt lại có thêm nhiều xe mới như năm 2012. 
Không chỉ xe nội mà xe nhập cũng ế thê thảm. Lượng xe tồn kho đạt mức kỷ lục. Ngay cả thương hiệu bán chạy nhất thị trường là Toyota cũng tồn hàng nghìn xe. Hàng trăm đơn vị nhập khẩu xe phải đóng cửa hoặc chuyển đổi hoạt động.

Tuy nhiên, bất chấp tình trạng thị trường đóng băng, người tiêu dùng lại có dịp chứng kiến một lượng lớn xe mới gia nhập thị trường.

Tính sơ bộ, chỉ trong năm 2012, Việt Nam đón nhận gần 40 mẫu xe mới ra mắt từ các nhà sản xuất, nhập khẩu với đủ các chủng loại, từ xe nhỏ giá rẻ đến xe bán tải, xe đa dụng, xe thể thao đa dụng, hay là xe sang bạc tỷ… Đây là con số xe mới nhiều nhất từ trước tới nay, khiến sự cạnh tranh trên hầu hết các phân khúc xe trở nên vô cùng khốc liệt.

Năm 2012 cũng chứng kiến sự đổ bộ của hàng loạt mẫu xe sành điệu được đưa về để giúp các nhà phân phối làm thương hiệu nhiều hơn là để bán. Có thể kể đến Toyota FT-86, Mazda CX-5, Hyundai Genesis, Nissan 370Z...

Với các nhà phân phối, việc buộc phải tung xe mới trong bối cảnh thị trường suy giảm thực sự là việc “đặng chẳng đừng” vì đã có kế hoạch từ trước. Tuy nhiên, với người tiêu dùng, chưa có năm nào lại có nhiều lựa chọn về xe cũng như lắm chương trình ưu đãi giảm giá như năm nay.

Triển lãm xe hoành tráng dù doanh nghiệp ô tô gặp khó,

Doanh nghiệp ô tô gặp khó, sản xuất, chi tiêu bị cắt giảm nhưng để kích cầu tiêu dùng, 13 hãng xe hàng đầu  đã “nghiến răng” tổ chức triển lãm Ô tô Việt Nam lớn nhất từ trước tới giờ. Triển lãm năm nay không chỉ có số các đơn vị tham gia đông nhất mà còn chứng kiến sự kết hợp lần đầu tiên giữa các nhà sản xuất xe nội và các nhà nhập khẩu chính hãng.

Triển lãm Ô tô Việt Nam năm nay chứng kiến sự xuất hiện của nhiều mẫu xe khủng như Audi R8 Spyder. 
Sự kết hợp này không chỉ mang tới 75 mẫu xe trưng bày mà còn mở ra một kỷ nguyên mới trong lịch sử triển lãm ô tô Việt Nam. Sân chơi này thu hút gần 120.000 lượt khách tham quan và mang tới cho các hãng xe tham gia khoảng 100 hợp đồng mua xe.

Các hãng xe có cơ hội ra mắt hàng loạt đại diện ưu tú của mình như siêu xe R8 Spyder của Audi, xe đua F1 của Renault hay những sản phẩm đinh như Focus của Ford, xe sang 640i Gran Coupe của BMW, GLK thế hệ mới của Mercedes-Benz Việt Nam, Civic 2012 của Honda, Camry 2012 của Toyota, Mirage của Mitsubishi, LUXGEN5 sedan của Luxgen, Menage Sport của Renault…

Dù đã hoàn thành khá tốt vai trò của mình nhưng triển lãm xe này cũng không giúp thị trường tan băng hoàn toàn và chưa rõ sang năm 2013, sân chơi này còn hoành tráng hay không khi mà thị trường xe vẫn chìm sâu trong khó khăn.

Siêu xe Việt, nhiều bất ngờ và cũng lắm sự lỡ hẹn

Đầu năm 2012 chứng kiến sự đổ bộ rầm rộ chưa từng có của hàng loạt siêu xe vừa khủng vừa hiếm tại Việt Nam. Có thể kể đến dòng xe mạnh nhất thế giới Bugatti Veyron, hàng nóng Lamborghini Aventador hay hàng thửa Rolls – Royce Phantom rồng…

Hàng khủng Bugati Veyron về nước mở đầu cho một làn sóng siêu xe tại Việt Nam trong nửa đầu năm 2012. 
Làn sóng siêu xe không chỉ khiến dư luận trong nước choáng mà còn khiến báo giới nước ngoài “sốc”. Việt Nam trở thành một trong những điểm đến đáng chú ý của những siêu xe hàng đầu thế giới. Cho tới nay, hầu hết các thương hiệu siêu xe và xe siêu sang hàng đầu thế giới đều đã có mặt ở Việt Nam bất chấp việc giá xe nước ta cao gấp ba lần giá xe thế giới và thu nhập bình quân đầu người tại Việt Nam vẫn ở mức thấp.

Việc hàng loạt siêu xe ồ ạt về nước trong 6 tháng đầu năm khiến người yêu xe khấp khởi chờ đợi nửa cuối năm sôi động hơn. Tuy nhiên, kinh tế khó khăn cùng các chính sách siết nhập xe khiến nửa cuối năm chứng kiến hàng loạt sự lỡ hẹn. Không chỉ những siêu xe hàng hiếm về nước hụt mà hành trình siêu xe đình đám cũng bị hủy. Nhiều người yêu xe không có cơ hội chiêm ngưỡng những siêu xe đắt và mạnh hàng đầu Việt Nam tụ hội.

Kinh tế khó khăn, bất động sản vỡ bong bong khiến nhiều đại gia mạnh tay chơi siêu xe hồi đầu năm phải vật vã tìm cách bán tháo để giãn nợ. Ngoài ra, không ít thương hiệu xe sang như Rolls-Royce, Bentley dập dình gia nhập thị trường cũng tạm hoãn kế hoạch vì thị trường ảm đạm.

Khánh Hòa


Bình luận
vtcnews.vn