Ông Trump từng đề nghị Tổng thống Macron rút khỏi Liên minh châu Âu?

Thế giớiThứ Sáu, 29/06/2018 15:47:00 +07:00

Theo Washington Post, Tổng thống Trump từng đề nghị người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron rút khỏi Liên minh châu Âu và khẳng định Washington sẽ ký kết với Paris một hiệp định thương mại song phương nếu Pháp chấp thuận đề nghị này.

Washington Post dẫn nguồn tin thân cận cho hay, đề nghị trên được nhà lãnh đạo Mỹ đưa ra khi ông Macron tới thăm Nhà Trắng hồi tháng 4. 

"Tại sau ông không rời EU?", ông Trump hỏi trước khi đề nghị ký kết một thỏa thuận thương mại song phương cùng Pháp với các điều kiện tốt hơn điều kiện mà EU đưa ra nếu ông Macron rút khỏi liên minh.

macron-trump_at_white_house_04262018_1_0

Tổng thống Donald Trump và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron. (Ảnh: Getty)

Tuy nhiên cho đến nay Nhà Trắng chưa đưa ra bình luận về thông tin này. 

Theo The Hill, Macron rất khó chấp thuận đề nghị này và Pháp vẫn sẽ là một trong những quốc gia chủ chốt của EU. Nhưng thông tin được WP công bố nếu được khẳng định phần nào cho thấy sự hoài nghi của Tổng thống Trump đối với các tổ chức quốc tế và các liên minh. 

Kể từ khi là còn là một ứng viên Tổng thống cho tới nay, ông Trump thường xuyên đặt câu hỏi về tư cách thành viên của Mỹ tại NATO. Ông cũng đã ký sắc lệnh rút Mỹ khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và đe dọa rút khỏi Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA).

Thay vào đó, ông đề cao chính sách "nước Mỹ trên hết" và nhấn mạnh Washington từ lâu đã bị các đồng minh và đối thủ lợi dụng. 

Tại hội nghị thượng đỉnh G-7 ở Canada hồi đầu tháng 6, ông chủ Nhà Trắng tuyên bố cứng rắn tới các đồng minh thân cận nhất của Washington rằng họ có thể mất quyền tiếp cận thị trường Mỹ nếu không cắt giảm các rào cản thương mại đối với các công ty cùng hàng hóa và dịch vụ của Mỹ. 

Sau tuyên bố của Tổng thống Trump, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Canada Justin Trudeau là hai trong số các nhà lãnh đạo có phản ứng gay gắt nhất, chỉ trích chính sách có tầm nhìn ngắn hạn của ông Trump và cảnh cáo tương lai đối đầu thương mại giữa Mỹ với các đồng minh lâu năm. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn