Gặp ông Kim Jong-un tại biên giới liên Triều, Tổng thống Trump có thể lần đầu bước sang đất Triều Tiên

Thế giớiChủ Nhật, 30/06/2019 11:37:00 +07:00

Tổng thống Trump cho biết sẽ gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Khu phi quân sự ở biên giới liên Triều, cuộc gặp "phi thường" vào cuối ngày hôm nay.

Theo New York Times, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã chấp nhận lời mời không chính thống của Tổng thống Mỹ Donald Trump, được đăng trên Twitter chỉ một ngày trước đó, và đây sẽ là lần thứ ba các nhà lãnh đạo gặp nhau trực tiếp. Cuộc gặp gỡ dự kiến sẽ chỉ nhiều hơn chào hỏi ngắn gọn một chút, nhưng hứa hẹn biểu thị thiện chí và tình hữu nghị giữa hai bên từng là đối thủ lâu năm.

Tổng thống Moon Jae-in cũng xác nhận cuộc gặp Trump - Kim tại biên giới Hàn - Triều sẽ diễn ra hôm nay. Tổng thống Moon cho biết trọng tâm cuộc đối thoại sẽ là giữa ông Kim và ông Trump. "Tôi hy vọng Tổng thống Trump có thể trở thành tổng thống đạt được hòa bình trên bán đảo Triều Tiên".

Koryo Tours, công ty chuyên tổ chức các tour du lịch tới Triều Tiên, thông báo chính quyền Bình Nhưỡng đã yêu cầu không đưa khách du lịch tới khu vực do Triều Tiên quản lý tại DMZ trong ngày 30/6 càng dấy lên đồn đoán về cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ và nhà lãnh đạo Triều Tiên.

trump-kim

 Chờ đợi cái bắt tay mang tính biểu tượng của Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ở biên giới liên Triều. 

Đầu giờ sáng 30/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump xác nhận trong cuộc gặp với các lãnh đạo doanh nghiệp tại Seoul, Hàn Quốc, đề cập tới khả năng gặp lãnh đạo Triều Tiên.

"Tôi sẽ tới Khu Phi quân sự và tôi hiểu rằng họ muốn gặp mặt và tôi muốn nói câu ‘xin chào’", ông Trump nói. 

Vẫn không chắc cái bắt tay giữa hai nhà lãnh đạo sẽ được sắp xếp như thế nào. Ông Trump nói trước khi rời Osaka, Nhật Bản, rằng ông hoàn toàn sẵn sàng bước sang Triều Tiên nếu cần, điều này sẽ khiến ông trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên đến thăm Triều Tiên, nơi vẫn còn trong tình trạng chiến tranh với Mỹ về mặt kỹ thuật kể từ cuộc xung đột của những năm 1950.

Ông Kim đã vượt qua DMZ vào tháng 4 năm 2018 để gặp Tổng thống Moon Jae-in của Hàn Quốc, trở thành nhà lãnh đạo đầu tiên của Triều Tiên bước qua ranh giới kể từ khi cuộc chiến giữa các nước kết thúc vào năm 1953. Cựu Tổng thống Jimmy Carter và Bill Clinton từng đến thăm Triều Tiên, bay vào thủ đô của Bình Nhưỡng, nhưng chỉ sau khi họ rời nhiệm sở.

Ông Trump đã gặp ông Kim tại Singapore vào tháng 6/2018, lần đầu tiên các nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên gặp nhau kể từ sau chiến tranh, và đưa ra những lời hứa theo đuổi chấm dứt kho vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng. Cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai của họ, tại Hà Nội, Việt Nam, kết thúc khi hai nhà lãnh đạo không thể đồng ý với cách cụ thể để theo đuổi mục tiêu đó, nên không có thỏa thuận chung nào được đưa ra.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn