Ông Trump sẽ gặp ông Kim Jong-un tại Mỹ nếu Triều Tiên từ bỏ hạt nhân

Thế giớiThứ Ba, 09/05/2017 07:51:00 +07:00

Chính quyền Tổng thống Trump được cho là đã nói với Trung Quốc rằng sẵn sàng gặp lãnh đạo Kim Jong-un nếu Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa.

Kyoto News dẫn các nguồn tin ngoại giao cho biết khả năng này là một trong số các đề xuất mà phía Mỹ đưa ra khi thảo luận với Trung Quốc, về cách hợp tác để giải quyết vấn đề Triều Tiên. Theo đó, ông Trump được cho là sẵn sàng chào đón ông Kim Jong-un đến Mỹ.

Cũng theo các nguồn tin trên, Mỹ đã tuyên bố không loại trừ biện pháp quân sự, bao gồm một cuộc không kích, để ngăn chặn tham vọng hạt nhân của Triều Tiên. Tuy nhiên, quan điểm của Washington là vấn để mở cánh cửa cho đối thoại.

Trump se gap Kim Jong Un tai My neu Trieu Tien tu bo hat nhan hinh anh 1

 Ông Trump có thể gặp Kim Jong-un trong điều kiện "thuận lợi". (Ảnh: Asianews)

Phía Mỹ được cho là đã khẳng định sẽ bảo đảm an toàn, an ninh cho nhà lãnh đạo Kim Jong-un nếu Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân. Các nguồn tin cho biết Bắc Kinh đã thông báo với Bình Nhưỡng về những đề xuất trên của Mỹ.

Hồi cuối tháng 4, chính quyền Trump cho biết cách tiếp cận cơ bản của Mỹ với Triều Tiên là gây sức ép, “thắt chặt các cấm vận kinh tế và tăng cường sức ép ngoại giao”, để buộc nước này tự dừng chương trình vũ khí và hạt nhân của họ. 

Khi đó, ông Trump cũng khẳng định với báo chí rằng sẵn sàng gặp Kim Jong-un trong một điều kiện thuận lợi.

Căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên gia tăng sau khi Triều Tiên có nhiều động thái thúc đẩy chương trình vũ khí của nước này. Kể từ tháng 3, Bình Nhưỡng đã 4 lần phóng tên lửa nhưng đều thất bại, lần gần nhất vào ngày 29/4. Triều Tiên cũng đang giam giữ 4 công dân Mỹ.

Mỹ đã đáp trả bằng những động thái quân sự như triển khai các máy bay ném bom chiến lược B-1B tới bán đảo Triều Tiên, điều các tàu sân bay USS Carl Vinson và tàu ngầm hạt nhân USS Michigan đến Hàn Quốc để phô trương lực lượng.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn