OpenLeaks chuẩn bị soán ngôi WikiLeaks

Khoa học - Công nghệThứ Tư, 15/12/2010 06:00:00 +07:00

(VTC News) - Một nhóm các nhân viên cũ tại Wikileaks, được lãnh đạo bởi Domscheit Berg đang chuẩn bị cho ra đời tổ chức mới mang tên OpenLeaks.

(VTC News) - OpenLeaks sẽ để những người đóng góp ý kiến có quyền chọn một phương tiện hay một tổ chức phi chính phủ bất kỳ để kiểm tra tính chân thực của thông tin và có thể tự mình xuất bản và đưa những thông tin đó lên mạng.

Cũng giống như người tiền nhiệm WikiLeaks, OpenLeaks sẽ là nơi tiếp nhận những thông tin được gửi đến dưới dạng nặc danh. Những thông tin này sẽ được gửi trực tiếp vào hòm thư điện tử của tổ chức. Tuy vậy, điểm khác biệt giữa WikiLeaks và OpenLeaks chính là cách thức đưa thông tin ra ngoài xã hội.

OpenLeaks sẽ không đẩy hết những gì mình biết lên trang web công cộng, thay vào đó, tổ chức này có một cách làm khôn ngoan hơn. Cụ thể, OpenLeaks sẽ để những người đóng góp ý kiến có quyền chọn một phương tiện hay một tổ chức phi chính phủ bất kỳ để kiểm tra tính chân thực của thông tin. Những người này sau đó có thể tự mình xuất bản và đưa những thông tin đó lên mạng.

 

Trên thực tế, OpenLeaks đã đăng ký hai tên miền cho tổ chức dưới những cái tên khác nhau. Theo nhà cung cấp dịch vụ Whois, tên miền 1and1.com thực chất là của OpenLeaks, được đăng ký vào ngày 26/9/2010 và sẽ hết hạn vào 26/9/2011. Trước đây, 1and1.com là địa chỉ website của một đại lý bán lẻ các sản phẩm công nghệ thành lập năm 1998. Địa chỉ còn lại của tổ chức chính là OpenLeaks.org.

Assange và Domscheit-Berg  

Domscheit-Berg đã chính thức rời bỏ WikiLeaks vào tháng chin sau khi công khai chỉ trích Julian Assange, người sáng lập ra tổ chức này. Theo Domscheit-Berg, Assange đã thiếu minh bạch trong việc điều hành WikiLeaks.

Bên cạnh đó, cựu phát ngôn viên này còn de dọa sẽ viết một cuốn sách phơi bày tất cả sự thật về ông chủ cũ của mình. Cùng chung chiến tuyến với Domscheit-Berg là những cựu nhân viên của WikiLeaks nhưng tất cả đã được giấu tên.

Xuân Ngọc (Theo Technewsworld)
 

Bình luận
vtcnews.vn