Ông Trump và ông Tập nói gì trong cuộc hội đàm tại G-20?

Thế giớiChủ Nhật, 02/12/2018 06:58:00 +07:00

Tổng thống Trump bày tỏ hy vọng ông và Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ đạt được “một điều gì đó” vĩ đại về thương mại cho Mỹ và Trung Quốc khi cả 2 tham gia vào cuộc gặp thượng đỉnh ở Buenos Aires để tìm kiếm giải pháp cho cuộc chiến thương mại kéo dài dai dẳng nhiều tháng qua.

Trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc đang có nhiều bất đồng liên quan tới các vấn đề thương mại, 2 nhà lãnh đạo Mỹ-Trung đã ngồi xuống ăn tối và hội đàm cùng trợ lý phái đoàn 2 bên bên lề Hội nghị G-20 tại Buenos Aires, Argentina vào ngày 1/12. 

Cuộc gặp được diễn ra ngay sau khi các nước thành viên G-20 ủng hộ một cuộc đại tu toàn cầu nhằm điều chỉnh các tranh chấp thương mại quốc tế, điều được cho là một thắng lợi dành cho Tổng thống Trump. 

Capture

Tổng thống Mỹ-Trung và phái đoàn 2 bên trong bữa tối làm việc tại Argentina cuối ngày 1/12. (Ảnh: Reuters)

Tại cuộc gặp, ông Trump đã đưa ra nhận xét tích cực mặc dù không lâu trước khi tới Argentina ông đã đe dọa đánh thuế 25% với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc như kế hoạch và áp thuế thêm với 267 tỷ USD hàng còn lại. 

“Chúng tôi sẽ thảo luận về thương mại và tôi nghĩ rằng vào một thời điểm nào đó, chúng sẽ là điều tuyệt vời cho Mỹ và Trung Quốc”, Tổng thống Trump nói với phóng viên được phép vào phòng họp trong một thời gian ngắn. 

Nhà lãnh đạo Mỹ cho rằng “mối quan hệ không tin được” giữa ông và Chủ tịch Tập Cận Bình là lý do chính để 2 bên có thể đạt được các tiến bộ về thương mại mặc dù ông không đưa ra chi tiết cụ thể về cách Washington và Bắc Kinh giải quyết các vấn đề chính đang chia rẽ 2 nước. 

Trong khi đó, ông Tập Cận Bình khẳng định chỉ có thông qua hợp tác, Mỹ và Trung Quốc mới có thể tìm kiếm hòa bình và thịnh vượng. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn