Ông Trump nói gì trong điệm đàm với Tổng thống Nga Putin?

Thế giớiThứ Sáu, 10/02/2017 09:22:00 +07:00

Khi nói chuyện qua điện thoại với tổng thống Nga, ông Trump đã chỉ trích một hiệp ước hạt nhân từ thời ông Obama vốn giới hạn khả năng triển khai đầu đạn hạt nhân của Mỹ và Nga .

Các nguồn tin chính quyền Mỹ vừa tiết lộ với Reuters gần đây về nội dung cuộc điện đàm đầu tiên của ông Donald Trump với Tổng thống Nga Vladimir Putin sau khi vị tỷ phú chính thức nhậm chức.

Trong lúc nói chuyện, ông Putin đã nêu lên khả năng gia hạn hiệp ước năm 2010 được gọi là New START. Trump đã đề nghị tạm dừng rồi quay sang hỏi trợ lý hiệp ước này là gì.

Sau đó, tổng thống Mỹ trả lời với ông Putin rằng đây là một trong những “thoả thuận tồi tệ” với Mỹ nhưng có lợi cho Nga được thực hiện trong thời chính quyền Obama.

Dien dam voi Putin, Trump len an hiep uoc hat nhan cua Obama hinh anh 1

 Tổng thống Donald Trump.

Khi được hỏi về vấn đề này, người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer nói: “Cuộc trò chuyện giữa tổng thống và Tổng thống Putin là nội dung riêng tư và tôi sẽ không ý kiến gì”.

New START đặt ra cho Mỹ và Nga thời hạn đến tháng 2/2018 để giảm số lượng đầu đạn hạt nhân chiến lược được triển khai xuống còn không quá 1.550, mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ. Hiệp ước cũng hạn chế việc triển khai tên lửa hạt nhân từ mặt đất, tàu ngầm và từ các máy bay ném bom.

Khi còn tranh cử năm 2016, ông Trump nói Nga “thông minh vượt Mỹ" nhờ hiệp ước này. Khi đó, ông khẳng định (nhưng không đúng) rằng hiệp ước cho phép Nga tiếp tục phát triển đầu đạn hạt nhân trong khi Mỹ thì không.

Hai thượng nghị sĩ phe Dân chủ trong Uỷ ban Đối ngoại Thượng viện, Jeanne Shaheen và Edward J. Markey, phê phán việc Trump chỉ trích một trong những hiêp ước kiểm soát hạt nhân quan trọng.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Rex Tillerson từng khẳng định ông ủng hộ hiệp ước New START tại buổi điều trần ở Quốc hội. “Việc Mỹ tiếp tục tham gia với Nga, buộc họ phải có trách nhiệm với những cam kết trong New START là điều quan trọng”, ông nói.

(Nguồn: Zing News)
Chuyên đề: Tin tức Nga
Bình luận
vtcnews.vn