Ông Trump phàn nàn về công bằng thương mại với Nhật Bản, giải thích lí do Mỹ rút khỏi TPP

Thế giớiThứ Hai, 06/11/2017 12:32:00 +07:00

Tại cuộc gặp với các lãnh đạo doanh nghiệp ở Tokyo, ông Trump cho rằng Nhật Bản đang có lợi thế không công bằng về thương mại và ông sẽ cân bằng lại điều này.

Theo Bloomberg, ông Trump cho rằng Nhật Bản đã luôn ở thế thắng trong những thập kỉ gần đây. “Các ông biết điều đó. Ngay bây giờ thương mại của chúng tôi với Nhật Bản không công bằng và không được rộng mở.”

Ông Trump phàn nàn về các chính sách không không bằng của Nhật đối với Mỹ, cụ thể nói đến việc ô tô Mỹ bán được tại Nhật quá ít trong khi đó ô tô Nhật lại phát triển ở Mỹ.

Trong khi đó, các quan chức Nhật Bản cho rằng Tokyo so với Trung Quốc chiếm một phần nhỏ hơn nhiều trong sự thâm hụt của Mỹ.

trump-nhat-ban-7

 Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trước các lãnh đạo doanh nghiệp tại Nhật Bản. (Ảnh: Reuters)

Trong bài phát biểu tại Nhật, Tổng thống Mỹ cũng cho biết muốn Mỹ trở thành một nơi hấp dẫn để đầu tư, tuyển dụng và phát triển.

Theo Bộ Tài chính Mỹ, Nhật Bản đã tạo được giá trị thặng dư thương mại trị giá 69 tỷ USD với Mỹ năm 2016. Mỹ là đối tác thương mại lớn thứ hai của Nhật Bản sau Trung Quốc, trong khi Nhật Bản là thị trường xuất khẩu hàng hoá lớn thứ tư của Mỹ vào năm 2016.

Nói về Hiệp định Đối tác Kinh tế xuyên Thái Bình Dương TPP – hiệp định gồm 12 quốc gia mà Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe có cam kết mạnh mẽ, ông Trump cho rằng đây không phải là câu trả lời. “Chúng tôi sẽ có những hoạt động thương mại lớn hơn nhiều với cách làm hiện tại và tình huống sẽ bớt phức tạp hơn” – ông Trump nói.

Tổng thống Mỹ cũng nhận định một khung thương mại Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương sẽ hiệu quả hơn TPP.

trump-nhat-ban-0

 Vợ chồng Tổng thống Donald Trump trò chuyện với Nhật hoàng Akihito và phu nhân. (Ảnh: Reuters)

Các quan chức Nhật Bản vẫn còn quan tâm đến quyết định này, nói rằng họ đang mong muốn đàm phán thương mại song phương với Mỹ hoặc khiến Tổng thống Trump trở lại với hiệp định – dù điều này dường như không có khả năng xảy ra, nếu xét những bình luận của ông Trump về TPP.

Trong khi đó, 11 nước còn lại trong TPP đang tiến gần đến niêm yết một hoạt động thương mại tự do mà không có Mỹ.

Ông Trump cho biết sẽ nới lỏng các hạn chế thương mại theo một cách khác ngoài khuôn khổ TPP, nhưng không đề cập chi tiết ngoài việc nói ông có thể thúc đẩy một số giao dịch kinh doanh đã bị tạm dừng trong quá khứ.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn