Ông Trump nói Triều Tiên có tiềm năng, khen nhà lãnh đạo Kim Jong-un thông minh

Thế giớiThứ Ba, 28/05/2019 10:53:00 +07:00

Ông Trump nhấn mạnh tiềm năng kinh tế và lợi thế địa lý của Triều Tiên, kêu gọi đổi mới để ông Kim Jong-un thực hiện các bước phi hạt nhân hóa thực chất.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo ngày 27/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói mặc dù một số cố vấn của ông cho rằng các vụ phóng tên lửa gần đây của Triều Tiên có thể đã vi phạm lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc, nhưng ông lại nghĩ khác và tin vào cơ hội đạt được thỏa thuận với Bình Nhưỡng.

"Chúng tôi tiếp tục hy vọng rằng Chủ tịch Kim nắm bắt cơ hội biến đổi đất nước mình thông qua phi hạt nhân hóa. Đây là một đất nước có tiềm năng kinh tế và tiềm năng to lớn khác", Tổng thống Trump nhấn mạnh.

donald-trump-9_685x446

 Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Yonhap)

Ông Trump nhấn mạnh tiềm năng kinh tế và lợi thế địa lý của Triều Tiên, kêu gọi đổi mới để ông Kim Jong-un thực hiện các bước phi hạt nhân hóa thực chất.

"Triều Tiên có tiềm năng kinh tế to lớn mà ít quốc gia đang phát triển nào khác trên thế giới có", ông Trump chỉ ra. "Tôi nghĩ rằng ông ấy đang tìm cách phát triển điều đó. Ông ấy biết nếu sở hữu hạt nhân ... điều đó sẽ không bao giờ xảy ra. Ông ấy hiểu điều đó. Ông ấy là một người rất thông minh".

Khi được hỏi về cách ông sẽ xác định hành vi vi phạm lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc liên quan đến việc sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo, ông Trump nhấn mạnh rằng trong quá trình đàm phán với ông Kim, không có vụ thử tên lửa tầm xa và hạt nhân nào ở Bình Nhưỡng.

Ngày 4 và 9/5, Triều Tiên đã phóng một loạt đạn tên lửa, bao gồm cả tên lửa đạn đạo tầm ngắn, thể hiện sự thất vọng ngày càng tăng đối với các cuộc đàm phán bế tắc với Mỹ. Nhưng không có một vụ thử tên lửa tầm xa và hạt nhân nào thời gian qua cho thấy một dấu hiệu rõ ràng rằng họ không muốn gây nguy hiểm cho mối quan hệ với Mỹ.

Ông Trump nhắc lại rằng ông "không vội vàng chút nào" khi nói đến các cuộc đàm phán với Triều Tiên. "Tôi nghĩ rằng ông ta sẽ cố gắng vào một lúc nào đó - tôi không vội vàng gì cả. Các lệnh trừng phạt vẫn còn. Chúng tôi cũng có con tin. Chúng tôi, như bạn biết, (đang) tiếp tục tìm kiếm hài cốt của quân nhân Mỹ đã thiệt mạng. Rất nhiều điều tốt đẹp đang xảy ra", ông Trump nói.

Ngoài ra, Trump lưu ý rằng ông và Thủ tướng Abe tiếp tục tham vấn chặt chẽ để theo đuổi hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ cũng nhấn mạnh rằng Mỹ vẫn cam kết giải quyết vấn đề công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt từ nhiều thập kỷ trước.

Video: Người Triều Tiên bật khóc khi đón ông Kim Jong-un từ Nga về

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn