Ông Trump nói thỏa thuận thương mại với Trung Quốc sẽ được ký tại Mỹ

Thế giớiThứ Hai, 04/11/2019 07:05:00 +07:00

Ông Trump cho biết thỏa thuận thương mại "Giai đoạn một" giữa Washington và Bắc Kinh sẽ được ký kết tại Mỹ sau khi hoàn tất.

Tuyên bố của Tổng thống Mỹ hôm qua lặp lại đề nghị trước đó của ông rằng Washington và Bắc Kinh có thể ký kết thỏa thuận thương mại tại bang nông nghiệp Iowa, "bang chiến trường" (không có truyền thống nghiêng về đảng nào) quan trọng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cũng phát biểu tại Bangkok cùng ngày rằng Alaska và Hawaii, cũng như một vài địa điểm ở Mỹ, là những nơi có thể chứng kiến việc ký kết thỏa thuận giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Các nhà đàm phán Mỹ và Trung Quốc đang hoàn thiện văn bản thỏa thuận thương mại giai đoạn một để lãnh đạo hai nước có thể ký kết trong tháng này. Washington và Bắc Kinh ban đầu có kế hoạch ký thỏa thuận bên lề Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Chile ngày 16 - 17/11 nhưng sự kiện này bị hủy do biểu tình diễn biến phức tạp ở nước này.

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung kéo dài suốt 15 tháng qua với những đòn thuế "ăn miếng trả miếng", ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế toàn cầu. Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới gần đây phát đi những tín hiệu tốt, cho biết sắp đạt được thỏa thuận thương mại giai đoạn một về tiền tệ, dịch vụ tài chính và nông sản.

Vnexpress/Bloomberg
Bình luận
vtcnews.vn