Lời khen của Thủ tướng Malaysia với xe VinFast có ý nghĩa thế nào?

XeThứ Năm, 29/08/2019 13:19:00 +07:00

Lời khen của Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad như một lời khẳng định về chất lượng xe VinFast cũng như mở ra kỳ vọng về cơ hội xuất khẩu cho dòng xe này.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam, ngày 28/8, Thủ tướng Mahathir Mohamad đã tới thăm làng phần mềm FPT ở Hòa Lạc, Hà Nội để trải nghiệm mẫu xe của VinFast.

Sau khi được nghe Chủ tịch VinGroup ông Phạm Nhật Vượng giới thiệu về quy trình sản xuất những chiếc ô tô này, ông Mohamad lên chiếc Lux SA2.0 lái thử. Đích thân Thủ tướng Malaysia ngồi sau bánh lái, chở ông Vượng di chuyển một quãng đường khoảng 3 km quanh làng phần mềm FPT trước khi quay trở lại khuôn viên.

Sau khi lái thử VinFast Lux SA 2.0, vị Thủ tướng 94 nhận xét, xe rất khoẻ, thiết kế đẹp và chạy ở tốc độ cao rất tốt.

Ngay lập tức, lời khen này được giới chuyên gia đánh giá là rất có ý nghĩa đối với xe VinFast nói riêng và với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam nói chung

xe_vinfast

 Thủ tướng Malaysia Mahathir khen mẫu xe của VinFast đẹp và khỏe.

Nếu nhìn vào sự nghiệp của Dr Mahathir, có thể hiểu được phần nào tại sao vị Thủ tướng này lại muốn được lái chiếc VinFast cũng như hào hứng với tốc độ như vậy. Mahathir là "cha đẻ" của công ty xe hơi Proton, từng là niềm tự hào của người Malaysia.

Vào những năm đầu của thập niên 80, Dr Mahathir, lúc này đang đảm nhiệm vai trò Phó Thủ tướng đã tung ra một chương trình sản xuất xe hơi trong nước với tên gọi Proton. Ý tưởng này nhanh chóng bị chế giễu và nghi ngờ. Thế nhưng Dr Mahathir lúc đó không tưởng tượng được nếu không lấy công nghiệp hóa làm nòng cốt, Malaysia sẽ tiến lên như thế nào. Thậm chí, có được một thương hiệu xe hơi quốc gia theo Dr Mahathir còn là con đường mà Malaysia buộc phải đi để có thể trở lại thành "con hổ châu Á". Với sự tận tâm và tầm chiến lược của ông, ngành công nghiệp ô tô Malaysia đã thực sự phát triển. 

Vào thời kỳ rực rỡ nhất, dù Proton đang phát triển thành công, Mahathir Mohamad vẫn nhanh chóng thúc đẩy kế hoạch "mùa xuân thứ hai của ngành công nghiệp ô tô Malaysia" thông qua việc bắt tay với người Nhật để hình thành nên hãng xe Perodua. Giờ đây, Thủ tướng Mahathir Mohamad không ngần ngại nhấn nút khởi động lần ba với tuyên bố: "Malaysia sẽ sản xuất một chiếc xe quốc gia mới". Nguyên mẫu mô hình đầu tiên, có khả năng là một chiếc xe hybrid, sẽ được trình làng vào tháng 3/2020, một năm trước khi xe thương mại được ra mắt.

Chính bởi thế, những lời khen ngợi của Thủ tướng Malaysia cho thấy chất lượng của xe VinFast đã chinh phục được vị chuyên gia nổi tiếng này. Từ đây, lòng tin về chất lượng xe VinFast của người tiêu dùng ngày càng được củng cố. Bởi không dễ để một nguyên thủ quốc gia, người được coi là cha đẻ công ty xe hơi nổi tiếng của nước bạn phải cất lời khen.

Bên cạnh đó, lời khen  ngợi của Thủ tướng Malaysia dành cho xe VinFast còn được kỳ vọng là mở ra cơ hội xuất khẩu xe VinFast ra thị trường quốc tế. Tuy kế hoạch ban đầu của VinFast là tập trung vào thị trường nội địa. Nhưng với dây chuyền có công suất lớn lên tới 60 xe/giờ, VinFast sẽ tìm kiếm cơ hội xuất khẩu, chủ yếu là sang các nước Đông Nam Á.

Là thương hiệu xe Việt đầu tiên ở Việt Nam, VinFast mang theo niềm tự hào của người tiêu dùng. Bởi, đó không chỉ là "chiếc ô tô mà còn là thương hiệu quốc gia". Việt Nam cũng đang nỗ lực trở thành một con hổ châu Á – vị thế tương tự những gì Malaysia đã từng có được. Và con đường này chắc chắn sẽ phải được củng cố bởi một thương hiệu ô tô thuần Việt. Bởi thế, lời khen ngợi đến từ chính "Cha đẻ của hiện đại hóa Malaysia" sẽ giúp VinFast khẳng định được thương hiệu trước áp lực cạnh tranh từ một loạt "người khổng lồ" quốc tế và những ông lớn lắp ráp trong nước.

Bằng Lăng
Bình luận
vtcnews.vn